Rồng Việt (VDSC) chào bán hơn 52 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

Cập nhật: 10:41 | 06/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Chiều ngày 5/4, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HoSE: VDS) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tăng vốn cùng định hướng kinh doanh thời gian tới.

3651-vdsc-qxce
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HoSE: VDS). Hình minh họa.

Theo đó, HĐQT VDSC trình mục tiêu kinh doanh năm nay gồm tổng doanh thu 1.193,6 tỷ đồng, tăng 13,3% so với thực hiện năm trước. Trong đó, doanh thu môi giới tăng 11%, dịch vụ chứng khoán tăng 40%, ngân hàng đầu tư tăng 59%. Tuy nhiên, chi phí hoạt động dự kiến tăng 33%, mạnh hơn mức tăng doanh thu lên 690 tỷ đồng nên lợi nhuận sau thuế 403 tỷ đồng, giảm 5% so với 2021.

3502-vdsc
Nguồn: VDSC

Kế hoạch kinh doanh của Rồng Việt được đề ra dựa trên nhận định VN-Index năm nay sẽ dao động quanh 1.340 đến 1.750 điểm và thanh khoản bình quân khoảng 25.000 đến 30.000 tỷ đồng mỗi phiên.

Ông Nguyễn Miên Tuấn, Chủ tịch HĐQT chia sẻ ban lãnh đạo đưa ra kế hoạch kinh doanh như trên không quá thận trọng mà phù hợp với diễn biến thị trường. HĐQT đánh giá năm 2022 có nhiều khó khăn so với 2021. Mặc dù đại dịch đã qua nhưng xuất hiện nhiều thách thức như xung đột Nga – Ukraine, lạm phát tăng cao ảnh hưởng không tốt đến thị trường chứng khoán. Đồng thời, sau 1 năm tăng mạnh, mặt bằng giá chứng khoán đã ở mức cao và không thuận lợi cho hoạt động đầu tư, tự doanh của công ty.

Do vậy, HĐQT VDSC xây dựng kế hoạch kinh doanh có thể thực hiện được và không tạo ra áp lực lớn cho toàn bộ hệ thống.

“Trước đây, ban lãnh đạo không dám mơ ước đến mức lợi nhuận 500 tỷ đồng nhưng hiện nay đạt được và cố gắng duy trì. Đồng thời, mức lợi nhuận 500 tỷ đồng trên vốn điều lệ sắp tới 2.100 tỷ đồng thì ROE đạt khoảng 20%. Ban lãnh đạo sẽ cố gắng để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay”, ông Tuấn nói.

Chủ tịch HĐQT tiết lộ quý I, doanh nghiệp ghi nhận tổng doanh thu khoảng 300 tỷ và lợi nhuận trước thuế 130 tỷ, bằng thực hiện cùng kỳ 2021. Trong đó, mảng mô giới và cho vay đều đạt mức tăng 30-40% so với cùng kỳ, hoạt động đầu tư không hiệu quả bằng 2021 nhưng doanh thu vẫn tăng do vốn đầu tư tăng thêm, hoạt động ngân hàng đầu tư có nhiều dự án chưa hoàn tất và kỳ vọng hoàn thành trong quý II để ghi nhận.

Về tình hình kinh doanh, năm 2021 VDSC ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh so với 2020. Doanh thu 1.054 tỷ đồng, tăng 126%; lợi nhuận sau thuế 427 tỷ đồng, tăng 184%.

Với kết quả này, HĐQT trình phương án chia cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 35%, tương đương phát hành thêm 36,8 triệu cổ phiếu. Đồng thời, đơn vị tiến hành thưởng cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu tỷ lệ 10%, số lượng cổ phiếu phát hành thêm là 10,5 triệu đơn vị. Ngoài ra, Rồng Việt còn có kế hoạch chào bán 52,55 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 50%; phát hành ESOP hơn 5 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 4,8%.

Như vậy, thông qua chia thưởng, chào bán cổ phiếu và ESOP, vốn điều lệ Rồng Việt dự kiến gần gấp đôi lên 2.100 tỷ đồng. Cổ phiếu phát hành cho cổ đông hiện hữu và ESOP có giá 10.000 đồng/cp.

Bình luận về kế hoạch tăng vốn, ông Tuấn nói sau 1 năm thành công, các doanh nghiệp cùng ngành đều tăng vốn mạnh nên năm nay Rồng Việt cũng lên kế hoạch tăng vốn. Dù vậy, phương án đưa ra cũng phải trong khả năng thực hiện được và không tăng quá nóng.

Trả lời câu hỏi cổ đông về việc tìm kiếm đối tác ngoại hoặc nhà đầu tư lớn đồng hành, ông Tuấn bày tỏ trong quá khứ, có nhiều đối tác tìm đến nhưng đa phần muốn thâu tóm nên Rồng Việt không đồng ý hợp tác. Trong tương lai, Rồng Việt vẫn muốn tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước phù hợp với văn hóa, chiến lược phát triển trong dài hạn.

Trong năm 2021, doanh nghiệp có thêm công ty con mới là Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán Việt Long với tỷ lệ sở hữu 51%. Để đáp ứng nhu cầu xây dựng đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu và phù hợp định hướng phát triển, HĐQT trình đổi tên công ty con này thành Công ty cổ phần Quản lý quỹ Rồng Việt (VDAM).

Đại hội tiến hành bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 – 2026 với 8 thành viên, đa phần người cũ được bổ nhiệm lại, người mới gồm ông Nguyễn Chí Trung và ông Trần Nam Trung.

Đại hội kết thúc với việc thông qua tất cả tờ trình.

Cổ phiếu ngân hàng cần vài phiên để cân bằng sau sự kiện Tân Hoàng Minh

Cổ phiếu ngân hàng tạo gánh nặng lớn nhất cho VN-Index trong phiên vừa qua khi kéo chỉ số giảm 0,34% trong bối cảnh giới ...

Cổ phiếu ngân hàng đỏ rực phiên VN-Index điều chỉnh

Cổ phiếu ngân hàng tạo gánh nặng lớn nhất cho VN-Index trong phiên vừa qua khi kéo chỉ số giảm 0,34% trong bối cảnh giới ...

Thủ tướng Chính phủ: Xử lý kịp thời vi phạm liên quan chứng khoán, bất động sản, phát hành trái phiếu

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh cần tiếp tục giám sát, thanh tra để ngăn chặn, xử lý và làm lành mạnh hoá thị trường.

Khánh Vân

Tin cũ hơn
Xem thêm