Sân bay lớn nhất hành tinh nằm giữa sa mạc, diện tích lên tới 780km²
Nằm giữa vùng sa mạc, đây được xem là sân bay có diện tích lớn nhất thế giới với tổng quy mô lên tới 780 km².
Sân bay lớn nhất thế giới giữa sa mạc Trung Đông
Nằm giữa vùng sa mạc rộng lớn của miền Đông Ả Rập Xê Út, Sân bay Quốc tế King Fahd (King Fahd International Airport, mã IATA: DMM) là công trình hạ tầng đặc biệt cả về quy mô và vị trí chiến lược. Với diện tích lên đến gần 780 km², đây là sân bay lớn nhất thế giới tính theo mặt đất, vượt xa các đối thủ như Denver (Mỹ), Dallas/Fort Worth hay Bắc Kinh.

Toạ lạc tại thành phố Dammam (trung tâm công nghiệp dầu mỏ quan trọng của quốc gia vùng Vịnh), King Fahd không chỉ là cửa ngõ quốc tế chính của vùng phía Đông mà còn đóng vai trò kết nối kinh tế khu vực với các thị trường châu Á, châu Âu và châu Phi.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là phần lớn diện tích của sân bay hiện vẫn chưa được sử dụng triệt để cho hoạt động hàng không dân dụng. Ngoài khu vực vận hành, nhiều phần đất vẫn còn bỏ trống, được quy hoạch làm vùng bảo tồn sinh thái hoặc phục vụ cho mục đích an ninh. Đây được xem là phần nằm trong chiến lược dài hạn nhằm phát triển King Fahd thành một trung tâm hàng không toàn cầu, đủ khả năng cạnh tranh với những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới như Atlanta (Mỹ), Dubai (UAE) hay Heathrow (Anh).

Khánh thành vào năm 1999, sân bay King Fahd được xây dựng để thay thế Dhahran International Airport và đảm nhận vai trò trung tâm hàng không mới của khu vực. Ban đầu, do hạ tầng kết nối chưa hoàn chỉnh, lượng hành khách qua sân bay ở mức trung bình. Tuy nhiên trong hơn hai thập kỷ qua, sân bay đã được nâng cấp mạnh mẽ, đặc biệt là nhà ga hành khách rộng khoảng 327.000 m² có khả năng phục vụ trên 12 triệu lượt khách mỗi năm.
Kiến trúc đặc biệt và tiềm năng phát triển
Điểm nổi bật của sân bay King Fahd không chỉ nằm ở quy mô mà còn ở phong cách thiết kế. Nhà ga chính được xây dựng theo kiến trúc Hồi giáo kết hợp hiện đại với mái vòm đặc trưng, tường ốp đá sa thạch sáng màu và trần cao có giếng trời để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó, khuôn viên sân bay còn có nhà thờ Hồi giáo riêng biệt, có sức chứa lên đến 2.000 người, kết nối trực tiếp với nhà ga qua hệ thống hành lang riêng.

Hiện nay, King Fahd là trung tâm hoạt động chính của các hãng bay như Saudia, Flynas và Saudi Aramco Aviation. Sân bay có các đường bay nội địa nối Dammam với Riyadh, Jeddah, Medina, cùng nhiều tuyến quốc tế đến các thành phố lớn như Dubai, Doha, Istanbul, Cairo, Mumbai hay Manila. Mặc dù lưu lượng hành khách vẫn còn khiêm tốn so với các sân bay lớn khác trong khu vực, tiềm năng phát triển của King Fahd được đánh giá là rất lớn.
Trong chiến lược "Tầm nhìn 2030" của Ả Rập Xê Út, King Fahd được định vị là một trong những động lực mới cho tăng trưởng khu vực miền Đông. Chính phủ nước này đã công bố kế hoạch quy hoạch lại phần diện tích chưa sử dụng của sân bay để xây dựng khu tự do thương mại hàng không, đầu tư vào công nghệ vận hành, logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sự phát triển mạnh của du lịch tôn giáo cũng được xem là cơ hội lớn cho King Fahd. Với khoảng cách địa lý thuận lợi đến các địa điểm linh thiêng như Mecca và Medina, sân bay này hoàn toàn có thể trở thành điểm trung chuyển chính cho du khách Hồi giáo từ nhiều quốc gia đến hành hương.
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt cao tốc Dammam – Riyadh – Jeddah đang trong kế hoạch triển khai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng tiếp cận sân bay, mở rộng tầm ảnh hưởng của Dammam như một đô thị kết nối toàn diện về hàng không, đường sắt và đường bộ.
Trong bối cảnh sân bay Hamad (Qatar), Dubai International (UAE) hay Changi (Singapore) đang cạnh tranh quyết liệt để trở thành trung tâm hàng không toàn cầu, King Fahd giữ cho mình một lợi thế riêng biệt về diện tích, quy hoạch linh hoạt và vị trí trung tâm khu vực Vùng Vịnh. Dù hiện tại vẫn chưa được khai thác tối đa, nhưng với định hướng chiến lược rõ ràng, King Fahd được ví như một "con hổ đang ngủ", chờ thời điểm bứt phá để vươn lên mạnh mẽ trên bản đồ hàng không quốc tế.