Quyết định cưỡng chế giải tỏa chung cư cũ trên đất vàng 93 Láng Hạ

Cập nhật: 11:11 | 13/11/2018 Theo dõi KTCK trên

UBND quận Đống Đa đã phối hợp với Công ty CP Bất động sản Vinaconex tổ chức công khai và cung cấp thông tin về quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB tại Dự án cải tạo chung cư cũ L1, L2 tại số 93 Láng Hạ.

quyet dinh cuong che giai toa chung cu cu tren dat vang 93 lang ha Hà Nội đã giao 20 đơn vị lập quy hoạch 29 chung cư cũ
quyet dinh cuong che giai toa chung cu cu tren dat vang 93 lang ha Giãn dân nội đô, Hà Nội gặp khó trong cải tạo chung cư cũ
quyet dinh cuong che giai toa chung cu cu tren dat vang 93 lang ha Dự án xây cao ốc 25 tầng, xóa sổ chung cư xuống cấp
quyet dinh cuong che giai toa chung cu cu tren dat vang 93 lang ha
Khu tập thể 93 Láng Hạ

Phó Tổng giám đốc Vinaconex, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Vinaconex Dương Văn Mậu (chủ đầu tư dự án) cho biết, kể từ khi trở thành chủ đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ, Công ty đã mời 118 hộ dân sở hữu các căn hộ chung cư cũ tại đây họp để xin ý kiến về phương án cải tạo, xây mới với tỷ lệ đồng thuận cao.

Chỉ sau khoảng 8 tháng, đã có 106 hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng ngay cho chủ đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn 12 hộ dân ở tầng 1 chưa đạt thỏa thuận về hệ số đền bù như mong muốn. Các hộ này đòi hệ số đền bù chênh quá cao so với khung quy định của UBND thành phố Hà Nội (là từ 1,1 đến 1,4 lần diện tích sổ đỏ).

Để đảm bảo mục tiêu hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Công ty CP Bất động sản Vinaconex đã áp dụng cơ chế đền bù diện tích cho các hộ dân đang sinh sống tại đây với hệ số trung bình xấp xỉ 2,5 lần. Đây là mức thỏa thuận cao hơn so với khung quy định và được nhiều hộ dân đồng tình. Ngoài ra, các hộ dân tầng 1 còn được bố trí 1 kiot ở tầng thương mại để kinh doanh với diện tích từ 18 - 30 m2.

"Hiện chỉ còn 1 hộ chưa đồng thuận và đưa ra mức yêu cầu đền bù quá cao so với các quy định hiện hành, chủ đầu tư đã linh động nhưng các yêu cầu này rất khó để đáp ứng bởi mức bồi thường bởi gia đình này yêu cầu là tỉ lệ 3,0 (tức 1 m2 chung cư cũ thì bồi thường 3 m2 căn hộ chung cư mới), đồng thời yêu cầu số tiền 30 triệu đồng/tháng thuê nhà trong thời gian thực hiện dự án"- ông Mậu nói.

Ông Trần Ngọc Lương, Tổ phó Tổ dân phố số 21 (chung cư L1, L2), cho biết nhiều hộ dân bức xúc vì tiến độ dự án không đạt yêu cầu đề ra. "Tiến độ mới là năm 2019 nhưng bây giờ đã là cuối năm 2018 vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Trong khi đó, hơn 100 hộ dân đã đi thuê nhà để ở tạm, chờ dự án triển khai. Việc đi ở thuê khá khó khăn, chuyện học hành của con cái cũng ảnh hưởng nhiều", ông Lương bày tỏ nguyện vọng của người dân và kiến nghị UBND quận Đống Đa và chủ đầu tư sớm giải phóng mặt bằng, triển khai dự án để người dân được nhận nhà đúng tiến độ.

Đánh giá về tiến độ dự án, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp do nhận thấy việc nếu kéo dài thêm thời gian để GPMB sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của 117 hộ gia đình và gây thiệt hại cho chủ đầu tư nên UBND quận đã báo cáo TP. Theo đó, TP đã chấp thuận chủ trương cho phép cưỡng chế đối với hộ không chấp hành. Vì vậy, UBND quận quyết định sẽ tổ chức cưỡng chế để GPMB đối với một hộ gia đình còn lại và dự kiến thực hiện xong trong tháng 11.

Dự án cải tạo chung cư cũ L1, L2 (loại nhà tập thể 5 tầng, phường Láng Hạ) sau khi hoàn thành sẽ có tên thương mại là Green Building với chiều cao 27 tầng. Trong đó có 5 tầng trung tâm thương mại sẽ cao cấp như khu trung tâm thương mại Vincom Nguyễn Chí Thanh, khu văn phòng, dịch vụ và bể bơi 4 mùa sẽ được bố trí tại tầng 5.

Tòa nhà được xây theo tiêu chuẩn cao cấp, các căn hộ được hoàn thiện ở mức độ tốt với đầy đủ trần thạch cao, tủ bếp, sàn gỗ... đồng bộ. Đặc biệt, tòa nhà có tới 3 tầng hầm rộng hơn 5.000m2 sẽ giải quyết cơ bản nhu cầu đỗ xe cho toàn dự án.

Được biết, Dự án cải tạo chung cư cũ nêu trên được triển khai từ năm 2008, do Công ty Cổ phần Bất động sản An Thịnh làm chủ đầu tư, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa thể triển khai do vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Đến tháng 12-2015, Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex đã mua 99,98% cổ phần Công ty Cổ phần Bất động sản An Thịnh, đổi tên thành Công ty Cổ phần Bất động sản Vinaconex và trở thành chủ đầu tư của dự án này với tiến độ mới là 2016-2019.

Trang Nguyễn

Theo baodautu.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm