Quỹ ngoại Pyn Elite Fund trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Chứng khoán DNSE

Cập nhật: 12:18 | 15/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Quỹ ngoại Pyn Elite Fund sẽ nắm giữ 12% vốn và trở thành cổ đông lớn thứ hai của chứng khoán DNSE sau lễ ký kết của 2 tổ chức.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Chứng khoán DNSE và Quỹ Pyn Elite Fund vừa diễn ra cuối tháng 12/2023. Theo thoả thuận hợp tác đã ký giữa ông Petri Deryng, Nhà sáng lập Quỹ và ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE, Pyn Elite Fund sẽ đầu tư vào DNSE với giá trị tương đương 12% vốn cổ phần DNSE. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, thương vụ này sẽ đưa Quỹ ngoại đến từ Phần Lan trở thành cổ đông lớn thứ hai của Chứng khoán DNSE, sau Encapital Holdings.

Đồng thời, Pyn Elite Fund cũng sẽ hỗ trợ DNSE kết nối với các nhà đầu tư Châu Âu, qua đó tiếp cận các nguồn vốn dồi dào đang quan tâm và sẵn sàng đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Quỹ ngoại Pyn Elite Fund trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Chứng khoán DNSE
Lễ ký kết hợp tác giữa 2 tổ chức.

Chia sẻ về việc hợp tác với Chứng khoán DNSE, ông Petri Deryng, Nhà sáng lập Quỹ chia sẻ, ông biết tới và theo dõi các bước phát triển của DNSE từ lâu. Nhận định về triển vọng của DNSE dưới định hướng là một công ty chứng khoán công nghệ, ông Petri cho biết: "Tôi thấy kế hoạch phát triển mà DNSE xây dựng hiện nay rất tốt, nhưng tôi cũng rất kỳ vọng vào những bước tiếp theo của DNSE, triển vọng không chỉ 5 năm tới mà chúng ta còn kỳ vọng trong 20 năm tiếp theo".

Phát biểu về lễ ký kết với Pyn Elite Fund, ông Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ, DNSE đã đưa ra chiến lược rất rõ ràng để trở thành công ty chứng khoán công nghệ dẫn đầu thị trường, vì vậy việc huy động nguồn lực vốn là yếu tố quan trọng để thực hiện định hướng này. "Tôi tin rằng với tầm nhìn, kinh nghiệm và mạng lưới của Pyn Elite Fund, cơ hội hợp tác với Pyn Elite Fund sẽ là một cú hích quan trọng giúp DNSE nâng cao năng lực tài chính để hiện thực hóa kế hoạch sau IPO cũng như trong dài hạn, đồng thời có cơ hội tiếp cận những nguồn vốn tiềm năng từ các đối tác uy tín khác", ông Giang phát biểu.

Pyn Elite Fund là một trong những định chế đầu tư nước ngoài có kỳ vọng và góc nhìn lạc quan vào triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam trong dài hạn. Quỹ ngoại đến từ Phần Lan đã và đang dành nhiều tỷ trọng đầu tư trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghệ… tại thị trường Việt Nam.

Quỹ ngoại Pyn Elite Fund trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Chứng khoán DNSE
10 danh mục đầu tư lớn nhất của Pyn Elite Fund tính tới cuối năm 2023.

Danh mục đầu tư tại cuối năm 2023 đang tập trung vào 10 mã: STB, HDB, TPB, CTG, MBB, ACV, VRE, SHS, VEA, CMG. Tại thư gửi nhà đầu tư cuối 2023, thay đổi đáng chú ý trong danh mục của quỹ trong năm qua là việc thoái vốn tại VHM. Trước đây, VHM là khoản đầu tư lớn nhất của quỹ. Cổ phiếu này đã giảm giá 20% trong năm và quỹ đã dần dần thoái vốn trong giai đoạn đó.

Vinhomes (HOSE: VHM) là doanh nghiệp có quy mô lớn và ổn định trong các công ty niêm yết tại Việt Nam. Trước cú lao dốc, định giá của VHM đang rẻ, là lý do quỹ phân bổ tỷ trọng lớn trong danh mục. Tuy nhiên, Pyn Elite cho biết đã tập trung quá nhiều vào việc đánh giá doanh nghiệp chỉ từ góc độ hoạt động kinh doanh vì tỷ lệ vay nợ thấp.

Với khoản tiền từ bán VHM, quỹ sẽ phân bổ danh mục đầu tư, tìm kiếm nhiều cơ hội mới, trong đó lĩnh vực công nghệ thông tin được chú ý. Các doanh nghiệp ngành này ít đại diện trên sàn chứng khoán, một phần do cơ quan chức năng chưa cho phép các công ty thực hiện IPO.

Tính đến cuối năm 2023, tỷ trọng của các công ty công nghệ thông tin trong danh mục đầu tư của Pyn Elite Fund đạt khoảng 6%, bao gồm CMG và FPT. Cả hai công ty đều cung cấp các dịch vụ như trung tâm dữ liệu và các dịch vụ băng thông rộng. Triển vọng tăng trưởng mạnh của các công ty này đến từ phần mềm dịch vụ gia công phần mềm, nơi chuyên môn công nghệ và mã hóa của Việt Nam được quảng cáo cho khách hàng tại Mỹ, châu Âu và châu Á. Pyn đã tăng tỷ trọng của cả hai công ty trong danh mục đầu tư của mình. Ở CMG, đây là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu trên 7% vốn điều lệ.

Về kế hoạch trong tương lai, công ty quản lý quỹ cũng nhắc đến câu chuyện tăng trưởng vào năm 2024. Quỹ có đã quyết định đầu tư vào một vị thế đáng kể trong một công ty trong giai đoạn trước IPO. Khoản đầu tư sẽ chiếm khoảng 4% danh mục. Ngoài ra, quỹ hiện đang tích lũy cổ phiếu của 5 công ty mới trên sàn chứng khoán. Pyn Elite Fund sẽ cung cấp thêm thông tin về các khoản đầu tư này trong năm tới. Như vậy, DNSE chính là một trong các thương vụ Pyn Elite đã nhắc đến trong thư gửi nhà đầu tư.

Quỹ ngoại tới từ Phần Lan phải bỏ ra số tiền cao hơn 10% để mua số cổ phiếu "ế" của Đèo Cả (HHV)

Quỹ ngoại Pyn Elite Fund đã đồng ý bỏ ra số tiền cao hơn 10% để mua lại toàn bộ lượng cổ phiếu dôi dư ...

Vợ chồng Tổng Giám đốc Dược phẩm TW3 chuẩn bị tăng tỷ lệ sở hữu tại DP3 lên 24%

Mới đây, bà Lê Thanh Thủy - vợ ông Nguyễn Đình Khái, Tổng Giám đốc kiêm Ủy viên HĐQT của Dược phẩm Trung ương 3 ...

Đâu là điểm mua "vàng" của cổ phiếu PNJ?

Với đà tăng của giá vàng thế giới, cổ phiếu PNJ được nhiều công ty chứng khoán định giá trên mốc 90.000 đồng. Trên góc ...

Mộng Diệp