Rèn luyện kỹ năng tự đánh giá năng lực bản thân hiệu quả

Cập nhật: 17:03 | 05/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong cuộc sống, việc tự đánh giá năng lực bản thân mình là rất quan trọng. Kỹ năng tự đánh giá bản thân giúp bạn hiểu chính mình có ưu điểm là gì? khuyết điểm là gì? Để từ đó có phương án thay đổi và phát triển phù hợp. Dưới đây sẽ là những cách đánh giá bản thân phổ biến, đơn giản và dễ dàng áp dụng để mọi người có thể tham khảo.

Xác định mục tiêu cụ thể

Để có thể hiểu rõ được bản thân mình muốn gì và cần gì, xác định mục tiêu là một trong những cách thức rất hiệu quả. Mục tiêu này có thể là một công việc cụ thể, một điểm đến, một chứng chỉ nghề nghiệp hay bất kỳ mục tiêu nào mà bạn mong muốn đạt được.

Xác định được một mục tiêu cụ thể, bạn có thể vạch ra những bước đi chi tiết để đạt được mục tiêu đã đề ra. Sau đó, bạn sẽ đánh giá được những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong quá trình thực hiện mục tiêu ban đầu, từ đó có được sự đánh giá chính xác nhất về năng lực. Phương pháp này giúp bạn vạch định được hướng đi phù hợp nhất với khả năng của mình.

Rèn luyện kỹ năng tự đánh giá năng lực bản thân hiệu quả
Để có thể hiểu rõ được bản thân mình muốn gì và cần gì, xác định mục tiêu là một trong những cách thức rất hiệu quả. (Hình minh họa)

Chuẩn bị

Để mỗi chặng hành trình được diễn ra suôn sẻ nhất, tự chuẩn bị là yếu tố rất cần thiết. Việc chuẩn bị này sẽ giúp bạn tự tin hơn trước khi đương đầu với những thử thách trong học tập, công việc. Nhờ vậy mà sẽ giúp kết quả mà bạn đạt được có hiệu suất cao nhất.

Sự chuẩn bị luôn là yếu tố cần thiết trong mọi tình huống, dù đó là trong học tập hay trong công việc. Khi bạn có sự chuẩn bị trước, bạn sẽ hiểu rõ bản thân, biết cách phát huy các ưu điểm và hạn chế những nhược điểm khi thực hiện công việc được giao. Người có chuẩn bị luôn nhận được sự đánh giá cao từ bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên và từ mọi người xung quanh.

Tập lên kế hoạch cho bản thân

Năng lực cá nhân của mỗi người là không giống nhau, tương tự với đó chính là năng suất làm việc và hiệu quả làm việc cũng có sự khác biệt nhất định. Để hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao một cách chỉnh chu nhất, lên kế hoạch cho bản thân là điều rất cần thiết.

Không chỉ trong công việc, ở một số khía cạnh cuộc sống, lên kế hoạch cho bản thân vẫn đóng một vai trò rất cần thiết. Những đầu công việc cụ thể cần phải làm, được sắp xếp phù hợp với khả năng của mỗi người sẽ giúp bạn đảm bảo được tiến độ và hiệu quả cần đạt được. Tự lên kế hoạch cũng sẽ giúp nhận được sự đánh giá cao từ những người xung quanh nhờ vào sự chỉnh chu và chuyên nghiệp.

Tự phê bình mỗi ngày

Tự phê bình là hành động mỗi bạn tự nhìn nhận và đánh giá lại những điều mà bản thân mình đã đặt ra, đã làm được mỗi ngày. Từ sự so sánh này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân, rút ra được những ưu – nhược điểm và những bài học kinh nghiệm cho mình.

Tự phê bình là đức tính quý, là bài học được ông bà ta truyền dạy lại cho các thế hệ con cháu sau này. Tự phê bình sẽ giúp cải thiện bản thân từng ngày thông qua những kinh nghiệm mà bạn đã rút ra hằng ngày.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Mỗi người đều là một cá thể độc lập, là bản thể duy nhất với những nét đặc trưng, những ưu và nhược điểm riêng. Xác định đúng được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân cũng là cách đánh giá năng lực bản thân phù hợp nhất đối với nhiều người.

Rèn luyện kỹ năng tự đánh giá năng lực bản thân hiệu quả

Phương pháp này cũng không quá khó để thực hiện, vì những ưu nhược điểm thường sẽ bộc lộ rất nhiều qua những khía cạnh trong cuộc sống. Chỉ cần chịu khó quan sát, bạn sẽ dễ dàng nhận ra được những yếu tố này. Hoặc bạn cũng có thể hỏi thăm những người xung quanh và nhờ họ đưa ra những đánh giá về bạn. Đây chính là điều giúp bạn xác định được điểm mạnh và điểm yếu với tính chính xác cao.

Sau khi có được những thông tin hữu ích, bạn hãy liệt kê chúng ra một cuốn sổ bằng những gạch đầu dòng. Đối với những khuyết điểm, hãy viết kèm theo đó là phương pháp giúp cải thiện mà bản thân cảm thấy phù hợp.

Học cách chấp nhận và thích nghi

Mỗi người đều sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu riêng biệt, không ai giống ai và không ai là một phiên bản hoàn hảo. Học cách chấp nhận và thích nghi với điểm yếu của mình sẽ giúp bạn thoải mái hơn, từ đó xây dựng được những phương pháp cải thiện. Hãy là phiên bản tốt hơn ngày hôm qua của chính mình, đừng áp lực vì phải so sánh mình với người khác.

Quá trình học cách chấp nhận và thích nghi này chắc chắn sẽ không phải là dễ dàng. Hãy thả lỏng và cho mình một khoảng thời gian vừa phải để nhìn nhận bản thân. Chỉ cần bạn biết cách khắc phục dần những khuyết điểm, bạn vẫn sẽ thành công và nhận được sự đánh giá cao từ mọi người xung quanh.

Nhờ những người tin cậy nhận xét về bạn

Một cách thức khác có thể giúp bạn có được những thông tin tổng quan hơn về chính bản thân mình đó là nhờ vào những người tin cậy đưa ra những nhận xét. Cách thức này được đánh giá là đem đến độ chính xác rất cao vì không phải ai cũng có thể tự nhìn nhận, đánh giá được bản thân mình trong mọi tình huống. Và cách nhìn nhận từ những người xung quanh sẽ giúp đa dạng hơn các góc nhìn.

Mỗi cá nhân độc lập sẽ có những góc nhìn khác nhau trong từng vấn đề cụ thể. Do đó, bạn hãy lựa chọn và nhờ những người thật sự đáng tin cậy và trung thực để có được những đánh giá mang tính chính xác nhất. Điều này sẽ giúp bạn xác định được đâu là điểm mạnh cần phát triển và đâu là điểm yếu cần phải cải thiện để bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Trả lời cho câu hỏi” bạn muốn làm gì”

Cách đánh giá năng lực bản thân được nhiều người đã vận dụng rất thành công chính là trả lời cho câu hỏi “bạn muốn làm gì”. Một câu hỏi tưởng chừng đơn giản với hầu hết mọi người, nhưng lại có thể giúp bạn đánh giá và nhận thức được những giá trị của bản thân. Bên cạnh đó, còn có thể giúp bạn đánh giá được mong muốn của mình trên chặng đường sắp tới.

Từ những yếu tố nội tâm này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp thời gian, lên kế hoạch chi tiết cho những công việc cần thực hiện. Đây là cách đánh giá rất được yêu thích ở môi trường doanh nghiệp, được các nhà tuyển dụng sử dụng nhiều trong các buổi trao đổi cùng các ứng cử viên. Hiểu rõ về bản thân là nền tảng vững chắc giúp bạn thêm tự tin và thành công cả trong học tập, làm việc.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Kỹ năng mềm giúp bạn dễ dàng thành công trong mọi lĩnh vực

Trong xã hội hiện đại ngày nay, năng lực làm việc của con người được đánh giá không chỉ trên kiến thức mà nó còn ...

Cách cân bằng cuộc sống nhờ áp dụng "bánh xe cuộc đời"

Bạn hiểu như thế nào về khái niệm bánh xe của cuộc đời? Cuộc sống mỗi cá nhân đều nên lập cho mình những kế ...

Học cách tiết kiệm tiền hiệu quả với phương pháp Kakeibo của người Nhật

Kakeibo là một cách tích lũy tiền hiệu quả và nổi tiếng đến từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản. Với quy tắc tính ...

Đình Trọng