Sabeco (SAB) lợi nhuận quý I/2022 tăng 27% lên 1.170 tỷ đồng nhờ kiểm soát chi phí

Cập nhật: 14:53 | 27/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Sáng ngày 27/4, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán SAB – sàn HOSE) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2022. Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022, SAB có lãi ròng 1,170 tỷ đồng, tăng 27% so cùng kỳ.

5057-kv-special-800x460px
Ảnh minh họa.

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT cho biết, tương tự như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam đang từng bước nới lỏng các hạn chế, mở cửa lại biên giới cho khách du lịch quốc tế, chuyển sang trạng thái sống chung với Covid-19 và xem như đây là một loại bệnh đặc hữu.

"Mặc dù vẫn còn đó những bất ổn trong năm 2022, tôi luôn tin tưởng vào khả năng của Chính phủ Việt Nam và có niềm tin mạnh mẽ rằng ở một phương diện khác, Sabeco sẽ vươn lên bằng các hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền bỉ hơn, cũng như đạt được thành tích tốt hơn so với năm 2021".

Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc cho biết, trong năm vừa qua, chúng tôi tiếp tục nâng cao giá trị thương hiệu của mình thông qua việc đầu tư lắp đặt các biển quảng cáo và biển hiệu ngoài trời, quảng cáo trong nhà, mạng xã hội, quảng cáo truyền hình và các hoạt động tài trợ.

Ông Neo Gim Siong Bennett nhấn mạnh: “Trong năm 2021, chúng tôi tự hào khi nhìn thấy các thương hiệu Bia Saigon và 333 đã đạt thành công vang dội khi giành được nhiều huy chương Vàng và Bạc tại các giải thưởng bia quốc tế danh giá như Giải thưởng Bia Quốc tế Úc 2021 và Monde Selection 2021. Các nhà máy bia của chúng tôi tiếp tục hoạt động tốt, gia tăng hiệu quả tiêu thụ năng lượng và tiết giảm chi phí nguyên liệu đầu vào, ngày một nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và hiệu suất”.

Về thị trường bia năm 2022, ông Neo Gim Siong Bennett đánh giá ngành bia Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ hai vấn đề chưa từng có tiền lệ là dịch COVID-19 và quy định đồ uống có cồn phải trả 3 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt).

Bên cạnh đó, Nghị định 100 và Nghị định số 24 của Chính phủ đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình thức xử phạt nặng hơn đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở.

Về thị trường, ngành dịch vụ ăn uống đã hoạt động trở lại sau thời gian dài hoạt động cầm chừng có thể giúp tăng tiêu thụ sản lượng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, ngành sản xuất kinh doanh bia vẫn gặp những thách thức chung như giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hoá, cước vận tải tăng,… Thêm vào đó, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần.

Trong năm 2022, SAB dự kiến đặt kế hoạch doanh thu thuần 34.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 32% và 17% so với thực hiện trong năm 2021.

Công ty cho rằng, cuối năm 2021, đầu năm 2022, điểm sáng phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và ngành sản xuất - kinh doanh bia nói riêng là triển khai kích cầu hoạt động du lịch, nhà hàng. Các dịch vụ ăn uống được phép hoạt động trở lại nhưng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về phòng chống đại dịch.

Mặc dù vậy, ngành sản xuất - kinh doanh bia vẫn gặp những thách thức do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hóa, tắc nghẽn giao thông và cước phí vận tải tăng cao (do tình hình dịch bệnh, thiên tai, các quy định phong tỏa) đã đẩy giá cả hàng hóa lên cao trong bối cảnh đại dịch.

Bên cạnh đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 và Nghị định số 24/2020/NĐ-CP, đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình thức xử phạt nặng hơn đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở.

Ngoài ra, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn. Được biết, đồ uống có cồn tại Việt Nam phải chịu 3 loại thuế, thuế nhập khẩu (từ 5-80% tùy loại FTA), thuế GTGT (10%), và thuế tiêu thụ đặc biệt (tăng mạnh từ mức 50% lên 65% năm 2018).

Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên công ty nhận định xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.

Trọng tâm trong năm 2022, công ty sẽ giữ vững thị trường trong nước và vươn tầm thị trường quốc tế. Trong đó, tập trung xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Về cổ tức, năm 2021 công ty thông qua kế hoạch cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% như kế hoạch tại ĐHCĐ thường niên năm 2021. Bước sang năm 2022, mức cổ tức dự kiến tiếp tục duy trì là 35%.

Một điểm đáng lưu ý, công ty đã thông qua việc bổ sung thêm ngành sản xuất điện (sản xuất điện gió, điện mặt trời và điện khác) vào điều lệ công ty.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022, SAB có lãi ròng 1,170 tỷ đồng, tăng 27% so cùng kỳ. Ban lãnh đạo đánh giá doanh thu và lợi nhuận quý 1 khá khả quan với mức tăng trưởng 2 con số. Các biện pháp kiểm soát chi phí được áp dụng đã giúp lợi nhuận tăng cao.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/4, cổ phiếu SAB 169.000 đồng/cổ phiếu.

Sabeco (SAB) dự kiến chi gần 1.000 tỷ đồng tạm ứng cổ tức năm 2021

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/2, cổ phiếu SAB tăng 1,25% lên mức 170.000đ/cp. Khối lượng giao dịch trung ...

Sabeco (SAB) sắp chi gần 1.300 tỷ đồng tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 20%

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SAB đã rơi từ vùng 200.000 đồng/cp của đầu năm xuống 149.000 đồng/cp chốt phiên 20/12.

Cổ phiếu Sabeco (SAB): Rót mãi chưa đầy... 200.000 đồng

Đã hơn 4 tháng kể từ ngày rời mốc 200.000 đồng, cổ phiếu SAB của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài ...

Đức Chiến

Tin cũ hơn
Xem thêm