Quỹ đất “khủng” và cơ ngơi ông Nguyễn Thiện Tuấn để lại cho DIC Corp

Cập nhật: 16:39 | 11/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Với việc tích lũy qua các năm, tổng diện tích đất sở hữu và nghiên cứu của Tập đoàn DIC Corp hiện đạt hơn 5.000 ha tại nhiều vị trí đắc địa trên toàn quốc. Qua đó, Tập đoàn DIC Corp của Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn hiện là đơn vị phát triển bất động sản có quỹ đất thuộc Top đầu trong nhóm doanh nghiệp bất động sản vốn hoá vừa đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

DIC Corp và dấu ấn của Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn

Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - DIG) đã qua đời vào ngày 10/8 mới đây, hưởng thọ 68 tuổi. Thông tin trên được DIC Corp cùng gia đình ông Nguyễn Thiện Tuấn thông báo đến các cơ quan, đơn vị và bạn bè thân hữu vào sáng ngày hôm nay 11/8.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Thiện Tuấn sinh ngày 16/5/1957 quê tại tỉnh Thanh Hóa. Ông có trình độ chuyên môn Thạc sỹ Kinh tế, ông từng nắm giữ nhiều vị trí công tác tại các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng.

Quỹ đất “khủng” và cơ ngơi ông Nguyễn Thiện Tuấn để lại cho DIC Corp
Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch DIC Corp qua đời vào ngày 10/8/2024 (Ảnh: DIC).

Năm 1990, ở tuổi 33, khi Nhà nghỉ Bộ Xây dựng (tiền thân của DIC Corp ngày nay) được thành lập với nhiệm vụ ban đầu là kinh doanh dịch vụ du lịch và làm công tác điều dưỡng theo kế hoạch của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Thiện Tuấn được cử làm Giám đốc Nhà nghỉ Bộ xây dựng phía Nam – TP. Vũng Tàu và đồng hành cùng công ty đến nay.

Năm 1993, theo chủ trương của Nhà nước về tổ chức lại sản xuất kinh doanh trong khu vực kinh tế quốc doanh, Bộ Xây dựng quyết định thành lập Công ty Đầu tư Xây dựng du lịch (TIIC). Với lợi thế lớn, Công ty nhanh chóng tham gia thị trường bất động sản qua những dự án lớn. Đầu tiên là Khu đô thị DIC Chí Linh City và liên tục triển khai những dự án lớn như Dự án Khu du lịch sinh thái DIC Đại Phước Đồng Nai với quy mô hơn 464ha, tổng vốn đầu tư 7.239 tỷ đồng…

Năm 2008, từ đơn vị trực thuộc Bộ Xây Dựng, DIC được cổ phần hóa và đổi tên thành Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Corp), đồng thời tăng vốn điều lệ lên 370 tỷ đồng và trên 30 công ty thành viên.

Vào thời điểm đó, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thiện Tuấn là người đại diện cho 32,5% vốn nhà nước tại DIC Corp.

Đến tháng 8/2009, DIC Corp chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán với mã giao dịch là DIG. Dưới sự dẫn dắt của ông Tuấn, năm 2017, DIC Corp chính thức chuyển sang tập đoàn kinh tế tư nhân khi thoái 49,65% vốn nhà nước (tương ứng với 118.260.261 cổ phần).

Trải qua 17 năm thành lập và phát triển dưới thời của ông Nguyễn Thiện Tuấn, DIC Corp mang lại nhiều dấu ấn và trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản có tiếng tại Việt Nam. Hiện nay, Công ty đang sở hữu nhiều dự án quy mô lớn như Khu du lịch sinh thái Đại Phước, Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, Khu dân cư P4 Hậu Giang, Khu du lịch Long Tân, Khu dân cư Thương mại Vị Thanh…

Trước khi qua đời, ông Nguyễn Thiện Tuấn nắm giữ hơn 46,8 triệu cổ phiếu DIG, tương đương 7,68% vốn cổ phần của DIC Corp. Với thị giá hiện tại quanh mức 23.000 đồng/cổ phiếu, khối tài sản của ông Nguyễn Thiện Tuấn đạt xấp xỉ 1.100 tỷ đồng.

Quỹ đất “khủng” hơn 5.000 ha của DIC Corp

Với quỹ đất liên tục được tích lũy qua các năm, tổng diện tích sở hữu và nghiên cứu hiện đạt hơn 5.000 ha tại nhiều vị trí đắc địa trên toàn quốc, Tập đoàn DIC Corp hiện là đơn vị phát triển bất động sản có quỹ đất Top đầu trong nhóm doanh nghiệp bất động sản vốn hoá vừa đang niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Dự án bất động sản lớn đầu tiên của DIC Corp phát triển dưới thời ông Tuấn là Khu đô thị Chí Linh tọa lạc tại trung tâm thành phố Vũng Tàu. Được thực hiện từ năm 1997, dự án có diện tích 99,7ha với 20 tòa chung cư cao từ 15 đến 34 tầng, tổng vốn đầu tư lên đến 8.000 tỷ đồng. Đây cũng chính là dự án khu đô thị mới đầu tiên tại miền Nam và vẫn duy trì hoạt động và có kế hoạch mở rộng, phát triển tới hiện tại.

Dự án nổi bật tiếp theo là Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước tại Đồng Nai, có diện tích đất lên đến gần 465 ha, tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng được khởi công vào năm 2005.

Ngay sau khi niêm yết thành công trên sàn chứng khoán, ông Tuấn đã đưa DIC Corp tiến ra miền Bắc với dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên tại Vĩnh Phúc, quy mô 446ha, tổng vốn đầu tư 8.700 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cả hai dự án này đã được mở bán, sang nhượng một phần và hiện vẫn nằm trong kế hoạch phát triển, đang được bổ sung vốn và đang chiếm 4.200 tỷ đồng tổng chi phí dở dang của Công ty tính tới cuối quý 2/2024.

DIC Corp cũng đẩy mạnh phát triển các dự án bất động sản du lịch, gồm các khu du lịch, căn hộ du lịch, khách sạn đạt tiêu chuẩn cao gắn liền với thương hiệu quốc tế tại những thành phố du lịch hoặc nằm trong các dự án đô thị du lịch của công ty.

Điển hình như dự án Khu đô thị du lịch Long Tân tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai có quy mô gần 332ha diện tích đất và vốn đầu tư là 12.618 tỷ đồng. Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu nằm ngay trung tâm thành phố Vũng Tàu với quy mô hơn 90ha đất có tổng vốn đầu tư là 10.972 tỷ đồng.

DIC Corp cũng đã hoàn thành dự án khách sạn 5 sao Pullman và Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế đầu tiên tại Vũng Tàu.

Ngoài ra, Tập đoàn đang triển khai các dự án lớn khác như Khu đô thị du lịch Phương Nam tại Long Điền (Bà Rịa Vũng Tàu) với quy mô 295ha, Khu đô thị Vị Thanh (Hậu Giang) quy mô 203ha, Khu du lịch sinh thái Ba Sao (Hà Nam) quy mô 750ha.

Không chỉ dừng lại ở các dự án bất động sản dân dụng, chia sẻ về kế hoạch phát triển, ông Nguyễn Thiện Tuấn từng cho biết, ngoài việc tập trung phát triển các khu đô thị, một lĩnh vực mà ban điều hành đang rất quan tâm hiện nay là khu công nghiệp. Ông cho rằng, sai lầm lớn nhất của mình là chỉ làm khu đô thị, mà không quan tâm đến khu công nghiệp, làm mất một khoản thu rất lớn cho Công ty.

Ngoài ra, DIC Corp có kế hoạch “lấn sân” sang mảng năng lượng, thực thi chiến lược ESG khi đang nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy điện rác tại Bà Rịa – Vũng Tàu và tích cực hợp tác với các đối tác lớn từ Trung Quốc như Everbright Environment hay CHEC.

Sau thời gian tạm làm chậm hoạt động kinh doanh để hạ tối đa các khoản nợ trong thời gian thị trường bất động sản "đóng băng", DIC Corp đã có những biến chuyển trong chiến lược, Công ty đang lên kế hoạch huy động tối đa nguồn vốn để phát triển các dự án và đây có thể là dấu ấn của HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2027 và là bước chuyển mình của DIC Corp hướng tới giai đoạn tăng trưởng mới.

Đình Tư

Tin cũ hơn
Xem thêm