Sacombank muốn trở thành cổ đông của Bamboo Airways, SSI chỉ ra những lo ngại

Cập nhật: 15:56 | 22/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Thông tin Sacombank có dự định trở thành cổ đông của Bamboo Airways đã dấy lên những lo ngại về mặt quản trị doanh nghiệp khi mà ngân hàng này còn chưa hoàn thành xong đề án cơ cấu của mình. Theo SSI, đây là trường hợp phức tạp và tiềm ẩn rủi ro tín dụng đối với Sacombank nếu Bamboo Airways thất bại trong việc tái cơ cấu.

Thị trường chứng khoán ngày 25/10/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Sacombank báo lãi quý 3 tăng 36% nhưng nợ xấu cũng tăng đột biến

Sacombank tái bổ nhiệm nữ Phó Tổng Giám đốc Khối thị trường vốn và ngoại hối

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HoSE: STB) có dự định trở thành cổ đông của Bamboo Airways. Đây là thông tin được tiết lộ tại đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ 3 của Bamboo Airways diễn ra vào giữa tháng 9 vừa qua. Thông tin tại đại hội cho hay, Sacombank đang là tổ chức tín dụng tham gia tài trợ và rất quan tâm đến quá trình tái cấu trúc của Bamboo Airways.

Sacombank đã có chủ trương thống nhất về việc đầu tư vào Bamboo Airways, nhưng vì là định chế tài chính, cấp tín dụng nên việc đầu tư ngoài ngành cần tuân thủ theo đúng các quy định pháp luật. Hiện Sacombank đang làm các bước trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để tham gia đầu tư vào Bamboo Airways.

Sacombank dự định trở thành cổ đông của Bamboo Airways, SSI chỉ ra những lo ngại
Sacombank có dự định trở thành cổ đông của Bamboo Airways

Thông tin Sacombank đầu tư vào Bamboo Airways này đã dấy lên những lo ngại về mặt quản trị doanh nghiệp khi mà ngân hàng này còn chưa hoàn thành xong đề án cơ cấu của mình. Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán SSI đánh giá đây là trường hợp phức tạp và tiềm ẩn rủi ro tín dụng đối với Sacombank nếu Bamboo Airways thất bại trong việc tái cơ cấu.

Về tình hình hoạt động Bamboo Airways, trong tháng 10 và 11/2023, Bamboo Airways đã cơ cấu lại một số đường bay quốc tế thiếu hiệu quả để tiết giảm bớt chi phí. Do đó, Bamboo Airways đang điều chỉnh lại số lượng tàu bay, đồng thời cải tổ lại số lượng tiếp viên và phi công, điều này thể hiện nỗ lực của hãng hàng không trong việc tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Tính đến ngày 13/11/2023, BAV có 14 máy bay, trong đó 9 chiếc đang hoạt động.

Theo đó, SSI cho rằng Bamboo Airways cần thêm nhiều sự hỗ trợ để duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh nhu cầu du lịch khá trầm lắng. Bên cạnh đó, dòng tiền hoạt động của Bamboo Airways sẽ bị suy yếu khi hãng hàng không này đang cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro tín dụng đối với Sacombank trong thời gian tới.

Theo Ngân hàng Sacombank, các khoản vay của Bamboo Airways vẫn được phân loại vào nhóm 1 và không trích lập dự phòng cụ thể trong quý 3/2023, nhưng SSI cho rằng các khoản vay này vẫn tiềm ẩn rủi ro tín dụng cho Sacombank trong ngắn hạn. Ngoài ra, SSI cũng lo ngại về việc Sacombank có thể sẽ phải hỗ trợ Bamboo Airways thêm về tài chính nếu ngân hàng được chấp thuận trở thành cổ đông của Bamboo Airways trong tương lai.

Theo kết quả kinh doanh quý III/2023, Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế là 2,1 nghìn tỷ đồng (tăng 36% so cùng kỳ), thấp hơn kỳ vọng của SSI do NIM giảm mạnh (-78 điểm cơ bản so với quý trước hay -123 điểm cơ bản so cùng kỳ) và thu nhập ngoài lãi suy giảm (giảm 16,8% so cùng kỳ).

Dự phòng tín dụng của Sacombank giảm 66% so cùng kỳ do chi phí trích lập dự phòng trái phiếu VAMC trong quý 3/2023 ít hơn dự kiến, chỉ ở mức 500 tỷ đồng. Như vậy, số dư trái phiếu VAMC tại quý III/2023 là 3,9 nghìn tỷ đồng.

Kết thúc quý III/2023, tăng trưởng tín dụng của Sacombank đạt 7,6% so với đầu năm, trong khi tăng trưởng huy động đạt 11,3% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu tăng lên 2,2% trong quý III/2023 (so với mức 1,8% trong quý II/2023).

Trong ngắn hạn, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế quý 4/2023 của Sacombank sẽ đạt 2,7 nghìn tỷ đồng (tăng 40,5% so cùng kỳ) do NIM phục hồi và dự phòng tín dụng giảm so với quý IV/2022. Năm 2023, SSI duy trì dự báo lợi nhuận trước thuế của Sacombank là 9,5 nghìn tỷ đồng (tăng 50% so cùng kỳ).

SSI cũng điều chỉnh một số giả định như dự phòng trái phiếu VAMC giảm xuống còn 3,1 nghìn tỷ đồng so với ước tính trước đây là 6 nghìn tỷ đồng; Không ghi nhận khoản nợ thu được từ trái phiếu VAMC trong năm 2023 (khoản tiền này chỉ được ghi nhận khi được thu đầy đủ hoặc hoàn tất trích lập dự phòng) và không ghi nhận khoản hoàn nhập dự phòng từ việc bán Khu công nghiệp Phong Phú; NIM giảm 13 điểm cơ bản so với ước tính trước đây xuống còn 4%, do tác động từ các khoản tiền gửi lãi suất cao kéo dài hơn dự kiến; Thu nhập phí ròng giảm 5,4% so với ước tính trước đây xuống 2,9 nghìn tỷ đồng do thu nhập hoạt động bancassurance giảm; Chi phí hoạt động được kiểm soát tốt hơn (giảm 3% so với ước tính trước đây).

Năm 2024, SSI kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của Sacombank sẽ đạt 12,7 nghìn tỷ đồng (tăng 33,5% so cùng kỳ). SSI kỳ vọng Khu công nghiệp Phong Phú sẽ được bán trong năm 2024 thay vì năm 2023, giúp Sacombank hoàn nhập khoản dự phòng 1,6 nghìn tỷ đồng thay vì 3,2 nghìn tỷ đồng như dự kiến trước đó. SSI cũng ghi nhận khoản dự phòng 2,9 nghìn tỷ đồng cho trái phiếu VAMC và khoản nợ VAMC được ngân hàng thu hồi là 2 nghìn tỷ đồng cho năm 2024.

Trên sàn chứng khoán, kết phiên ngày 22/11, cổ phiếu STB đang giảm 0,68% còn ở mức 29.100 đồng/cp, khối lượng giao dịch ghi nhận ở mức 19.080.700 đơn vị.

Ngân hàng Sacombank tái bổ nhiệm 2 Phó tổng giám đốc

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) ngày 26/9 đã có quyết định tái bổ nhiệm hai Phó ...

Cổ phiếu ngân hàng này được khuyến nghị nâng tỷ trọng với kỳ vọng tăng 18%

Năm 2024, MASVN kỳ vọng ngân hàng này sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ chi phí dự phòng rủi ro giảm mạnh và đạt 14.000 ...

Sacombank ước lãi gần 6,2 nghìn tỷ sau 8 tháng đầu năm, tăng 56% so với cùng kỳ

Mới đây, Ngân hàng TMCP Thương Tín (Sacombank, HOHE: STB) đã cập nhật thông tin về kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2023.

Thiên Thanh