Chuyển động

Sa sút sau cú sốc từ Amazon, doanh nghiệp dệt may vừa nhen nhóm hi vọng trở lại đã bị HOSE nhắc nhở liên tiếp

Thu Hà 15/08/2025 10:14

Sau khi mất đối tác chủ lực Amazon, doanh nghiệp dệt may vừa đặt mục tiêu lớn cho 2025 thì bị HOSE nhắc nhở liên tiếp vì chậm báo cáo tài chính.

Bị nhắc nhở 2 lần liên tiếp

Ngày 7/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã gửi văn bản nhắc nhở Công ty CP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex) về việc chậm nộp báo cáo tài chính quý II/2025. Đến ngày 13/8, HOSE vẫn chưa nhận được báo cáo từ doanh nghiệp.

Dệt may
Lên kế hoạch cho năm 2025, tuy nhiên kết quả thực tế vẫn còn nhiều ẩn số

Theo quy định, các tổ chức niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn là công ty mẹ hoặc đơn vị kế toán cấp trên có bộ máy kế toán riêng phải công bố báo cáo tài chính quý trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý. Với quý II/2025 kết thúc ngày 30/6, hạn chót công bố là cuối tháng 7.

Trong văn bản nhắc nhở lần 2, HOSE đề nghị Gilimex khẩn trương thực hiện công bố thông tin, đồng thời gửi văn bản giải trình nguyên nhân chậm trễ. Sở cũng yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin ở các kỳ tiếp theo để đảm bảo minh bạch cho nhà đầu tư. Việc chậm báo cáo, đặc biệt trong bối cảnh kết quả kinh doanh suy giảm, có thể ảnh hưởng tới hình ảnh và uy tín trên thị trường chứng khoán.

Hành trình vượt khó sau cú sốc từ Amazon vẫn còn nhiều ẩn số

Gilimex từng là cái tên quen thuộc trong ngành dệt may xuất khẩu, chuyên sản xuất hộp vải, giỏ đồ giặt, balo… cho nhiều khách hàng lớn trên thế giới. Tuy nhiên, cuối năm 2022, Amazon không còn là đối tác của doanh nghiệp. Đơn hàng từ Amazon vốn chiếm tỷ trọng áp đảo bị cắt giảm, khiến doanh thu quý III/2022 sụt hơn 80% và lợi nhuận cốt lõi “bốc hơi” tới 97%.

Khó khăn kéo dài sang 2023, Gilimex ghi nhận ba quý liên tiếp thua lỗ, dòng tiền kinh doanh âm kỷ lục hơn 300 tỷ đồng. Mãi tới quý IV/2023, doanh nghiệp mới trở lại trạng thái có lãi.

Việc quá phụ thuộc vào một khách hàng lớn khiến doanh nghiệp ngành dệt may này trở tay không kịp. Amazon từng được xem là "người hùng" của Gilimex khi trở thành đối tác chính từ năm 2014 giữa bối cảnh giai đoạn dịch bệnh và thương mại điện tử bùng nổ. Gilimex sau đó đã đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất nhằm xây dựng kho chứa hàng hóa, tuyển dụng hơn 7.000 nhân viên để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị sản phẩm hàng năm, thậm chí từ chối các khách hàng lớn khác như IKEA, Columbia Sportswear và di dời các cơ sản sản xuất, đóng gói.

Ánh sáng hy vọng xuất hiện trở lại vào cuối năm 2024 khi Gilimex cho biết đã ký hợp tác với một đối tác mới trong mảng thú nhồi bông cao cấp. Nhu cầu của khách hàng này được cho là gấp khoảng ba lần công suất hiện tại, đồng thời đặt kỳ vọng GIL sẽ mở rộng sản xuất trong vòng 3–5 năm tới để đáp ứng.

Theo kế hoạch, công ty sẽ tăng nhân sự từ 3.000 lên 10.000 người, đồng thời đầu tư tối đa 520 tỷ đồng xây dựng nhà máy mới, có thể thông qua mua cổ phần hoặc tài sản của doanh nghiệp khác.

Bên cạnh đó, với tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ hiện chưa tới 10%, Gilimex nhận định các rào cản thương mại từ thị trường này sẽ không tác động đáng kể. Châu Âu vẫn là thị trường chủ lực của doanh nghiệp.

Dù vậy, theo báo cáo tài chính quý I/2025, Gilimex ghi nhận doanh thu thuần 126,02 tỷ đồng, giảm 43,1% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 2,1 tỷ đồng, giảm 70,9%. Biên lợi nhuận gộp thu hẹp từ 21,3% xuống còn 18,1%, phản ánh hiệu quả kinh doanh giảm sút.

Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng và chia cổ tức 10%. Tuy nhiên, sau quý đầu năm, Gilimex mới hoàn thành 1,4% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Kết quả này, cộng thêm việc chưa công bố số liệu quý II, khiến kế hoạch kinh doanh gần như “giậm chân tại chỗ” và đặt áp lực lớn lên các quý còn lại.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Sa sút sau cú sốc từ Amazon, doanh nghiệp dệt may vừa nhen nhóm hi vọng trở lại đã bị HOSE nhắc nhở liên tiếp
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO