Xu hướng

Quốc gia phương Tây tung gói hỗ trợ mua xe điện, mỗi người có thể nhận tới hơn 300 triệu đồng

Nhược Vy 11/08/2025 5:00

Thị trường xe điện tại quốc gia này khá ảm đạm với thị phần chỉ 6%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình EU.

Gần 700 triệu USD kích cầu thị trường xe điện

Ngày 8/8, Bộ Môi trường và Năng lượng Italy thông báo chính phủ đã phê duyệt gói trợ cấp mới trị giá gần 600 triệu euro (khoảng 698 triệu USD) nhằm thúc đẩy tiêu thụ xe điện. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh doanh số xe điện tại nước này còn thấp và áp lực giảm khí thải từ Liên minh châu Âu (EU) ngày càng tăng.

Xe điện Italya
Người dân Italy sẽ được hỗ trợ mua xe điện mới

Gói hỗ trợ được trích từ Quỹ phục hồi hậu Covid-19 của EU và chỉ áp dụng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp đặt trụ sở tại các đô thị lớn. Theo quy định, cá nhân có thể được hỗ trợ tối đa 10.000 euro (khoảng 12.000 USD - hơn 300 triệu đồng) cho việc mua một chiếc ô tô điện mới, trong khi doanh nghiệp nhỏ có thể nhận tới 20.000 euro (khoảng 23.000 USD) cho xe thương mại chạy điện, tương đương khoảng 30% giá trị xe.

Điều kiện để được hưởng ưu đãi là người mua phải cam kết loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong đạt chuẩn khí thải Euro 5 trở xuống, sản xuất từ năm 2015 hoặc trước đó. Bộ Môi trường và Năng lượng Italy nhấn mạnh đây là biện pháp vừa hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện, vừa giúp loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm cao khỏi đường phố.

Thị trường xe điện Italy vẫn gặp nhiều rào cản

Dù EU đang đẩy mạnh lộ trình loại bỏ xe chạy xăng và dầu diesel để đạt mục tiêu giảm phát thải carbon, thị trường xe điện tại châu Âu nói chung và Italy nói riêng vẫn đối mặt nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ giá bán cao và hạ tầng trạm sạc công cộng chưa đáp ứng nhu cầu.

Khảo sát của Shell với 15.000 tài xế toàn cầu, công bố hai tháng trước, cho thấy chi phí là rào cản lớn nhất đối với việc chuyển đổi sang xe điện. Riêng tại châu Âu, 41% người được hỏi cho biết còn e ngại khi thay đổi phương tiện. Ngoài ra, tốc độ cải thiện hạ tầng sạc ở khu vực này khá chậm, chỉ 17% tài xế đánh giá trạm sạc công cộng mang lại giá trị tương xứng với chi phí, thấp hơn đáng kể so với mức 69% ở Trung Quốc và 71% tại Mỹ.

Tại Italy, thị phần xe điện thuần pin (BEV) mới chỉ đạt 6% doanh số ô tô mới trong tháng 6, thấp hơn nhiều so với mức trung bình hơn 15% của toàn khối EU. Con số này phản ánh sự chậm trễ trong quá trình chuyển đổi và sức tiêu thụ hạn chế của thị trường.

Năm tới, EU dự kiến xem xét lại lệnh cấm bán xe xăng và diesel mới từ năm 2035. Quy định này hiện đang chịu áp lực từ cả ngành công nghiệp ô tô lẫn một số chính phủ thành viên, dẫn đến khả năng điều chỉnh để phù hợp với thực tế. Trong bối cảnh đó, gói trợ cấp của Italy được kỳ vọng sẽ là cú hích quan trọng, không chỉ để cải thiện doanh số xe điện, mà còn giúp quốc gia này tiến gần hơn tới các mục tiêu môi trường đã cam kết.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Quốc gia phương Tây tung gói hỗ trợ mua xe điện, mỗi người có thể nhận tới hơn 300 triệu đồng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO