Quý II/2020: Ngành khách sạn lao đao vì dịch COVID-19

Cập nhật: 18:27 | 25/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo quý II/2020 vừa được Savills Việt Nam đưa ra, tình hình kinh doanh khách sạn đang có những dấu hiệu lao dốc bởi sự tác động nặng nề của COVID-19...

2532 dych
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cụ thể, tại thị trường TP. HCM, công suất phòng quý II chỉ đạt 12%, giá phòng trung bình giảm 21% so với quý I. Tổng kết 6 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống giảm 47%, doanh thu lữ hành giảm 71% theo năm. Trên toàn thị trường TP. HCM, nguồn cung khách sạn giảm 23% bởi nhiều khách sạn tạm thời đóng cửa trong thời gian qua.

Trong khi đó tại Hà Nội, 2 khách sạn 4 sao và 8 khách sạn 3 sao, chủ yếu ở khu vực trung tâm vẫn tiếp tục đóng cửa. Công suất khách sạn 3 - 5 sao là 21%, giảm 23% theo quý và 52% theo năm, giá phòng trung bình giảm 14% theo quý và 24% theo năm, xuống còn 85 USD/phòng/đêm.

Trong quý II, phân khúc khách sạn 5 sao dẫn đầu thị trường với công suất 25% và doanh thu phòng trung bình là 27 USD/phòng/đêm. Khách dài ngày và khách công tác tiếp tục là nguồn khách chính của phân khúc này.

Sự thiếu vắng khách du lịch dẫn tới hàng loạt các điểm tham quan và khách sạn phải đóng cửa trong tháng 4, doanh thu phòng trung bình khu vực trung tâm giảm 71% theo quý và 84% theo năm. Trong khi khu vực nội thành giảm 59% theo quý và 80% theo năm. Khu vực phía Tây có doanh thu phòng giảm 51% theo quý và 72% theo năm xuống còn 29 USD/phòng/đêm.

Không nằm ngoài "cơn lốc" của COVID - 19, tình hình kinh doanh khách sạn tại các TP du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng không mấy khởi sắc dù đang trong mùa kích cầu du lịch.

Đơn cử như tại Đà Nẵng, không ít khách sạn đang được rao bán do chủ khách sạn tại đây phần nhiều phải vay 50 - 70% vốn từ ngân hàng.

Tại Nha Trang, dọc nhiều tuyến phố trung tâm, tình trạng kinh doanh khách sạn cũng không mấy khởi sắc, ngay từ cuối quý I, hàng loạt khách sạn đã phải rao bán vì quá ế ẩm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự phục hồi của thị trường khách sạn sẽ có cơ hội khởi sắc cho tới khi các chuyến bay quốc tế được mở cửa trở lại, khách du lịch Việt Nam sẽ chỉ có thể du lịch nội địa.

Tuy nhiên, việc mới đây phát hiện một ca dương tính với COVID-19 đang khiến dư luận hoang mang. Đây có thể là đòn đánh mạnh đến tình hình kinh doanh khách sạn của Đà Nẵng cũng như tạo nên tâm lý e ngại khi đi du lịch của khách du lịch nội địa.

Đằ Nẵng sắp đấu giá nhiều lô "đất vàng"

UBND TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt danh mục quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn năm 2020 nhằm tạo quỹ ...

COVID-19 - thị trường chứng khoán và 8 ngành hấp dẫn đầu tư nhất năm 2020

CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa đưa ra nhận định về các ngành hấp dẫn đầu tư năm 2020...

Quảng Ngãi: Bất động sản phát triển quá nhanh, nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, thị trường bất động sản của tỉnh hiện phát triển quá nhanh trong thời gian ngắn, đã bắt đầu nảy ...

Yến Thanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm