Quy hoạch điện VIII được phê duyệt, cổ phiếu điện vẫn không đủ sức hấp dẫn NĐT

Cập nhật: 11:46 | 16/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt trong ngày 15/05. Tuy nhiên trước thông tin trên, cổ phiếu điện vẫn không thu hút được dòng tiền.

Trong ngày hôm qua (15/05/2023), Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 500/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 16/05, nhóm cổ phiếu ngành điện có diễn biến khá ảm đảm. Đa phần các cổ phiếu điện như GEG, REE, PC1, BCG, HDG,... chỉ xanh nhẹ chưa tới 2%.

Quy hoạch điện VIII được phê duyệt, cổ phiếu điện vẫn không đủ sức hấp dẫn NĐT
Diễn biến nhóm cổ phiếu điện sáng ngày 16/05/2023.

Trước diễn biến của nhóm cổ phiếu điện trong phiên sáng ngày hôm nay, một số chuyên gia đánh giá rằng:

Thông tin về Quy hoạch điện VIII đã được phản ảnh vào giá cổ phiếu trong thời gian gần đây. Trước đó, dự thảo về Quy hoạch điện VIII cũng đã được Bộ Công Thương trình lên Chính phủ trong thời gian cuối năm 2022. Tính từ thời điểm đó đến khi Quy hoạch điện VIII được phê duyệt chính thức, giá cổ phiếu điện vẫn giữ được xu hướng tăng tốt, thậm chí có 1 số cổ phiếu con vượt đỉnh, điển hình như NT2. Chính vì vậy, khi tin tức dự thảo được phê duyệt chính thức được công bố, thị trường đã hấp thụ và không có yếu tố đột biến, dẫn tới giá cổ phiếu không tăng mạnh trong phiên hôm nay.

Quy hoạch điện VIII sẽ giúp một số doanh nghiệp sản xuất năng lượng tái tạo hưởng lợi rất nhiều. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần thêm thời gian để phát triển. Việc triển khai Quy hoạch điện VIII là một quá trình khá dài, chính vì vậy nhà đầu tư cũng không có quá nhiều kì vọng về sự tăng trưởng doanh thu hay lợi nhuận của các doanh nghiệp điện trong năm nay.

Dòng tiền trên thị trường trong giai đoạn gần đây khá thận trọng. Hiện tại, dòng tiền chỉ tìm tới những mã cổ phiếu có BCTC quý 1 tốt và triển. Những cổ phiếu đã tăng trước đó hay đang ở mốc kháng cự mạnh sẽ không hấp dẫn được dòng tiền, mà đây lại là điểm chung của nhóm cổ phiếu điện.

Mặc dù phiên hôm nay nhóm cổ phiếu điện diễn biến không mấy tích cực, tuy nhiên đây vẫn là một trong những ngành có triển vọng trong năm 2023. Nhận định về triển vọng ngành điện trong năm 2023, CTCK VNDRIECT cho rằng:

Tăng trưởng sản lượng điện dự kiến thấp hơn so với dự báo Quy hoạch Điện VIII

Trong 2023, CTCK VNDIRECT kỳ vọng một mức tăng trưởng sản lượng điện thận trọng 6% svck, thấp hơn 28% so với dự báo QHĐ 8 do nhu cầu điện mảng xây dựng dự kiến giảm sút, do những khó khăn của thị trường BĐS nhà ở. Tiếp theo đó, công ty cũng cho rằng những ngành công nghiệp sản xuất như sắt thép, xi măng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Tuy nhiên, nhận thấy dự báo một mùa hè nóng bức hơn sẽ kéo nhu cầu điện nhóm tiêu dùng dân cư, bù đắp sự sụt giảm mảng Công nghiệp – Xây dựng. Trong 2024-30, VNIDRECT dự kiến tăng trưởng kép sản lượng điện sẽ dựa trên kịch bản cơ sở trong QHĐ 8 đạt 8,4%.

Quy hoạch điện VIII được phê duyệt, cổ phiếu điện vẫn không đủ sức hấp dẫn NĐT
Tăng trưởng công suất theo nguồn điện. Nguồn: VND RESEARCH.

Sản lượng nhiệt điện cải thiện trong bối cảnh thủy điện suy yếu trong 2023

VNDIRECT nhận thấy điện khí sẽ hưởng lợi huy động sản lượng do 1) Thủy điện suy yếu, tạo dư địa huy động cho các nguồn thay thế; 2) Dự báo giá dầu Brent giảm trong 2023-24 đạt 85-80USD/thùng hỗ trợ khả năng cạnh tranh giá của nguồn trong bối cảnh giá đầu vào than tiếp tục neo cao.

Đối với điện than, kỳ vọng các nhà máy sử dụng than nội địa tại miền Bắc sẽ được hưởng lợi rõ ràng nhất nhờ giá than nội ổn định cũng như chi phí rẻ hơn. Ngoài ra, một mùa hè nhiệt độ cao hơn sẽ là yếu tố cơ bản, hỗ trợ huy động sản lượng các nhà máy điện than tại khu vực này trong 2023.

Thủy điện suy yếu trong 2023

Về phát triển công suất nguồn 2023, điện than dự kiến sẽ tăng tỉ trọng lên 34% nhờ sự bổ sung của 2.632MW đi vào vận hành, theo sau là thủy điện, chiếm 29% tổng công suất với 1.636MW nguồn bổ sung. Công suất suất các nguồn điện khác không thay đổi nhiều và chỉ có NLTT ghi nhận các dự án chuyển tiếp nhưng chưa rõ ngày đi vào vận hành.

Về huy động sản lượng, VNDIRECT dự báo sản lượng thủy điện giảm mạnh trong 2023 do điều kiện thời tiết không thuận lợi và phục hồi từ 2024. Nhiệt điện than sẽ tiếp tục ghi nhận tỉ trọng huy động thấp, chủ yếu do các nhà máy điện than trộn và nhập khẩu được huy động ít hơn. Nhiệt điện khí có thể sẽ ghi nhận tình trạng huy động tích cực hơn với 12% tổng tỷ trọng nhờ thủy điện thoái trào và giá khí đầu vào hạ nhiệt. Sản lượng điện NLTT dự kiến tăng nhờ 2.000MW dự án chuyển tiếp bổ sung.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII: Không ít doanh nghiệp được hưởng lợi

Dự thảo điện VIII nếu được thông qua sẽ có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển của Việt Nam. Nếu dự thảo được ...

Agriseco Research chỉ ra ba cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành điện trước kỳ vọng tăng trưởng trở về mức 2 chữ số

Với mục tiêu tăng trưởng GDP 6% - 6,5% trong năm 2022, Agriseco Research kỳ vọng ngành điện sẽ quay trở lại mức tăng trưởng ...

Dự thảo Quy hoạch điện VIII: Một số nội dung đáng chú ý

Hội nghị tham vấn quốc tế về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch điện ...

Xuân Bách

Tin liên quan