Quỹ ngoại Lumen Vietnam báo lãi nửa đầu tháng 3 sau khi âm nặng vào tháng 2

Cập nhật: 16:48 | 25/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau khi âm 8,43% vào tháng 2 trước đó, Lumen Vietnam Fund vừa báo lãi 2,83% trong nửa đầu tháng 3/2023, lũy kế từ đầu năm đến nay quỹ này báo lãi 4,91%.

Theo báo cáo hiệu suất Lumen Vietnam Fund vừa công bố, sau khi âm nặng 8,43% vào tháng 2 trước đó, hầu hết các nhóm ngành trong danh mục đầu tư của quỹ ngoại đã có sự phục hồi. Bước sang tháng 3, quỹ đã có mức tăng trưởng 2,85% trong nửa đầu tháng 3 vừa qua (tính đến 17/3) và đạt mức hiệu suất 4,93% kể từ đầu năm.

Quỹ ngoại Lumen Vietnam báo lãi nửa đầu tháng 3 sau khi âm nặng vào tháng 2
Lumen Vietnam Fund tin rằng thị trường đã phản ánh hầu hết các rủi ro trong đợt điều chỉnh mạnh năm 2022 vừa qua. Hình minh họa

Mặc dù vậy, theo Lumen Vietnam Fund, mức tăng trưởng trong nửa đầu tháng 3 của quỹ này vẫn thấp hơn so với chỉ số VN-Index. Nguyên nhân là bởi quỹ ngoại này đã đánh giá thấp nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản. Hai nhóm cổ phiếu ngành này lại có sự hồi phục mạnh trong tháng vừa qua. Việc lựa chọn cổ phiếu tốt đã giúp thu hẹp khoảng cách chênh lệch so với chỉ số chung.

Điển hình như nhóm Bất động sản trong danh mục của Lumen ghi nhận mức tăng 6,9% trong khi lợi nhuận toàn bộ ngành BĐS là 6,6%. Thêm vào đó, cổ phiếu ngân hàng của quỹ đã tăng 6,9% cao hơn so với lợi nhuận toàn ngành là 6,7% trong nửa đầu tháng 3.

Quỹ ngoại Lumen Vietnam báo lãi nửa đầu tháng 3 sau khi âm nặng vào tháng 2

"Lumen Vietnam Fund tin rằng thị trường đã phản ánh hầu hết các rủi ro trong đợt điều chỉnh mạnh năm 2022 vừa qua, kéo theo một số cổ phiếu nhóm bất động sản giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày niêm yết", báo cáo của quỹ nêu rõ.

Lumen Vietnam phân bổ 3 nhóm ngành tài chính, bất động sản và công nghiệp với tỷ trọng cao nhất trong danh mục đầu tư. Tại ngày 17/3, nhóm Tài chính chiếm tỷ trọng lớn nhất 27,2%; tiếp theo là Công nghiệp 14,16%; Bất động sản 13,15%.

Đối với lĩnh vực tài chính, Lumen Vietnam Fund ưu tiên các ngân hàng có tình hình tài chính khỏe mạnh và ít tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Các ngân hàng với rủi ro nợ xấu thấp sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt đi cùng sự hồi phục của nền kinh tế trong nước.

Đối với lĩnh vực bất động sản, quỹ ngoại tập trung vào 2 nhóm. Một là các doanh nghiệp khu công nghiệp có quỹ đất lớn với vị trí địa lý thuận lợi để hưởng lợi tốt nhất từ xu hướng dòng vốn FDI vào Việt Nam. Hai là, các công ty chuyên về dự án nhà ở xã hội, nhóm được sự ủng hộ từ chính phủ với nhiều cơ chê ưu đã đặc biệt trong thời gian tới.

Đối với nhóm công nghiệp, Lumen Vietnam duy trì quan điểm lạc quan với công ty logistics, đặc biệt từ nước hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại của Trung Quốc và dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Tính đến hết 17/3, quy mô của quỹ xấp xỉ 250 triệu USD. Tỷ trọng tiền trong danh mục Lumen Vietnam hiện ở mức 9,69% (tương đương khoảng hơn 24 triệu USD), tỷ trọng giảm đáng kể so với mức 12,05% hồi đầu tháng 3.

Các mã đang chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục của Lumen Vietnam có thể kể đến như FPT với 6,35%, CTG với 5,14%, VRE với 4,61%, STB với 4,54%, GMD với 4,06%, PLX với 3,98% hay HPG với 3,97%...

Quỹ ngoại Lumen Vietnam báo lãi nửa đầu tháng 3 sau khi âm nặng vào tháng 2

Năm 2022 là một năm bi đát của Lumen Vietnam Fund khi ghi nhận hiệu suất cả năm âm lên tới 29%. Không chỉ riêng quỹ này mà hầu hết các quỹ khác trên thị trường đều thua lỗ do chứng khoán Việt Nam có mức sụt giảm lớn nhất thế giới.

Lumen Vietnam là quỹ mở được thành lập tại Liechtenstein từ tháng 3/2012. Mục tiêu của Quỹ là đạt được mức tăng vốn dài hạn trên mức trung bình. Quỹ đầu tư ít nhất 51% tài sản của mình vào cổ phần các doanh nghiệp có trụ sở tại hoặc hoạt động tại Việt Nam, được niêm yết trên sàn giao dịch.

Quỹ tỷ đô của Dragon Capital nắm giữ hơn 2.300 tỷ đồng tiền mặt, cao nhất trong 4 tháng

Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý vừa công bố báo cáo cập nhật danh mục đầu tư đến ...

Nhóm quỹ của Dragon Capital muốn nâng sở hữu tại Hóa chất Đức Giang (DGC)

Quỹ ngoại báo cáo nâng sở hữu tại Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) lên 6,07% vốn điều lệ.

Bảo hiểm Quân đội (MIG): Quỹ PYN Elite Fund vừa trở thành cổ đông lớn

Pyn Elite Fund hiện là cổ đông lớn duy nhất tại MIC ngoài công ty mẹ là Ngân hàng TMCP Quân đội (MB – Mã: ...

Quỳnh Nga