Quỹ ETF "kim cương" DCVFMVN Diamond sẽ bán 57 triệu cổ phiếu nếu MWG bị loại khỏi danh mục

Cập nhật: 09:28 | 05/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Đóng cửa phiên 4/3, cổ phiếu MWG của Công ty CP Thế giới Di động tăng 1,72% lên 47.400 đồng/cp.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã thông báo thay đổi thành phần VN Diamond kỳ 6 tháng đầu năm vào 21/4, thay đổi có hiệu lực từ ngày 6/5.

Theo nhóm nghiên cứu tới từ Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM), đến hết ngày 29/2, VN Diamond được dự báo sẽ thêm cổ phiếu CTD của Xây dựng Coteccons, ngược lại loại cổ phiếu MWG của Đầu tư Thế giới Di động khỏi rổ này.

Nguyên do là Price–earnings ratio (P/E) của MWG cao gấp 3 lần P/E trung bình của rổ. Chiều ngược lại, HSC nhận thấy CTD là ứng viên phù hợp nhất được bổ sung tại đợt cơ cấu lần này. Hiện tại tỷ lệ FOL của CTD khoảng 91%, thanh khoản, vốn hóa thị trường và P/E đáp ứng tiêu chí của VN Diamond.

Tỷ lệ FOL được tính bằng tỷ lệ sở hữu của khối ngoại chia tỷ lệ giới hạn được phép nắm giữ của khối ngoại

Quỹ ETF
HSC ước tính DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán khoảng 57 triệu cp MWG khỏi danh mục tại kỳ cơ cấu nửa đầu năm.

Về các mã khác, dự kiến VRE, HDB, ACB, GMD, PNJ sẽ được tăng tỷ trọng đáng kể do tỷ lệ FOL, thanh khoản tăng. Trong khi đó, 3 mã ngân hàng gồm VPB, MBB, TCB có thể bị thoái bớt do thanh khoản và FOL thấp trong kỳ này.

Hiện tại, có ba ETF lấy chỉ số VN Diamond làm tham chiếu, gồm DCVFMVN Diamond ETF, MAFMVN Diamond ETF và BVFVN Diamond ETF. Trong đó DVFMVN Diamond ETF là quỹ lớn nhất với tổng tài sản quản lý 17.674 tỷ đồng. Sự thay đổi về thành phần và tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục VN Diamond sẽ tác động lớn đến hoạt động giao dịch của quỹ ETF.

Nhóm phân tích từ HSC ước tính DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán khoảng 57 triệu cổ phiếu MWG khỏi danh mục. Mặt khác, ETF dự kiến mua mới khoảng 2,3 triệu cổ phiếu CTD. Ngoài ra, quỹ này có thể mua số lượng đáng kể khoảng 17,3 triệu cổ phiếu VRE, 16,7 triệu cổ phiếu HDB, 11 triệu cổ phiếu ACB, 10 triệu cổ phiếu GMD và khoảng 8 triệu cổ phiếu PNJ, trong khi bán khoảng 22,2 triệu cổ phiếu VPB.

Lưu ý những biến động về giá thị trường và số lượng chứng chỉ quỹ sẵn có từ nay đến khi kết thúc quá trình tái cơ cấu danh mục đầu tư sẽ quyết định tỷ trọng thực tế cũng như khối lượng mua và bán dự kiến cho mỗi cổ phiếu. Trường hợp MWG vẫn ở lại danh mục, HSC dự báo không có mã nào được thêm mới vào VN Diamond.

Diễn biến khác, ngày 08/03 tới đây, MarketVector Vietnam Local Index dự kiến công bố danh mục cổ phiếu thành phần. Rổ ETF này dự kiến ngày 15/03/203 lả ngày hoàn tất việc cơ cấu toàn bộ danh mục của ETF tham chiếu theo bộ chỉ số này.

Dựa trên số liệu kết thúc ngày 29/2, đội ngũ chuyên gia từ CTCK BSC dự báo danh mục cổ phiếu thành phần và số lượng cổ phiếu mua/bán đối với các ETF tham chiếu theo các chỉ số, cụ thể:

  • 2,1 triệu cổ phiếu FTS của Công ty CP Chứng khoán FPT và 0,9 triệu cổ phiếu FRT của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT có thể được thêm vào. Hiện 2 mã này đang nằm trong top 85% vốn hóa free-float tích lũy trong số các cổ phiếu đủ điều kiện.
  • Trái chiều, 2,2 triệu cổ phiếu HDG của Công ty CP Tập đoàn Hà Đô và 14,9 triệu cổ phiếu HNG của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai có thể bị loại do nằm ngoài top 98% vốn hóa free-float tích lũy.

Cũng theo nhận định từ nhóm này, giá trị có thể bị sai lệch do ngày áp dụng dữ liệu, tỉ lệ free-float, trọng số đầu tư.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán, những cổ phiếu trong danh sách dự báo cơ cấu danh mục ETF của Chứng khoán BIDV ghi nhận diễn biến khá trái ngược trong thời gian gần đây. Cụ thể, cổ phiếu HNG sau giai đoạn bay cao hồi cuối năm 2023 hiện đang giao dịch ở ngưỡng 4.180 đồng/cp, tương ứng đã giảm khoảng 24% sau 2 tháng.

Trái lại, điểm sáng đang gọi tên cổ phiếu HDG và HPG đang có nhịp hồi mạnh mẽ trong 1 tuần trở lại đây. Cổ phiếu FTS và FRT (thuộc họ FPT) thậm chí đang giao dịch tại vùng giá đỉnh lịch sử.

Khác với Công ty Chứng khoán BSC, định chế trung gian Yuanta Việt Nam dự kiến không có thay đổi thành phần nào của MarketVector Vietnam Local Index trong kỳ cơ cấu đầu năm. Số lượng giữ nguyên 43 mã. Cũng theo nhóm nghiên cứu này, khả năng cao có 6 mã bị bán bớt cổ phiếu trong lần này, gồm VIC, VNM, VHM, HPG, VCB và SSI. Các mã còn lại được mua mới, khối lượng dưới 1 triệu đơn vị.

Thị giá "bốc hơi" 24%, gần 14 triệu cổ phiếu HNG "đối diện" nguy cơ bị bán khỏi rổ ETF

Theo nhóm phân tích đến từ Công ty Chứng khoán BSC, cổ phiếu HNG và HDG có thể bị loại khỏi rổ MarketVector Vietnam Local ...

Nhóm Bất động sản "đón" dòng tiền cá mập, VCB tạo "gánh nặng" cho thị trường

Diễn biến phiên giao dịch đầu tuần 4/3, dòng tiền cá mập liên tục đổ bộ mạnh vào nhóm bất động sản với thanh khoản ...

Sau 3 lần bất thành, Phó Tổng Giám đốc Hoa Sen (HSG) vẫn quyết bán 1,5 triệu cổ phiếu lần 4

Sau khi bán hụt cổ phiếu lần 3, ông Trần Ngọc Chu, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục đăng ký bán ...

Bá Tùng