Sân bay Ninh Bình được đề xuất ở vị trí thuận lợi như thế nào?
Nơi được tỉnh Ninh Bình đề xuất đặt sân bay quốc tế không chỉ sở hữu lợi thế kết nối hạ tầng liên vùng mà còn có nhiều điều kiện thuận lợi khác.
Ninh Bình đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại phường Liêm Tuyền
UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi văn bản đề xuất lên Bộ Xây dựng về phương án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền, với quy mô dự kiến khoảng 720 ha, công suất thiết kế ban đầu 10 triệu hành khách/năm và có quỹ đất dự trữ cho các giai đoạn mở rộng sau này.

Theo báo cáo nghiên cứu sơ bộ, khu vực Liêm Tuyền được đánh giá rất thuận lợi về kết nối hạ tầng giao thông, có khả năng liên kết liên vùng, phù hợp với vai trò cửa ngõ phía Nam đồng bằng Bắc Bộ.
Cụ thể, vị trí dự kiến đặt sân bay chỉ cách trung tâm phường Phủ Lý khoảng 8km, phường Nam Định 22km và phường Hoa Lư (TP Ninh Bình) khoảng 30km. Đây là điểm giao cắt của nhiều tuyến huyết mạch như:
- Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ – Mai Sơn (trục chính cao tốc Bắc – Nam),
- Quốc lộ 21B, kết nối về hướng Phủ Lý – Nam Định – Thái Bình,
- Quốc lộ 1A, trục xương sống dọc Bắc – Nam.

Nút giao Liêm Tuyền trên cao tốc có 8 làn xe, thiết kế đồng bộ giúp phương tiện dễ dàng di chuyển đến nhiều hướng trong và ngoài tỉnh. Vị trí này cũng gần các tuyến đường sắt quan trọng, chỉ cách ga Phủ Lý khoảng 5km, ga Nam Định 17km và ga Ninh Bình khoảng 43km. Với khoảng cách 80 – 85km so với các sân bay hiện hữu như Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng) hay Thọ Xuân (Thanh Hóa), vị trí này được coi là tối ưu để phát triển một cảng hàng không mới.
Lợi thế địa lý và vai trò chiến lược trong phát triển vùng
Ngoài các yếu tố giao thông, khu vực phường Liêm Tuyền còn có quỹ đất bằng phẳng, rộng lớn – thuận lợi cho việc triển khai công trình quy mô lớn như sân bay. Nơi đây cũng gần hai cơ sở y tế trọng điểm của miền Bắc là Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2, tạo điều kiện hỗ trợ y tế trong quá trình khai thác sân bay về sau.

UBND tỉnh Ninh Bình xác định, việc xây dựng sân bay quốc tế không chỉ nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông trọng điểm, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội. Đây là mắt xích quan trọng trong liên kết vùng Bắc Bộ, tạo điều kiện phát triển các ngành dịch vụ, logistics, thương mại và du lịch.
Tỉnh cũng đề xuất Bộ Xây dựng sớm xem xét và đầu tư hoàn chỉnh các tuyến giao thông kết nối đi qua địa bàn bằng nguồn vốn Trung ương để đồng bộ hóa hạ tầng, bảo đảm khai thác hiệu quả khi sân bay được hình thành.
Với công suất thiết kế 10 triệu khách/năm, dự án sân bay quốc tế Ninh Bình không chỉ góp phần chia tải cho các sân bay lớn ở phía Bắc mà còn hướng tới việc đón đầu xu thế phát triển du lịch, đặc biệt khi tỉnh đang là trung tâm du lịch trọng điểm quốc gia, nổi bật với Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, cố đô Hoa Lư…