ROX Living muốn bán lượng lớn cổ phiếu MSB để tái cơ cấu khoản đầu tư

Cập nhật: 14:42 | 29/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Thương vụ bán lượng lớn cổ phiếu MSB của Rox Living dự kiến được thực hiện từ ngày 30/5 đến 29/6 theo hình thức thỏa thuận với mục đích tái cơ cấu khoản đầu tư, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 3,84% xuống còn 0,9%.

Theo thông tin được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) công bố, Công ty CP Rox Living (tên trước đây là TNG Realty) đã đăng ký bán gần 58,8 triệu cổ phiếu MSB, tương ứng 2,94% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB, HOSE : MSB).

Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 30/5 đến 29/6 theo hình thức thỏa thuận với mục đích tái cơ cấu khoản đầu tư. Được biết, trước khi thực hiện giao dịch, ROX Living nắm giữ 76,8 triệu cổ phiếu của MSB, tương ứng 3,84% vốn, theo đó nếu bán hết số cổ phiếu đã đăng ký, ROX Living sẽ chỉ còn nắm 18 triệu cổ phiếu MSB, tương đương 0,9% vốn điều lệ tại ngân hàng này.

Trên thị trường chứng khoán, tính đến thời điểm 10h30 hôm nay (29/5), cổ phiếu MSB đang được giao dịch ở mức 14.300 đồng/cp. Tạm tính theo giá hiện tại, ước tính ROX Living sẽ thu về gần 841 tỷ đồng nếu bán được tất cả số cổ phiếu MSB đã đăng kí.

ROX Living muốn bán lượng lớn cổ phiếu MSB để tái cơ cấu khoản đầu tư
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam

Ở diễn biến liên quan, đầu năm 2024, ROX Living vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt 2,9 tỷ đồng do bán chui cổ phiếu MSB vào tháng 8/2022. Thời điểm đó, ROX Living đã bán 9,7 triệu cổ phiếu MSB nhưng không thực hiện báo cáo trước giao dịch. Cùng với việc bị phạt tiền, doanh nghiệp này còn bị xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn 3 tháng theo quy định.

Công ty CP ROX Living (tiền thân là TNG Realty) là đơn vị thành viên thuộc ROX Group (trước đó, TNG Holdings đã đổi tên thành ROX Group vào đầu năm nay). Các công ty thành viên của tập đoàn này cũng lần lượt đổi tên, trong đó TNG Realty chuyển thành ROX Living; TNCons Vietnam thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital…

Theo thông tin được công bố, ông Tạ Ngọc Đa, Thành viên HĐQT Độc lập của MSB cũng là Phó Chủ tịch HĐQT tại ROX Living.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Chủ tịch ROX Group là vợ của ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch MSB. Bà Hường không trực tiếp sở hữu cổ phần của MSB. Tuy nhiên, các công ty trong hệ sinh thái ROX lại sở hữu một lượng lớn cổ phiếu nhà băng này.

Theo công bố trong báo cáo quản trị, tính đến cuối năm 2023, ngoài ROX Living, tổ chức, cá nhân có liên quan đến ROX Group là ROX Key (tên cũ là TNS Holding) đang sở hữu 48,6 triệu cổ phiếu MSB, tương đương 2,4% vốn, TN Property Management đang sở hữu 15,6 triệu cổ phiếu MSB, tương đương 0,8% vốn; ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT MSB, sở hữu 16,8 triệu cổ phiếu MSB, tương ứng 0,8% vốn.

Do số cổ phiếu nắm giữ dưới 5%, các tổ chức, cá nhân này không được tính là cổ đông lớn của MSB. Hiện ngân hàng chỉ có một cổ đông lớn là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), nắm giữ 120,9 triệu cổ phiếu, tương ứng 6,05% vốn điều lệ.

Trong báo cáo mới đây của Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI Research), công ty này đã đưa ra dự báo lạc quan đối với Ngân hàng MSB trong năm 2024 và 2025. Tín dụng dự kiến tăng trưởng 16,8% trong năm 2024, đạt 176 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Chất lượng tài sản được cải thiện với tỷ lệ nợ xấu giảm xuống 2,7% và tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLCR) đạt 56,1%.

Tuy nhiên, NIM có thể chịu áp lực do giảm lãi suất cho vay, dự kiến đạt 3,72% trong năm 2024. Thu nhập ròng ngoài lãi dự kiến tăng 20,8% nhờ lợi nhuận kinh doanh ngoại hối tăng mạnh và thu nhập từ nợ xử lý. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.500 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2025, tín dụng MSB dự kiến phục hồi 18%, đạt 207.700 tỷ đồng. NIM nới rộng lên 3,8%. Tỷ lệ nợ xấu giảm xuống 2,5% và LLCR cải thiện lên 72,5%. Thu nhập ròng ngoài lãi dự kiến giảm 5,3% do giả định thu nhập từ kinh doanh ngoại hối không tăng mạnh. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 7.500 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.

SSI Research đưa ra quan điểm trung lập đối với cổ phiếu MSB. Mục tiêu giá 1 năm cho cổ phiếu MSB được đặt ở mức 16.200 đồng/cp, tiềm năng tăng giá 13%.

Cơ sở cho quan điểm này đến từ một số yếu tố tích cực trong ngắn hạn. Tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 6% so với đầu năm trong tháng 4/2024, đi kèm với việc phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm với lãi suất 3,9%, hứa hẹn sẽ cải thiện NIM trong quý 2/2024. Ngoài ra, khoản thu nhập 800 tỷ đồng từ nợ xấu xử lý trong tháng 4/2024 cũng sẽ hỗ trợ lợi nhuận cho MSB trong quý này.

Tuy nhiên, SSI Research cũng lưu ý một số rủi ro tiềm ẩn cần theo dõi. Chất lượng tài sản, đặc biệt là từ các khoản cho vay bán lẻ (bao gồm cho vay mua nhà và thẻ tín dụng), vẫn là mối quan tâm chính. Do đó, MSB dự kiến sẽ tập trung vào xử lý nợ xấu trong giai đoạn 2024 - 2025, dẫn đến việc trích dự phòng cao hơn và có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận trước thuế.

Với chiến lược này, SSI Research dự báo lợi nhuận trước thuế của MSB sẽ không tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới, với ROE dao động quanh mức 15%.

Nhìn chung, SSI Research cho rằng MSB là một khoản đầu tư tiềm năng với triển vọng dài hạn tích cực, nhưng cần theo dõi chặt chẽ chất lượng tài sản trong ngắn hạn.

MSB chi 1.000 tỷ mua lại trái phiếu trước hạn

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây đã có thông báo công bố kết quả mua lại trái phiếu trước hạn của ...

Một nhà băng áp dụng lãi suất tiền gửi lên đến 8%/năm cho kì hạn 13 tháng

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) là ngân hàng áp dụng mức lãi suất khá cao với lãi suất tiền gửi tại quầy ...

Thùy Linh

Tin liên quan