Nhịp sống số

Safari nhắc khéo trình duyệt Chrome, người dùng iPhone nên cân nhắc

Đông Quân 28/04/2025 11:08

Apple tái phát sóng quảng cáo tấn công trình duyệt Chrome về vấn đề quyền riêng tư, trong khi Yahoo chuẩn bị kế hoạch mua lại Chrome.

Safari đẩy mạnh thông điệp bảo mật trước những mối lo từ trình duyệt Chrome

Gần đây, Apple đã tái phát sóng một quảng cáo cho Safari – trình duyệt do hãng phát triển – nhằm nhấn mạnh sự khác biệt về bảo mật so với các đối thủ, đặc biệt trong bối cảnh nhiều tranh cãi liên quan đến trình duyệt Chrome. Quảng cáo, lần đầu ra mắt vào tháng 7 năm ngoái, sử dụng hình ảnh những "chim camera" cơ học theo dõi người dùng điện thoại Android khi duyệt web.

Trình duyệt Chrome
Trình duyệt Chrome đang có những vấn đề liên quan đến việc theo dõi người dùng

Thông điệp mà Apple gửi gắm rất rõ ràng: chỉ cần người dùng iPhone mở Safari, những nguy cơ bị theo dõi lập tức bị vô hiệu hóa. Các khẩu hiệu như "Hoạt động duyệt web của bạn đang bị theo dõi" và "Safari. Một trình duyệt thực sự riêng tư" cho thấy cách Apple muốn khẳng định ưu thế bảo mật của mình.

Động thái này trở nên đặc biệt đáng chú ý khi Google vừa thông báo rút lại kế hoạch xóa cookie theo dõi bên thứ ba khỏi trình duyệt Chrome trên thiết bị di động. Mặc dù Apple không nêu đích danh Chrome hay Google trong quảng cáo, thông điệp ngầm khuyến khích người dùng iPhone cân nhắc việc xóa Chrome khỏi điện thoại để bảo vệ thông tin cá nhân.

Google trì hoãn thay thế cookie: Thách thức với người dùng Chrome

Ban đầu, Google từng hứa sẽ thay thế hệ thống cookie theo dõi bằng giải pháp mới mang tên FLoC (Federated Learning of Cohorts), giúp hạn chế việc theo dõi người dùng. Tuy nhiên, mới đây, Anthony Chavez – Phó Chủ tịch Privacy Sandbox của Google – xác nhận Google sẽ tiếp tục sử dụng cookie bên thứ ba và hủy bỏ kế hoạch triển khai FLoC.

Điều này làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư đối với những người đang sử dụng trình duyệt Chrome, bởi cookie có thể bị lợi dụng để thu thập dữ liệu cá nhân nhạy cảm như thông tin tài chính. Apple, qua quảng cáo của mình, đã tận dụng thời điểm này để nhấn mạnh sự khác biệt với Safari – trình duyệt mà hãng cho rằng ưu tiên quyền riêng tư người dùng.

Đối với những người vẫn cần sử dụng Chrome trên iPhone, các chuyên gia khuyến nghị tắt cookie hoặc sử dụng chế độ ẩn danh để hạn chế nguy cơ rò rỉ dữ liệu.

Yahoo tham vọng bước vào thị trường trình duyệt web

Bên cạnh "cuộc chiến" giữa Safari và Chrome, một diễn biến khác cũng đang thu hút sự chú ý: Yahoo đang tích cực chuẩn bị để tham gia sâu hơn vào thị trường trình duyệt web. Trong bối cảnh phiên tòa chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đối với Google, Yahoo bày tỏ ý định mua lại trình duyệt Chrome nếu tòa án yêu cầu Google phải bán sản phẩm này.

Theo lời khai của Brian Provost, Tổng Giám đốc Yahoo Search, khoảng 60% các truy vấn tìm kiếm hiện nay được thực hiện qua trình duyệt web, với phần lớn người dùng tìm kiếm trực tiếp từ thanh địa chỉ. Điều này khiến việc sở hữu một trình duyệt trở thành chiến lược then chốt đối với bất kỳ công ty nào muốn cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm.

Yahoo hiện đang phát triển nguyên mẫu trình duyệt nội bộ, dự kiến hoàn thành trong vòng 6 đến 9 tháng. Tuy nhiên, việc mua lại Chrome có thể giúp Yahoo mở rộng quy mô nhanh chóng. Provost nhận định Chrome là "đối thủ chiến lược quan trọng nhất trên web" và cho rằng nếu sở hữu trình duyệt này, Yahoo có thể nâng thị phần tìm kiếm từ mức 3% hiện tại lên mức hai chữ số.

Ước tính, thương vụ mua lại Chrome nếu xảy ra có thể tiêu tốn hàng chục tỷ USD. Dù vậy, Yahoo với sự hậu thuẫn tài chính từ tập đoàn Apollo Global Management hoàn toàn có khả năng theo đuổi thương vụ này.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Safari nhắc khéo trình duyệt Chrome, người dùng iPhone nên cân nhắc
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO