Quỹ bảo hiểm lớn tại Canada lỗ nặng vì tiền ảo, chính quyền trong nước vào cuộc điều tra

Cập nhật: 12:39 | 13/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Quỹ bảo hiểm và hưu trí lớn thứ 2 của Canada đang phải chịu thiệt hại hàng trăm triệu USD vì đầu tư vào Celsius. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra.

Cổ phiếu ngân hàng hồi phục ngoạn mục phiên cuối tuần, BID dẫn đầu đà tăng

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, thanh khoản hệ thống dần ổn định

Cụ thể, sự kiện xuất phát từ việc quỹ bảo hiểm và hưu trí lớn thứ 2 của Canada, Caisse de Dépôt, đã đầu tư 150 triệu USD vào Celsius 9 tháng trước khi công ty phá sản vào giữa tháng 07/2022.

Caisse de Dépôt có tài sản tổng trị giá 419,8 tỷ USD vào cuối năm 2021, là một trong hai nhà đầu tư hàng đầu trong vòng gọi vốn Series B 750 triệu USD của Celsius vào tháng 10/2021. Số vốn “khổng lồ” từ Caisse giúp Celsius được định giá đến 3,25 tỷ USD.

Quỹ bảo hiểm lớn tại Canada lỗ nặng vì tiền ảo, chính quyền trong nước vào cuộc điều tra
Quỹ bảo hiểm lớn tại Canada lỗ nặng vì tiền ảo, chính quyền trong nước vào cuộc điều tra

Vào thời điểm đầu tư, Caisse de Dépôt đã dành nhiều lời khen ngợi cho Celsius, xem công ty là nền tảng cho vay Crypto hàng đầu toàn cầu. Khoản đầu tư được cho là sẽ được sử dụng để mở rộng các dịch vụ và sản phẩm của Celsius, kết nối thị trường vốn truyền thống với thị trường tiền mã hóa.

Tuy nhiên, khi mọi thứ sụp đổ quá nhanh chóng và Celsius lâm vào hoàn cảnh mất khả năng thanh toán với khoản lỗ 1,2 tỷ USD, Caisse de Dépôt đang đứng trước nguy cơ trắng tay. Quỹ hưu trí dự kiến sẽ đưa ra báo cáo trong thời gian tới nhằm nêu rõ mức độ thiệt hại.

Việc đệ đơn phá sản của Celsius diễn ra ngay sau khi công ty này thực hiện đóng băng hàng loạt tài khoản của khách hàng khiến tỷ đô la bị "mắc kẹt" không thể rút ra hay chuyển đi.

Lý giải nguyên nhân đóng băng tài sản của khách hàng, Celsiuscho biết nếu không hạn chế rút tiền thì những khách hàng đầu tiên rút sẽ được thanh toán đầy đủ để lại những người khác không có tính thanh khoản.

Nhà sáng lập Alex Mashinsky cho biết: "Đây là quyết định đúng đắn cho cộng đồng và công ty của chúng tôi. Tôi tin rằng khi nhìn lại lịch sử của Celsius Network, chúng ta sẽ thấy đây là một thời khắc mang tính quyết định".

Celsius cũng phát biểu trên truyền thông cho biết việc nộp đơn của họ sẽ là "cơ hội để ổn định hoạt động kinh doanh" và trải qua quá trình tái cấu trúc "nhằm tối đa hóa giá trị cho tất cả các bên liên quan".

Celsius Network thành lập năm 2017 và từng làm mưa làm gió trên thị trường tiền số. Công ty từng được định giá hơn 3 tỷ USD năm 2021. Celsius cung ứng dịch vụ cho vay tiền số lớn nhất thế giới và thường xuyên quảng bá mô hình của họ ít rủi ro hơn ngân hàng đồng thời mang lại lợi nhuận tốt hơn cho khách hàng.

Từ khi thành lập đến nay, Celsius thường cung cấp lãi suất cao cho người gửi tiền số, đồng thời cho người dùng vay các khoản lớn bằng tài sản thế chấp nhỏ. Mô hình này đã đẩy Celsius Network vào thế tiến thoái lưỡng nan khi giá tiền số đi xuống.

Theo Financial Post, OSC sẽ đặc biệt quan tâm đến việc thu thập thông tin về số lượng người dùng trong khu vực của họ đã sử dụng nền tảng Celsius, và trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng lần này.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản#Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lâm Tuyền