Quốc Tế Holding (LMH): Hiện tại và quá khứ với nhiều “rối rắm”

Cập nhật: 14:34 | 15/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 2/6/2022, ông Nguyễn Xuân Thùy, Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc tế Holding (UPCoM – Mã: LMH) bất ngờ nộp đơn xin từ nhiệm vì lí do cá nhân. Sau khi rời “ghế nóng”, người nhà Chủ tịch liền có động thái “tháo chạy” khỏi LMH. Được biết, bức tranh tài chính hiện tại của LMH đang “kém sắc” và có 1 quá khứ với nhiều “vết gợn”.

3013-lmh
Quốc Tế Holding (LMH): Hiện tại và quá khứ với nhiều “rối rắm”. Hình minh họa

Lãnh đạo và người thân LMH dần rời xa công ty

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Đức, em ruột ông Nguyễn Xuân Thùy, Ủy viên HĐQT Quốc tế Holding (LMH) đăng ký bán toàn bộ hơn 1,12 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 4,38% nhằm mục đích nhu cầu cá nhân.

Cụ thể, giao dịch được thực hiện từ ngày 16/6 - 14/7 theo phương thức khớp lệnh trên sàn. Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/6, cổ phiếu LMH có giá 8.100 đồng/cp, tạm tính theo mức giá này, ông Đức có thể thu về hơn 9 tỷ đồng nếu giao dịch hoàn tất.

Về phía ông Nguyễn Xuân Thùy, trước đó, ông Thùy giữ chức Chủ tịch HĐQT LMH. Tuy nhiên, vào ngày 2/6, ông Thùy “bất ngờ” nộp đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân nên không còn thời gian đóng góp cho hoạt động của Công ty. Hiện tại, ông Thùy đang là Ủy viên HĐQT LMH.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Thùy, thông báo hoàn tất bán 711.800 cổ phiếu LMH từ ngày 22/3 đến 24/3. Sau giao dịch, vị Chủ tịch này giảm lượng cổ phiếu nắm giữ tại LMH xuống 2,83 triệu đơn vị, tương đương 11,05% vốn.

Tạm chiếu theo thị giá trung bình của LMH trong thời gian diễn ra giao dịch (9.600 đồng/cp), ước tính ông Thùy đã thu về hơn 6,8 tỷ đồng từ việc bán cổ phiếu LMH.

LMH “đắm mình” trong thua lỗ và nợ nần

LMH vừa công bố BCTC quý I/2022 với doanh thu quý I/2022 chỉ 89 triệu đồng đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản và dịch vụ - giảm sâu so với kết quả của quý I/2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 71 triệu đồng, giảm 77%. Tính đến hết quý I/2022, LMH có tổng tài sản hơn 463 tỷ đồng. Hệ quả của 3 năm liên tục thua lỗ (từ năm 2019 đến năm 2021), công ty hiện lỗ luỹ kế hơn 118 tỷ đồng.

Ngoài khoản lỗ nêu trên, tình hình vay nợ còn rất căng thẳng, toàn bộ nợ phải trả của LMH là nợ ngắn hạn, ghi nhận 325 tỷ đồng tại cuối quý 1/2022.

Tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, chỉ số giá vốn hàng bán của LMH tăng 62% lên gần 42 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp gấp tới 106 lần so báo cáo tự lập, lên 85 tỷ đồng. Chênh lệch báo cáo tự lập và kiểm toán của LMH. Do đó, sau cùng LMH báo lỗ ròng gần 113 tỷ đồng sau kiểm toán và cao hơn mức lỗ 12 tỷ tại báo cáo tự lập.

Theo LMH, sở dĩ năm 2021 lỗ nặng nguyên nhân chủ yếu do tăng trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi và huỷ hàng tồn kho do mất phẩm chất.

Bên cạnh đó còn có hàng loạt ý kiến của đơn vị kiểm toán, LMH lý giải, đối với thư xác nhận của khách hàng, đối tác về các khoản công nợ phải thu chưa được đầy đủ do một số đối tác đang tạm dừng hoạt động và một số khách hàng đã thay đổi địa chỉ kinh doanh, dẫn đến việc xác nhận công nợ phải thu của khách hàng chưa được đầy đủ kịp thời.

Về việc chuyển nhượng 70 quyền sử dụng đất tại Thọ Xuân, Thanh Hoá nhưng LMH chưa cung cấp đầy đủ cho đơn vị kiểm toán, nguyên nhân do có sai sót về mặt thời gian và giá trị thanh toán trong hợp đồng công chứng.

Tại thời điểm cuối năm 2021, LMH ghi nhận khoản vay và lãi phạt quá hạn do chậm thanh toán khoản vay tại VietinBank lần lượt là 23,7 tỷ và 1,5 tỷ đồng. Việc xác minh ghi nhận khoản vay tại VietinBank, LMH đã lập hồ sơ thông báo và thư xác nhận gửi tới ngân hàng, tuy nhiên hiện nay LMH chưa nhận được sử phản hồi từ phía ngân hàng.

Đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh, LMH lỗ luỹ kế 218 tỷ đồng, tương ứng 85% vốn chủ sở hữu. Đồng thời, các khoản vay quá hạn thanh toán. Những sự kiện này cùng loạt vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của LMH.

Chưa hết, theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), cổ phiếu LMH cũng nhận được thông báo bị tạm dừng giao dịch trong 3 ngày (từ 18-20/05). Lý do tạm dừng giao dịch là LMH đã chậm công bố thông tin quá 45 ngày đối với BCTC năm 2021 đã kiểm toán, thuộc trường hợp quy định trong Quy chế đăng ký giao dịch.

HNX sẽ thông báo cho phép cổ phiếu LMH được giao dịch lại bình thường sau khi doanh nghiệp công bố BCTC theo quy định. Trường hợp doanh nghiệp vẫn không thực hiện công bố thông tin, hết thời hạn tạm dừng giao dịch, HNX sẽ áp dụng hình thức hạn chế giao dịch đối với các cổ phiếu này.

“Vết gợn” tại LMH

Trong quá khứ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với LMH. Cụ thể, LMH bị phạt 100 triệu đồng vì đã không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 9/12/2021.

Được biết, công ty không công bố thông tin đối với UBCKNN và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội BCTC quý IV năm 2020, Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020 và BCTC năm 2020 đã được kiểm toán; công bố thông tin không đúng thời hạn đối với BCTC hợp nhất quý IV năm 2018, BCTC riêng, hợp nhất quý I và quý IV năm 2019, BCTC, hợp nhất năm 2019 đã được kiểm toán BCTC bán niên năm 2020 đã được soát xét.

Tại thời điểm xử phạt, LMH mới chỉ công bố báo cáo tài chính bán niên 2021 với doanh thu thuần gần 22 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, do kinh doanh dưới giá vốn khiến doanh nghiệp chịu lỗ gộp gần 4 tỷ đồng. Trừ đi các khoản chi phí và thuế, LMH báo lỗ sau thuế nửa đầu năm 2021 hơn 12 tỷ đồng và lỗ lũy kế tính đến cuối tháng 6/2021 ghi nhận hơn 118 tỷ đồng.

Đặc biệt, kiểm toán đã nhấn mạnh việc LMH hiện đang có tranh chấp kiện tụng với Công ty TNHH Nông Hải sản Thương mại Dịch vụ Thiên Tuế để thu đòi khoản công nợ phải thu số tiền 19.3 tỷ đồng về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc tranh chấp này hiện đang được Tòa án thụ lý và đang trong quá trình xem xét giải quyết.

Vừa bị HOSE “đá”, cổ phiếu LMH lại bị hạn chế giao dịch tại UpCoM

Tháng 6/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ra thông báo về việc hạn chế giao dịch cổ phiếu LMH. Theo đó, từ ngày 29/6/2020, gần 25,63 triệu cổ phiếu LMH trên thị trường UPCoM sẽ chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần.

Nguyên nhân bị hạn chế là do LMH chưa khắc phục nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị hủy niêm yết.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) quyết định hủy niêm yết tất cả 25,63 triệu cổ phiếu LMH từ ngày 19/6/2020 do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2019 của công ty, thuộc trường hợp chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định.

Về kết quả kinh doanh năm 2019, doanh thu hợp nhất của LMH đạt 1.544 tỉ đồng, giảm gần một nửa so với năm trước đó. Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận lỗ sau thuế hơn 27,3 tỉ đồng cả năm trong khi cùng kì lãi hơn 19,5 tỉ đồng.

Được biết, đơn vị kiểm toán cho LMH là Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt đã từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán đối với báo cáo tài chính của doanh nghiệp này dựa trên một số vấn đề.

Thứ nhất, đến thời điểm phát hành báo cáo, đơn vị kiểm toán chưa nhận được thư xác nhận của các khoản phải thu và phải trả ngắn hạn với tổng số tiền 455 tỉ đồng. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể xác định được ảnh hưởng của các khoản này lên bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả HĐKD cũng như lưu chuyển tiền tệ.

Thứ hai, LMH chưa hạch toán khoản lãi phát sinh do chậm thanh toán của của Công ty TNHH TM DV Nam Song Anh số tiền 4,7 tỉ đồng. Nếu hạch toán sẽ làm chỉ tiêu chi phí tài chính tăng lên và chỉ tiêu tổng lợi nhuận kế toán trước thuế sẽ giảm số tiền tương ứng.

Bên cạnh đó, trong BCTC hợp nhất năm 2018, công ty có khoản cho vay cá nhân và tổ chức với số tiền gần 280 tỉ đồng, số dư tại ngày kết thúc năm 2018 là 23,3 tỉ đồng. Đáng chú ý, khoản cho vay dưới hình thức tín chấp, không có tài sản đảm bảo hoặc cam kết bảo lãnh của bên thứ ba.

CTCP Quốc Tế Holding (UPCoM - Mã: LMH) tiền thân là CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí Thăng Long được thành lập vào 24/05/2012 với lĩnh vực kinh doanh là các sản phẩm xăng dầu. Từ khi thành lập đến nay, công ty đã trải qua nhiều lần đổi tên.

Cụ thể, ngày 27/10/2016, Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí Thăng Long thay đổi tên thành CTCP Quốc tế Thăng Long Việt Nam. Đến ngày 23/5/2017, công ty thay đổi tên thành CTCP Landmark Holding. Ngày 01/09/2021, công ty chính thức đổi tên từ CTCP Landmark Holding thành CTCP Quốc Tế Holding.

Tipharco (DTG) miễn chào mua công khai với Bamboo Capital và tăng vốn điều lệ lên gấp 4 lần

HĐQT CTCP Dược phẩm Tipharco (UPCoM - Mã: DTG) công bố nội dung miễn chào mua công khai đối với CTCP Bamboo Capital (BCG) và ...

Nguy to cho HQC

Theo báo cáo của SBS, HQC ở mức "nguy hiểm" do lợi nhuận sau thuế tăng đột biến không đến từ mảng kinh doanh truyền ...

Tasco (HUT) nhận án phạt từ UBCKNN

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối CTCP Tasco (HNX - Mã: HUT) do không ...

Khánh Vân

Tin liên quan