Chuyển động

Sân bay Long Thành sắp về đích, Đồng Nai cần hơn 64,6 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng kết nối

Thu Hà 26/08/2025 09:26

Sân bay Long Thành đang ở chặng nước rút, Đồng Nai đứng trước áp lực huy động hơn 64,6 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng kết nối vùng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, tổng nhu cầu vốn mà tỉnh phải bố trí để tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông, nhằm tăng cường kết nối liên vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và đặc biệt là gắn kết TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành ước tính lên tới hơn 64.600 tỷ đồng. Đây được xem là gánh nặng không nhỏ nhưng mang ý nghĩa chiến lược trong việc định hình hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

hạ tầng kết nối
Trước nhu cầu vốn khổng lồ, Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Trung ương hỗ trợ khoảng hơn 22.000 tỷ đồng

Trong bức tranh đó, Đồng Nai hiện đang phối hợp cùng các địa phương triển khai nhiều công trình then chốt. Hàng loạt dự án cầu đường bộ như Cát Lái, Đồng Nai 2, Hiếu Liêm, Thạnh Hội, Xóm Lá, Tân An, Tân Hiền được xây dựng nhằm tăng cường kết nối trực tiếp với TP.HCM. Bên cạnh đó, cầu Mã Đà cùng tuyến đường kéo dài đến Vành đai 4 cũng nằm trong kế hoạch. Riêng phần vốn từ ngân sách Đồng Nai tham gia cho nhóm dự án này đã vượt 24.000 tỷ đồng.

Không chỉ dừng lại ở các công trình trong tỉnh, Đồng Nai còn phải đồng hành cùng Trung ương trong loạt dự án giao thông mang tính chất liên vùng. Tỉnh dự kiến chi trả 50% kinh phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, khoảng hơn 3.000 tỷ đồng. Với Vành đai 3 TP.HCM, Đồng Nai phải bố trí gần 2.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, riêng Vành đai 4 TP.HCM, phần ngân sách tỉnh tham gia đã lên tới hơn 14.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn có các hạng mục như cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (khoảng 474 tỷ đồng), cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành (hơn 1.200 tỷ đồng), mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài – Chơn Thành (trên 1.400 tỷ đồng) và nâng cấp tỉnh lộ 753 (gần 250 tỷ đồng).

Đồng Nai cũng tập trung dành nguồn lực để mở rộng hệ thống hạ tầng trực tiếp phục vụ cho việc kết nối sân bay Long Thành. Các tuyến tỉnh lộ 769, 773, 770B đang được triển khai với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 18.000 tỷ đồng. Đây là những tuyến đường giữ vai trò huyết mạch, giúp giảm tải áp lực giao thông và bảo đảm thông suốt cho quá trình vận hành sân bay trong tương lai.

Trước nhu cầu vốn khổng lồ, Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Trung ương hỗ trợ khoảng hơn 22.000 tỷ đồng. Cụ thể, tỉnh đề xuất được cấp kinh phí hơn 1.300 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn; hơn 9.300 tỷ đồng cho dự án cầu Cát Lái; và khoảng 11.300 tỷ đồng cho cầu Mã Đà cùng tuyến đường dẫn kết nối đến Vành đai 4.

Như vậy, chỉ riêng trong giai đoạn hiện nay, Đồng Nai đang gánh trên vai một khối lượng lớn các dự án hạ tầng mang tính chất chiến lược quốc gia. Nếu các kiến nghị được Trung ương phê duyệt, tỉnh sẽ có thêm nguồn lực để bảo đảm tiến độ, đồng thời từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội lâu dài.

Song song với việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đang được đẩy mạnh. Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), riêng Dự án thành phần 3, xây dựng các hạng mục thiết yếu trong giai đoạn 1, đã giải ngân hơn 28.000 tỷ đồng. Đây là phần việc bao gồm nhiều hạng mục then chốt, từ hệ thống đường băng, nhà ga cho tới các công trình phụ trợ nhằm bảo đảm khai thác đồng bộ.

Dự án thành phần 3 có tổng cộng 14 gói thầu, trong đó 3 gói đã hoàn tất gồm xây dựng tường rào trên diện tích 1.810 ha, công tác san nền và thoát nước, cùng thi công cọc cho nhà ga hành khách. Hiện 11 gói thầu còn lại đang triển khai đồng loạt với quy mô nhân lực và thiết bị rất lớn: gần 14.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân cùng khoảng 3.000 máy móc, thiết bị được huy động để bảo đảm tiến độ.

Theo thiết kế, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành sẽ có hai đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng hệ thống hạ tầng phụ trợ, cho phép phục vụ khoảng 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng vốn đầu tư cho dự án thành phần 3 lên tới hơn 99.000 tỷ đồng. Khởi công từ đầu năm 2021, dự án được Chính phủ yêu cầu cơ bản hoàn thành cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026, đồng thời đồng bộ với các dự án thành phần khác của giai đoạn 1.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Sân bay Long Thành sắp về đích, Đồng Nai cần hơn 64,6 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng kết nối
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO