Quý IV: Còn kỳ vọng với doanh nghiệp bất động sản?

Cập nhật: 11:04 | 25/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Quý IV thường là “điểm rơi” lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên năm 2020 này, với sự tác động của COVID-19, liệu nhóm doanh nghiệp ngành này có tiếp tục đem đến cơ hội cho nhà đầu tư bằng sự đột biến trong kết quả kinh doanh?

Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng “nóng”, HoREA đề xuất không siết

Cổ phiếu CTI của CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO từ lâu có diễn biến giảm mạnh. Mới đây, cổ phiếu này tăng giá trần trong phiên 19/11 sau 4 phiên đứng giá đạt 13.350 đồng/cổ phiếu.

Với tín hiệu này, nhà đầu tư kỳ vọng công ty sẽ ghi nhận lợi nhuận đột biến trong quý IV/2020 nhờ tận dụng được cơ hội từ chủ trương tăng tốc đầu tư công.

Bà Phạm Mai Thu, Phó Tổng Giám đốc CTI cho biết, trong quý IV, công ty sẽ hạch toán phần lớn dự án Nhà ở xã hội CTI Tower, doanh thu khoảng 200 - 300 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 10%.

Ngoài ra, công ty sẽ ghi nhận doanh thu từ mảng xây lắp. Trong 9 tháng đầu năm 2020, CTI đạt doanh thu 468 tỷ đồng, bằng 34% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 79,4 tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch năm.

Quý IV thường là “điểm rơi” lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản. Yếu tố này được các nhà đầu tư kỳ vọng, nhưng năm nay chịu sự tác động của COVID-19, liệu doanh nghiệp ngành này có sự đột biến trong quý cuối năm để hoàn thành kế hoạch kinh doanh?

Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc CTCP LDG nhìn nhận, 2020 là một năm mà cả ngành bất động sản đều khó khăn.

“Rất nhiều đơn vị hỏi tôi về kết quả kinh doanh, tôi đều chia sẻ rằng, thị trường chung đều xám thì mình không thể sáng lên được”, ông Khang nói.

Trong 9 tháng đầu năm, LDG chỉ đạt 13 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi kế hoạch cả năm là 601 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Netland (NRC) cho rằng, năm nay, nhà đầu tư mong muốn kết quả lợi nhuận vượt trội từ bất động sản là rất khó.

Dự báo chung là lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản sẽ không đạt kế hoạch, đạt 30 - 50% là tốt, thậm chí chỉ 10%, nhưng hầu như sẽ không lỗ.

Với NRC, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không hoàn thành được kế hoạch nhưng lợi nhuận dự kiến ở mức tương đối, không đến nỗi quá thất vọng. Hiện Công ty vẫn đang bán hàng, ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ các dự án tại Bình Dương, Bình Định, Đà Nẵng, Nha Trang…

Được biết, năm 2020, NRC đặt kế hoạch doanh thu 900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9, công ty đạt 151 tỷ đồng doanh thu, 9,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) nhận xét, 3 năm qua, đa số doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP. HCM không có dự án được chấp thuận đầu tư mới nên về cơ bản là không có thêm sản phẩm cung cấp ra thị trường, nguồn thu chủ yếu trông chờ vào "hàng tồn" từ các dự án cũ tiếp tục mở bán.

Đầu tư công - chìa khóa vào nhóm thép

Dù giá tăng mạnh trong thời gian qua nhưng không ít cổ phiếu ngành thép vẫn đang có thị giá thấp, ở dưới mệnh giá ...

VN-Index mở cửa ở mốc 1.000 điểm

Mở cửa phiên giao dịch ngày 25/11, sắc xanh bao trùm lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và điều này giúp các chỉ số ...

Niềm tin nào cho Coteccons khi "đất" không còn "thổ công"?

Câu chuyện xung đột lợi ích tại thương hiệu xây dựng hàng đầu Việt Nam - Coteccons đã kết thúc không phải bằng sự thống ...

Quốc Trung