Sức khỏe:

Rau cải có bao nhiêu loại và công dụng của chúng là gì?

Cập nhật: 09:15 | 20/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Rau cải có rất nhiều loại như cải ngọt, cải xanh, cải bẹ, cải xoong, cải bắp, cải thảo,… và tất cả chúng đều có công dụng thanh nhiệt nên rất phổ biến trong bữa ăn gia đình.

rau cai co bao nhieu loai va cong dung cua chung la gi

Lợi ích tuyệt vời từ quả bơ mà ít người biết đến

rau cai co bao nhieu loai va cong dung cua chung la gi

Những loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

rau cai co bao nhieu loai va cong dung cua chung la gi

Lợi ích của ngũ cốc nguyên hạt đối với sức khỏe

Rau cải là gì?

Rau cải có nhiều loại lên đến 3.700 loài, thuộc họ thập tự phát triển tốt ở những vùng có khí hậu ôn đới và ở Việt Nam những khu vực có thời tiết hơi lạnh đặc biệt thích hợp với các loại rau cải.

Hầu hết các loại rau cải đều thuộc thân thảo có chu kỳ sống khoảng một đến hai năm, đặc điểm dễ nhận biết đó là các lá mọc so le nhau, một cây có nhiều lá phát triển từ phần gốc, không phân nhánh.

rau cai co bao nhieu loai va cong dung cua chung la gi
Ảnh minh họa

Các loại rau cải và tác dụng trong cuộc sống hằng ngày

Rau cải cúc

Chúng ta chỉ tìm được rau cải cúc vào mùa lạnh vì loại rau này khó phát triển trong thời tiết nắng nóng. Cải cúc có vị ngọt, hơi đắng chứa nhiều loại vitamin như những rau cải khác được dùng như món rau khai vị, ăn kèm, salad hoặc ăn lẩu.

Một số công dụng tuyệt vời của cải cúc, đó là hỗ trợ đường tiêu hóa, tán phong nhiệt, tiêu đờm có thể áp dụng ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu không thể tìm rau cải cúc vào những lúc trái mùa hãy chuẩn bị cho gia đình một chút cải cúc khô để dùng dần những lúc cần thiết.

rau cai co bao nhieu loai va cong dung cua chung la gi
Ảnh minh họa

Rau cải xanh

Cải xanh còn có tên gọi khác như cải bẹ xanh, la thái, tuyết lý kỳ, mao la có tính ôn, vị đắng và cay theo đông y có tác dụng thông hàm, giải cảm, lợi khí.

Trong rau cải xanh chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng như các loại vitamin A, B, C, D, K, caroten, axit nicotic có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác như tôm, cua, thịt bò, mực để nấu canh, xào, nấu lẩu, ăn sống để phòng chống bệnh tật.

Đối với những người thường xuyên bị đau đầu, bị nhiễm lạnh, phong hàn có thể nấu canh thịt bò rau cải xanh bỏ thêm vài lát gừng để giải bệnh.

Bệnh nhân bị ho, nhiều đờm dùng thân cây rau cải xanh nấu với cháo hoặc đun nước uống thay trà (thêm tí muối) vào mỗi bữa ăn.

Với các chứng bệnh đầy hơi, bụng khó chịu do ăn uống hãy lấy cải xanh giã nước uống 2 – 3 lần trong ngày triệu chứng này mau chóng biến mất, giúp hệ tiêu hóa và đường ruột khỏe mạnh.

Rau cải ngọt

Chúng ta không còn xa lạ với các món ăn chế biến đơn giản từ cải ngọt như canh rau cải ngọt nấu tôm, cải ngọt luộc, cải ngọt xào thịt bò, cải ngọt nhúng lẩu cá,…

Trong những bài thuốc đông y chữa các chứng táo bón, ho, phòng bệnh trĩ không thể thiếu rau cải ngọt bởi tính ôn, dễ ăn, nhiều chất dinh dưỡng có công dụng tiêu thực hạ khí, trường vị,…

Rau cải bó xôi

rau cai co bao nhieu loai va cong dung cua chung la gi
Ảnh minh họa

Có thể bạn chưa biết, trong 1 chén cải bó xôi luộc có thể cung cấp tới 294,8% lượng vitamin 1 và 29,4% vitamin C cơ thể chúng ta cần hằng ngày. Ngoài ra, vitamin C trong rau bó xôi hoạt động như chất chống ô xy hóa giúp người ăn có thể phòng chống được rất nhiều bệnh tật.Một số tác dụng của rau cải bó xôi

Ngừa cao huyết áp, đại tiện khó: 1 mớ cải bó xôi trần với nước khoảng 3 phút và ăn với muối, dầu vừng mỗi ngày 2 lần.

Bảo vệ hệ tim mạch: Có hai loại vitamin A và C trong cải bó xôi có tác dụng phòng chống các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, huyết áp cao.

Chống ung thư buồng trứng ở phụ nữ: Những người thường xuyên ăn rau cải bó xôi tỉ lệ mắc bệnh ung thư buồng trứng giảm đến 40% vì trong rau có chất kaempferol đẩy lùi ung thư.

Rau cải xoong

Ngay từ thời ông tổ ngành y Hippocrtes đã biết tận dụng rau cải xoong làm nguyên liệu chữa bệnh tuyệt vời cho con người.

Ăn rau cải xoong thường xuyên rất tốt cho sức khỏe, cung cấp khoáng chất cho cơ thể, kích thích tiêu hóa, lọc máu, lợi tiểu, chống ung thư,… Một số món ăn được chế biến từ rau cải xoong như: Cải xoong xào tỏi, nấu canh, khai vị,…

Rau cải xoong chủ yếu phát triển dưới nước để chế biến các món ăn tốt cho sức khỏe trước khi xào nấu cần được nhặt sạch, ngâm với nước muối loãng để tránh một số bệnh về giun, sán.

rau cai co bao nhieu loai va cong dung cua chung la gi
Ảnh minh họa

Rau cải xoăn

Giống như tên gọi của nó, đặc điểm dễ nhận biết của loại rau này là lá xoăn tít có nguồn gốc ở nước ngoài, bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ năm 2015 và được trồng chủ yếu ở Đà Lạt nơi có khí hậu cực kỳ phù hợp cho sự phát triển của rau cải xoăn.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ rau trong rau cải xoăn có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Một số công dụng của cải xoăn phải kể đến trong điều trị ung thư vú, bệnh tim, táo bón, làm lành vết thương, đái tháo đường, viêm đại tràng,…

Ngoài ra, rau cải xoăn hoàn toàn không chứa chất béo là thực phẩm ăn kiêng mang lại hiệu quả cao, tốt cho sức khỏe phù hợp với những người thực hiện chế độ giảm cân.

Rau cải bẹ trắng, Cải Thìa

Tất cả các loại rau cải thì cải bẹ trắng đặc biệt được các nhà khoa học quan tâm và đã chứng minh rằng nếu một người ăn đủ 500 gram rau cải bẹ trắng cơ thể sẽ được cung cấp đủ lượng vitamin, canxi, sắt cần thiết trong 1 ngày, giúp đầu óc tỉnh táo hơn, giảm cholesterol, tràn đầy năng lượng.

Còn theo đông y rau cải trắng có tính ấm, vị cay nhẹ, không độc có công dụng tiêu đờm, trị đau phong, lao truyền nhiễm và thuận khí.

Thu Uyên (Tổng hợp)