Xu hướng

Sạc xe điện thế hệ mới có thể cắt giảm tới 75% chi phí

Phú Quý 15/09/2025 5:02

Công nghệ sạc hai chiều cho xe điện đang được thử nghiệm, cho phép pin xe lưu trữ và cung cấp điện cho gia đình, giảm chi phí sạc.

Thử nghiệm sạc hai chiều cho xe điện, giảm mạnh chi phí

Công ty con Elli (bộ phận giải pháp năng lượng và sạc của Volkswagen) vừa công bố chương trình thí điểm sạc hai chiều, hướng tới mục tiêu biến xe điện thành nguồn lưu trữ năng lượng quan trọng cho gia đình. Elli cho biết dự án tập trung vào bộ sạc hai chiều 11 kW, liên kết hệ thống điện mặt trời tại nhà với nền tảng phần mềm mô-đun. Giải pháp này cho phép pin EV không chỉ nhận mà còn phát điện, hỗ trợ cung cấp năng lượng cho ngôi nhà bằng chính nguồn điện mặt trời đã lưu trữ.

Trạm sạc xe điện Elli
Trạm sạc xe điện 2 chiều có thể là giải pháp sạc mới trong tương lai khi số lượng xe điện tăng mạnh

Bộ sạc hai chiều được Elli phát triển cùng công ty hạ tầng sạc và quang điện Cubos của Đức. Nền tảng phần mềm mới sẽ quản lý năng lượng từ lưới điện, xe điện và hộ gia đình, tối ưu thời điểm sạc – xả để giảm chi phí, trong một số trường hợp có thể tiết kiệm tới 75%. Đây là bước tiến quan trọng giúp chủ sở hữu xe điện tận dụng tối đa pin xe, đồng thời tăng tính tự chủ về năng lượng. Giovanni Palazzo, Giám đốc điều hành Elli, nhận định tại triển lãm IAA Mobility 2025: “Chúng tôi đang mở ra một chương mới trong lịch sử di chuyển bằng điện. Bằng cách kết hợp di động và năng lượng, xe điện sẽ trở thành một phần thiết yếu của hệ thống điện tái tạo”.

Mạng lưới Pin được Quản lý và tham vọng nhà máy điện ảo

Điểm nhấn của dự án là “Mạng lưới Pin được Quản lý” (Managed Battery Network – MBN), hay còn gọi là nhà máy điện ảo. Hệ thống này cho phép lưu trữ điện vào những thời điểm dư thừa và cung cấp lại vào lúc nhu cầu cao, đồng thời tham gia giao dịch điện năng trên thị trường bán buôn. Elli dự kiến từ năm 2026 sẽ kết nối hàng trăm xe điện vào nhà máy điện ảo và giao dịch trực tiếp trên sàn EPEX, tối ưu hóa sử dụng năng lượng tái tạo và tăng hiệu quả kinh tế.

Volkswagen cũng lên kế hoạch mở rộng hoạt động lưu trữ năng lượng quy mô lớn. Trung tâm Elli PowerCenter đang được xây dựng tại Salzgitter với công suất 20 MW và 40 MWh, sử dụng pin lithium sắt phosphate (LFP) do PowerCo sản xuất. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm, trung tâm này sẽ đóng vai trò nền tảng cho các dịch vụ lưới điện và giao dịch năng lượng trong tương lai.

Mặc dù công nghệ sạc hai chiều cần thêm thời gian để triển khai toàn cầu, Volkswagen xác nhận sẽ bắt đầu thử nghiệm tại Đức vào cuối năm nay. Một nhóm khách hàng của Volkswagen và nhà cung cấp tấm pin mặt trời Otovo sẽ được trang bị bộ sạc hai chiều đầu tiên, đánh dấu bước khởi đầu cho kế hoạch dài hạn nhằm tích hợp hàng trăm nghìn pin xe điện trên khắp châu Âu. Với dự án này, Volkswagen kỳ vọng thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, đưa phương tiện giao thông điện hóa trở thành phần không thể thiếu của hạ tầng năng lượng bền vững.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Sạc xe điện thế hệ mới có thể cắt giảm tới 75% chi phí
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO