Sacombank lên tiếng vụ khách hàng mất 47 tỷ đồng trong tài khoản

Cập nhật: 11:03 | 17/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - HOSE: STB) đã chính thức thông tin vụ việc khách hàng “kêu” mất tiền tại Phòng giao dịch (PGD) Cam Ranh (Khánh Hoà).

Chứng khoán Maybank: NHNN giảm lãi suất điều hành là điều tích cực

Sacombank cho biết, ngay khi phát hiện vụ việc khách hàng phản ánh mất tiền tại Sacombank PGD Cam Ranh (Khánh Hoà) vào tháng 10/2022, Sacombank đã báo cáo đến Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa và chuyển sự vụ đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, khởi tố vụ án theo quy định pháp luật. Đồng thời, ngân hàng đã ra quyết định sa thải các cá nhân vi phạm nguyên là Trưởng, Phó PGD Cam Ranh và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của PGD Cam Ranh.

Sacombank lên tiếng vụ khách hàng mất 47 tỷ đồng trong tài khoản
Theo Sacombank, sự việc xảy ra tại PGD Cam Ranh là sự việc ngoài ý muốn.

Hiện sự vụ đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 137/QĐ-CKT ngày 18/11/2022 và khởi tố, bắt tạm giam các cá nhân liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra.

Đối với khách hàng bị các cá nhân trên chiếm đoạt tiền, Sacombank đã thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ngay khi xảy ra sự việc. Đối với khách hàng có dấu hiệu thỏa thuận cho vay cá nhân với nguyên các cán bộ công nhân viên liên quan, Sacombank đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan Điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng xác nhận, khách hàng Hồ Thị Thùy Dương là một trong những khách hàng có liên quan đến sự vụ xảy ra tại PGD Cam Ranh. Trường hợp khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, Sacombank cũng đã tiếp nhận khiếu nại và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Ngân hàng này khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng nhưng mọi việc cần tuân thủ quy trình và kết luận sự việc theo luật định.

Theo Sacombank, sự việc xảy ra tại PGD Cam Ranh là sự việc ngoài ý muốn. Ngân hàng này cam kết đảm bảo toàn bộ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng theo đúng quy định pháp luật. Ngân hàng cũng chủ trương xử lý nghiêm khắc mọi vi phạm và không ngừng áp dụng các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của Sacombank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung.

Trước đó, theo thông tin được đăng tải trên các trang báo chí, bà Hồ Thị Thùy Dương (ngụ tại TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đã có đơn gửi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an kêu cứu về việc gửi tiền vào Sacombank tỉnh Khánh Hòa nhưng sau đó bị mất số tiền 46,9 tỉ đồng.

Theo đó, vào năm 2022, nhiều khách hàng gửi tiền tại chi nhánh Cam Ranh bị mất tiền không rõ lý do.

Cụ thể, tháng 5/2022, bà Dương phát hiện ra tài khoản của bà bị thiếu hụt tiền nên đề nghị ngân hàng Sacombank trích lục sao kê từ ngày 1/5/2022 để đối chiếu các giao dịch. Sau khi sao kê, bà Dương phát hiện có 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản, mà những khoản giao dịch này bà không hề thực hiện bằng việc rút tiền trực tiếp tại quầy hay sử dụng hình thức chuyển khoản điện tử (internet banking).

Tổng số tiền của 12 giao dịch trái phép tương ứng với số tiền lên tới 46,9 tỷ đồng. Điều lạ là các giao dịch này được thực hiện nhưng không có tin nhắn báo về điện thoại biến động của tài khoản.

Về kết quả kinh doanh, Sacombank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 với lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 6.339 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2021 và vượt 20% kế hoạch năm.

Trong đó, hoạt động chính của ngân hàng mang về 17.147 tỷ đồng lãi thuần, tăng 43% so với cùng kỳ. Mảng hoạt động dịch vụ và kinh doanh ngoại hối cũng ghi nhận kết quả khả quan với 5.194 tỷ và 1.062 tỷ đồng lãi, tăng lần lượt 20% và 44%. Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác tăng đột biến 501% lên 2.745 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần giảm đến 68%. Mảng chứng khoán đầu tư lỗ 20 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 164 tỷ đồng, dù vậy mảng này chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu thu nhập của ngân hàng.

Riêng trong quý IV, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt gần 1.900 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ, trong đó thu nhập lãi thuần tăng trưởng 142%.

Tính đến 31/12/2022, tổng tài sản đạt gần 592.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cuối năm 2021. Trong đó, cho vay khách hàng tăng 13,1% đạt hơn 438.600 tỷ đồng. Số dư tiền gửi khách hàng tăng 6,4% đạt 454.740 tỷ đồng. Số dư nợ xấu của ngân hàng giảm 24,9% còn 4.299 tỷ đồng, đưa tỷ lệ nợ xấu từ 1,47% về 0,98%.

Hé lộ kế hoạch chia cổ tức của loạt ngân hàng

Nhiều ngân hàng đã chốt kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, một số ngân hàng vẫn giữ nguyên phương án ...

Ngân hàng tung loạt ưu đãi cho "phái đẹp" ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, nhiều ngân hàng đã áp dụng chương trình ưu đãi lãi suất tiết kiệm hoặc tặng quà cho khách ...

Cách chức Giám đốc Sacombank vì để tiền của khách hàng "bốc hơi" 47 tỷ đồng

Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh tỉnh Khánh Hòa (Sacombank Khánh Hòa) cho biết, hội sở đã thi hành ...

Thiên Ân