Rà soát tiến độ giải ngân đầu tư công lĩnh vực văn hóa, xã hội

Cập nhật: 19:30 | 20/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Chiều nay 20/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì phiên họp với các sở, ban, ngành, đơn vị để rà soát tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2023 lĩnh vực văn hóa, xã hội.

'Cheo leo' số phận đại dự án nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo, tỉnh Quảng Trị

Quảng Trị: Doanh nghiệp Hà Lan dự chi 50 triệu USD làm nhà máy sản xuất, chế biến gỗ

Long đong số phận nhà máy nhiệt điện 1.200 MW ở Quảng Trị

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2023 của Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/12/2022 là 3.089,745 tỉ đồng, trong đó phân bổ các công trình, dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội là 654,904 tỉ đồng, chiếm 21,2% tổng vốn kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ngành phân công lĩnh vực để xử lý các vướng mắc trong triển khai dự án, công trình lĩnh vực văn hóa, xã hội - Ảnh: L.M
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ngành phân công lĩnh vực để xử lý các vướng mắc trong triển khai dự án, công trình lĩnh vực văn hóa, xã hội - Ảnh: L.M

Nguồn vốn bố trí lĩnh vực văn hóa, xã hội năm 2023 bao gồm vốn ngân sách địa phương là 171,833 tỉ đồng, với 47 dự án; vốn ngân sách trung ương 483,071 tỉ đồng, với 10 dự án. Tính đến ngày 31/3/2023, tổng giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công lĩnh vực văn hóa, xã hội là 88,362 tỉ đồng, đạt 13,49% kế hoạch.

Các sở, ngành cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm là do quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư những tháng đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như mưa kéo dài, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng vẫn còn bất cập gây trở ngại rất lớn đến hoạt động đầu tư công.

Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn đất đắp và đất san nền, giá một số vật liệu xây dựng tăng cao nên các nhà thầu thi công cầm chừng. Quy trình, thủ tục thực hiện các dự án ODA phức tạp, phụ thuộc vào nhà tài trợ, mất nhiều thời gian. Các thủ tục về thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, cấp phép môi trường được quy định nghiêm ngặt, mất nhiều thời gian để thực hiện.

Từ thực trạng đó, kiến nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng, đất đắp để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn của các công trình, dự án. Thường xuyên khảo sát để kịp thời cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng phù hợp, đầy đủ chủng loại để tạo thuận lợi trong công tác lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, đặc biệt là vật tư, vật liệu có biến động giá. Kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh vốn đối với các dự án có khả năng không sử dụng hết nguồn lực được bố trí.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho rằng, thực tế tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong quý I hàng năm đều đạt thấp, tuy nhiên so với giải ngân chung của cả nước và toàn tỉnh thì đầu tư công lĩnh vực văn hóa, xã hội vẫn đạt tỉ lệ cao hơn. Tuy nhiên, lĩnh vực này có ảnh hướng lớn đến đời sống kinh tế, xã hội, vì vậy cần sự phối hợp tích cực giữa chủ đầu tư và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong quá trình triển khai dự án, công trình và bàn giao đưa vào sử dụng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công lĩnh vực văn hóa, xã hội, các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ngành phân công lĩnh vực để xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, công trình, về lâu dài phải thực hiện tốt từ giai đoạn thực hiện chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, cần có giải pháp, sáng tạo trong rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo theo quy định pháp luật, đồng thời tham mưu UBND các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đặc biệt không để phát sinh thủ tục. Hiện nay, tiến độ giải ngân các công trình dự án có nguồn vốn trung ương bố trí còn thấp, vì vậy cần tập trung khẩn trương giải ngân. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục, hồ sơ đối với các dự án cụ thể, đặc biệt là các dự án khởi công mới, đồng thời cần lựa chọn các nhà thầu có năng lực để thực hiện dự án.

Đối với nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, do vướng mắc về quy định, các ngành, địa phương cần chủ động các phương án để triển khai khi có hướng dẫn của trung ương.

Theo Quảng Trị Online

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm