Qũy đầu cơ tiền số Three Arrows Capital sụp đổ ra sao?

Cập nhật: 09:09 | 14/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Sự sụp đổ của Three Arrows Capital (3AC) có thể bắt nguồn từ “cú sốc” hồi tháng 5 của terraUSD (UST), vốn là một trong những dự án stablecoin được neo với đồng USD phổ biến nhất.

Mất khả năng trả nợ cho các nhà đầu tư

Mới gần đây vào tháng 3, Three Arrows Capital (3AC) quản lý khoảng 10 tỷ USD tài sản, khiến họ trở thành một trong những quỹ đầu cơ tiền điện tử nổi bật nhất trên thế giới.

Còn hiện tại, 3AC đã phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản ra toà án sau khi giá tiền điện tử lao dốc cộng với một chiến lược giao dịch đặc biệt rủi ro đã xóa sạch tài sản của công ty và khiến họ mất khả năng trả nợ cho các nhà đầu tư.

Chuỗi hành trình đau đớn có lẽ chỉ mới bắt đầu. Với việc thị trường tiền điện tử "bốc hơi" hơn 1 nghìn tỷ USD kể từ tháng 4, dẫn đầu bởi sự trượt giá của bitcoin và ethereum, các nhà đầu tư đổ vốn mạnh vào những công ty như 3AC đang phải gánh chịu hậu quả.

Sàn giao dịch tiền điện tử Blockchain.com được cho là đang đối mặt với khoản nợ 270 triệu USD của 3AC. Trong khi đó, công ty môi giới tài sản kỹ thuật số Voyager Digital đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi 3AC không thể trả lại khoảng 670 triệu USD mà họ đã vay từ công ty này. Các công ty cho vay tiền điện tử có trụ sở tại Mỹ là Genesis và BlockFi, nền tảng phái sinh tiền điện tử BitMEX và sàn giao dịch tiền điện tử FTX cũng đang thua lỗ.

Qũy đầu cơ tiền số Three Arrows Capital sụp đổ ra sao?

Nic Carter, một đối tác tại Castle Island Ventures – công ty chuyên các khoản đầu tư blockchain, cho biết: “Tín dụng đang bị phá hủy và bị thu hồi, các tiêu chuẩn bảo lãnh phát hành đang được thắt chặt, khả năng thanh toán đang được kiểm tra, vì vậy mọi người đang rút thanh khoản từ các nhà cho vay tiền điện tử”.

Three Arrows thực hiện chiến lược vay tiền từ khắp nơi trong ngành, sau đó quay vòng và đầu tư số vốn đó vào các dự án tiền điện tử khác, thường là các dự án tiền điện tử mới. Công ty đã tồn tại được một thập kỷ, và hoạt động đầu cơ đã giúp mang lại cho các người sáng lập Zhu Su và Kyle Davies uy tín lớn trong một ngành công nghiệp được đông đảo người mới tham gia quan tâm này. Zhu cũng là nhà đồng tổ chức một podcast phổ biến về tiền điện tử.

Tài liệu của tòa án được kênh tài chính CNBC tiếp cận cho thấy các luật sư đại diện cho các chủ nợ của 3AC tuyên bố rằng hai nhà sáng lập Zhu và Davies vẫn chưa bắt đầu hợp tác với họ “theo bất kỳ cách nào có ý nghĩa”. Hồ sơ cũng cáo buộc rằng quá trình thanh lý chưa bắt đầu, có nghĩa là không có tiền mặt để trả lại cho những người cho công ty vay.

Hai ông Zhu và Davies đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Hành trình sụp đổ

Sự sụp đổ của Three Arrows Capital có thể bắt nguồn từ sự sụp đổ của terraUSD (UST) vào tháng 5, vốn là một trong những dự án stablecoin được chốt bằng USD phổ biến nhất.

Sự ổn định của UST dựa trên một bộ mã phức tạp, với rất ít tiền mặt để hỗ trợ cho thỏa thuận, dù công ty cam kết sẽ giữ nguyên giá trị của mình bất kể biến động trong thị trường tiền điện tử rộng lớn. Các nhà đầu tư đã được hô hào đầu tư - trên một nền tảng cho vay đi kèm có tên là Anchor - với lợi suất hàng năm 20% trên lượng UST nắm giữ của họ, một tỷ lệ mà nhiều nhà phân tích cho là không bền vững.

Alkesh Shah, chiến lược gia tài sản kỹ thuật số và tiền điện tử toàn cầu tại Bank of America, cho biết: “Việc điều chỉnh tài sản rủi ro cùng với thanh khoản kém hơn đã làm lộ ra các dự án hứa hẹn lãi suất cao không bền vững, dẫn đến sự sụp đổ, như trường hợp UST”.

Hoạt động bán tháo hoảng loạn liên quan đến sự sụp đổ của UST và đồng token Luna “chị em” của nó, khiến các nhà đầu tư mất 60 tỷ USD.

Chuyên gia Bhatia của USC, người đã xuất bản một cuốn sách về tiền tệ kỹ thuật số có tựa đề “Layered Money”, cho biết: “Sự sụp đổ của terraUSD và Luna là gốc số 0 (dẫn đến các cuộc sụp đổ tiếp theo). Ông mô tả cuộc khủng hoảng này là quân cờ domino đầu tiên bị đổ vào "một chuỗi đòn bẩy và gian lận kéo dài, ác mộng."

3AC nói với Wall Street Journal rằng họ đã đầu tư 200 triệu USD vào Luna. Nhưng các báo cáo khác trong ngành cho biết khoản đầu tư của quỹ lên tới khoảng 560 triệu USD. Chưa rõ khoản lỗ là bao nhiêu, nhưng khoản đầu tư đó hầu như không có giá trị gì khi dự án stablecoin thất bại.

Sự sụp đổ của UST đã làm rung chuyển niềm tin trong lĩnh vực tiền điện tử và đẩy nhanh đà trượt giá của các loại tiền kỹ thuật số.

Những người cho vay của 3AC đã yêu cầu hoàn lại một số lượng tiền mặt của họ trong một loạt các cuộc gọi ký quỹ, nhưng công ty không có tiền. Nhiều đối tác của công ty cũng không thể đáp ứng nhu cầu từ các nhà đầu tư của họ, bao gồm cả các chủ sở hữu bán lẻ đã được hứa hẹn lợi nhuận hàng năm là 20%.

Chuyên gia Bhatia nhận xét: “Họ không những không phòng ngừa rủi ro mà còn để bốc hơi hàng tỷ USD trong quỹ của các chủ nợ”.

Peter Smith, Giám đốc điều hành của Blockchain.com cho biết vào tuần trước, trong một lá thư gửi cho các cổ đông, rằng sàn giao dịch của công ty vẫn hoạt động và “khách hàng của chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng”. Nhưng các nhà đầu tư đã nghe thấy kiểu trấn an tâm lý đó trước đây, khi Voyager Digital nói điều tương tự chỉ vài ngày trước khi nộp đơn phá sản.

Ông Bhatia cho biết dòng thác sụp đổ này đánh vào bất kỳ người chơi nào trên thị trường có khả năng tiếp xúc đáng kể với tài sản xấu đi và suy yếu thanh khoản. Trong khi đó tiền điện tử đi kèm với rất ít biện pháp bảo vệ người tiêu dùng đến nỗi các nhà đầu tư lẻ không còn ý niệm họ sở hữu những gì nếu xảy ra đổ vỡ.

Khách hàng của Voyager Digital gần đây đã nhận được một email cho biết sẽ mất một thời gian để họ có thể truy cập tiền điện tử trong tài khoản của mình. Giám đốc điều hành Stephen Ehrlich cho biết trên Twitter rằng sau khi công ty trải qua thủ tục phá sản, những khách hàng có tiền điện tử trong tài khoản sẽ có khả năng nhận được một kiểu túi vật phẩm. Túi đó có thể bao gồm tiền điện tử mà họ nắm giữ, cổ phần phổ thông trong Voyager được tổ chức lại, mã thông báo Voyager và bất kỳ khoản tiền nào họ có thể nhận được từ 3AC.

Tuy nhiên các nhà đầu tư của Voyager nói với CNBC rằng họ không thấy có nhiều lý do để lạc quan về hứa hẹn đó.

Theo CNBC

CEO FTX cảnh báo một số sàn giao dịch tiền điện tử đang “âm thầm vỡ nợ”

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập sàn giao dịch phổ biến FTX, đã cảnh báo một số sàn đang ...

Thị trường NFT sụt giảm 'không phanh': Nhiều người tan mộng làm triệu phú

Thị trường NFT đã tỏa sáng rực rỡ trong năm 2021 khi các nhà đầu cơ tiền điện tử đổ hàng tỷ USD để mua ...

Thêm một công ty trong ngành tiền số xin phá sản

Sàn giao dịch tiền số Voyager Digital cho biết đã nộp đơn xin phá sản, chỉ 1 tuần sau khi hãng cho vay tiền điện ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin liên quan