Quỹ ngoại PXP muốn thoái 85 triệu USD khỏi thị trường chứng khoán

Cập nhật: 15:19 | 04/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - PXP Vietnam Asset Management mới đây thông báo sẽ bán toàn bộ 2 danh mục đầu tư (PXP VEEF và PXP VSCF) với giá khoảng 85 triệu USD ngay tại thời điểm đạt thỏa thuận theo đó kết thúc hơn 16 năm đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

quy ngoai pxp muon thoai 85 trie u usd khoi thi truong chung khoan

Về việc chào bán này, quỹ cho biết sẽ ưu tiên đơn vị mua giá cao nhất.

Tuy nhiên, các quy định về giới hạn biên độ giá của Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) sẽ hạn chế khả năng đạt được điều này.

Cụ thể, HOSE xác định biên độ giá ±7% so với giá đóng cửa phiên hôm trước đối với mỗi cổ phiếu trong danh mục đầu tư. Trong khi đó, một số cổ phiếu trong danh mục của PXP đang cạn room, thường được giao dịch với một mức thặng dư (premium).

Ví dụ như trường hợp của FPT (đang chiếm 17,6% danh mục của PXP VEEF), giá trị premium được ước tính cao hơn khoảng 30% với thị giá. Do vậy, giao dịch phải được thực hiện bên ngoài sàn với sự cho phép của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và có thể mất 3 tháng để giải quyết.

Để tránh sự không chắc chắn đó cho cả hai bên, PXP đang lên kế hoạch áp dụng mức premium chung là 7% trên toàn bộ danh mục đầu tư.

Theo báo cáo tại 29/4, PXP VEEF có giá trị tài sản ròng (NAV) là 60,3 triệu USD với 25 khoản đầu tư. Quỹ ghi nhận NAV/shares tăng 27% trong tháng 4 nhưng vẫn giảm 16% kể từ đầu năm 2020, tính từ khi thành lập là tăng 54%. Cổ phiếu lớn nhất là FPT, HCM và HPG.

Trong khi đó, Quỹ PXP VSCF có quy mô đạt 14,1 triệu USD tại 29/4. Quỹ ghi nhận NAV/share tăng 28,3% trong tháng 4 và tăng 5,6% kể từ khi thành lập. Các cổ phiếu lớn nhất danh mục là DHC, VHC và NLG.

Như vậy tổng NAV của 2 quỹ thuộc PXP Vietnam là 74,4 triệu USD, thấp hơn 12% so với giá mục tiêu. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý là nhiều cổ phiếu trong danh mục đã tăng mạnh trong tháng 5, nên NAV tại thời điểm hiện tại của cả 2 quỹ có thể cao hơn nhiều.

quy ngoai pxp muon thoai 85 trie u usd khoi thi truong chung khoan 5 startup Việt nhận gói đầu tư 250.000 USD và khóa đào tạo 3 tháng từ ThinkZone Accelerator

Bluecare, Housecare, Hachium, iSalon và Airiot là những cái tên được vinh danh, đồng thời nhận hỗ trợ tài chính lẫn phi tài chính từ ...

quy ngoai pxp muon thoai 85 trie u usd khoi thi truong chung khoan "Bơi ngược nước": Nhà đầu tư kiếm lời 17.000%

KTCKVN - Đi ngược lại với xu thế chung, nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư đã liên tiếp thu về những khoản tiền khổng ...

quy ngoai pxp muon thoai 85 trie u usd khoi thi truong chung khoan Tăng trưởng 5,06% trong Quý I/2020, Quỹ đầu tư trái phiếu Bảo Việt dẫn đầu các quỹ mở nội địa

KTCKVN - Trước tình hình thị trường biến động tiêu cực do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kết thúc Quý I/2020, kết quả hoạt động ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm