Quỹ ETF SSIAM VN30 chính thức góp mặt trên HOSE

Cập nhật: 10:29 | 18/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày hôm nay (18/8), Quỹ ETF SSIAM VN30 chính thức niêm yết trên sàn HOSE với mã FUESSV30 cùng khối lượng 5,6 triệu đơn vị, tương ứng với vốn thực góp của quỹ là 56 tỷ đồng.

SSIAM VN30 ETF được cấp giấy phép lập quỹ

Trước đó, quỹ này đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng ngày 21/5 và cấp giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ đại chúng ngày 22/7, thời gian IPO diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 26/6.

ETF SSIAM VN30 là quỹ do Công ty Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) quản lý, các thành viên lập quỹ là CTCP Chứng khoán SSI (SSI), Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), Chứng khoán BIDV (BSC). Ngân hàng giám sát là Vietcombank, đại lý chuyển nhượng là Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). Cùng với ETF SSIAM VNX50 và ETF SSIAM VNFIN LEAD, SSIAM hiện là đơn vị vận hành nhiều quỹ ETF nhất tại Việt Nam trong đó ETF SSIAM VNX50 có khối lượng 13,5 triệu chứng chỉ quỹ và ETF SSIAM VNFIN LEAD quy mô 80,4 triệu chứng chỉ quỹ, tăng 3,1 lần so với khi niêm yết.

So với các ETF khác, ETF VN30 có lợi thế về tính đa dạng trong danh mục và thanh khoản cao. Chỉ số bao gồm hầu hết các công ty và ngành nghề lớn đang niêm yết tại Việt Nam. Với việc huy động được 56 tỷ VNĐ trong giai đoạn IPO, SSIAM đánh giá cao tiềm năng huy động trong tương lai sau khi quỹ được niêm yết, đặc biệt từ thị trường nước ngoài.

Theo đánh giá cả đại diện quỹ, với thị trường Việt Nam, đầu tư vào rổ VN30 là lựa chọn được cân nhắc, khi chỉ số này đại diện cho 73,4% giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam, với 30 mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa và thanh khoản cao nhất sàn HOSE. Giá trị giao dịch bình quân ngày đạt gần 100 triệu USD (riêng trong tháng 5), tương đương 60% giá trị giao dịch của HOSE. Một điểm cộng cho rổ VN30 là sự góp mặt nhiều cổ phiếu kín “room” ngoại như TCB, FPT, REE… Đầu tư vào ETF nội, đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư ngoại có thể gián tiếp sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp Việt Nam bị hết “room”. Điều này là một trong những điểm hấp dẫn của loại hình quỹ này.

Với triển vọng hồi phục của thị trường trong dài hạn, việc quỹ ETF SSIAM VN30 chính thức được niêm yết sẽ cung cấp cho nhà đầu tư thêm lựa chọn đầu tư. Đồng thời, nhóm này cũng là yếu tố thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu và thị trường chứng khoán.

Rổ VN30 phân hóa, cổ phiếu VNM "đủng đỉnh" tăng

Nhiều bluechip tại rổ VN30 giao dịch khá thất thường trong phiên sáng ngày 14/8; sự phân hóa được thể hiện rõ nét khi thị ...

Chứng khoán phiên chiều ngày 10/8: VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp

VN-Index bất ngờ suy yếu trong khoảng thời gian cuối phiên chiều song sắc xanh vẫn ở lại chỉ số tại thời điểm đóng cửa. ...

Thêm quỹ ETF muốn niêm yết trên HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu đối với 5,6 triệu chứng chỉ quỹ, mã ...

Minh Thuận