Sabeco đặt mục tiêu kinh doanh khiêm tốn cho năm 2020

Cập nhật: 09:30 | 22/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB) mới đây đã công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020.    

sabeco dat muc tieu kinh doanh khiem ton cho nam 2020

Tin tài chính ngân hàng ngày 22/6: Techcombank không chia cổ tức 2019

sabeco dat muc tieu kinh doanh khiem ton cho nam 2020

Lịch trả cổ tức tuần mới (22/6-28/6/2020)

sabeco dat muc tieu kinh doanh khiem ton cho nam 2020
(Ảnh minh họa)

Hội đồng quản trị Sabeco cho biết thị trường bia đang đối mặt với những khó khăn lớn từ chính sách khi Nghị định 100 liên quan đến cấm lái xe khi uống rượu bia. Đồng thời, Nghị định 24 có hiệu lực cũng đặt ra các quy định khắt khe hơn với hoạt động tiếp thị, quảng cáo bia.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bia tại Việt Nam cũng lo ngại tác động của đại dịch đến hoạt động kinh doanh khi các quán bia rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm phải đóng cửa trong thời gian dài. Sự cạnh tranh thị phần cũng gay gắt hơn dù xu hướng tiêu thụ các dòng bia cao cấp có thể tăng nhờ thu nhập người dân được cải thiện.

"Điểm sáng tạo nên động lực tăng trưởng là sự bình ổn trong mảng sản xuất, kinh doanh khai thác thị trường nội địa và sức mua hàng của hàng chục triệu dân", tờ trình của Hội đồng quản trị Sabeco viết.

Năm 2020, Sabeco trình đại hội đồng cổ đông mục tiêu khiêm tốn, với doanh thu giảm 37% về 23.800 tỷ đồng, LNST giảm 39% về 3.252 tỷ đồng. Đây là mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây của Tổng Công ty.

sabeco dat muc tieu kinh doanh khiem ton cho nam 2020
Kế hoạch kinh doanh năm 2020. (Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ 2020 của SAB)

Những định hướng năm 2020 của Sabeco gồm tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường như xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối để gia tăng hiệu quả, hỗ trợ kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Sabeco cũng sẽ giữ vững thị phần tại khu vực thành thị, tiếp tục mở rộng độ phủ tại các thị trường nông thôn và đẩy mạnh xuất khẩu. Công ty đồng thời đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triên nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng đến ra mắt các dòng sản phẩm mới.

HĐQT định hướng nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống Sabeco; tích hợp phương pháp quản lý nguồn lực nhân sự; tập trung cải cách tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, tăng năng suất.

Năm 2019, SAB đạt 37.899 tỷ doanh thu, tăng 5% và lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 5.370 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2018. Với kết quả trên, HĐQT đã thông qua và tạm ứng cổ tức với tỷ lệ 35% bằng tiền mặt.

Trên thị trường chứng khoán, tỷ phú người Thái Lan từng trả tới 320.000 đồng/cp để mua vào cổ phần, nắm quyền chi phối tại Tổng Công ty với kỳ vọng lớn về ngành bia tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Những khó khăn gần đây khiến thị giá SAB giảm mạnh, hiện đã phục hồi về mức 166.000 đồng/cp, so với mức giá bỏ ra thì Thaibev đang chịu lỗ phân nửa giá trị đầu tư.

sabeco dat muc tieu kinh doanh khiem ton cho nam 2020
Diễn biến giá cổ phiếu SAB. Nguồn: vietstock

Lâm Tuyền