Qui định mới về vốn pháp định của các tổ chức tín dụng và lĩnh vực mua bán tiền tệ

Cập nhật: 07:00 | 22/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 88 qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có hiệu lực từ 31/12/2019. Trong đó, phạt cảnh cáo đối với hành vi mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau mà ngoại tệ mua, bán có giá trị dưới 1.000 USD (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương).

qui dinh moi ve von phap dinh cua cac to chuc tin dung va linh vuc mua ban tien te

Thống đốc NHNN: Nợ xấu cho vay đóng tàu theo Nghị định số 67 đã ở mức báo động

qui dinh moi ve von phap dinh cua cac to chuc tin dung va linh vuc mua ban tien te

VCCI vừa có ý kiến về Thông tư quy định phí rút tiền mặt qua tài khoản thanh toán

qui dinh moi ve von phap dinh cua cac to chuc tin dung va linh vuc mua ban tien te

NHNN đã xử lý toàn bộ tình trạng sở hữu chéo giữa các ngân hàng

Chính phủ ban hành qui định mới về vốn pháp định của các tổ chức tín dụng

Theo qui định trong Nghị định số 86 của Chính phủ mới ban hành, mức vốn pháp định đối với ngân hàng thương mại là 3.000 tỉ đồng; Ngân hàng chính sách là 5.000 tỉ đồng; Ngân hàng hợp tác xã là 3.000 tỉ đồng; Chi nhánh ngân hàng nước ngoài là 15 triệu USD.

Ngoài ra, theo qui định mới, vốn tối thiểu với công ty tài chính là 500 tỉ đồng; với công ty cho thuê tài chính là 150 tỉ đồng; với các tổ chức tài chính vi mô là 5 tỉ đồng;

Vốn tối thiểu của quĩ tín dụng nhân dân hoạt động trên địa bàn một xã, một thị trấn là 500 triệu đồng và quĩ tín dụng nhân dân hoạt động trên địa bàn một phường, trên địa bàn liên xã, liên xã phường, liên phường là 1 tỉ đồng.

qui dinh moi ve von phap dinh cua cac to chuc tin dung va linh vuc mua ban tien te
Ảnh minh họa

Trước đó, trong qui định về vốn pháp định năm 2011, quĩ tín dụng nhân dân cơ sở chỉ có vốn pháp định 100 triệu đồng, không qui định về vốn pháp định các tổ chức tài chính vi mô.

Bên cạnh đó, tổ chức tín dụng (trừ quĩ tín dụng nhân dân), chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp giấy phép thành lập và hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành phải bảo đảm có số vốn điều lệ thực góp hoặc được cấp tối thiểu bằng mức vốn pháp định qui định kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Quĩ tín dụng nhân dân được cấp giấy phép thành lập và hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành phải có biện pháp bảo đảm vốn điều lệ, giá trị thực của vốn điều lệ tối thiểu bằng mức vốn pháp định qui định trên, chậm nhất vào ngày 30/6/2021.

Kể từ ngày 15/1/2020, trường hợp có văn bản quyết định thay đổi về địa giới hành chính, phân loại đơn vị hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong thời hạn tối đa 24 tháng kể từ ngày văn bản quyết định thay đổi về địa giới hành chính, phân loại đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành, quĩ tín dụng nhân dân phải có biện pháp bảo đảm có vốn điều lệ, giá trị thực của vốn điều lệ tối thiểu bằng mức vốn pháp định theo qui định trên.

Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 88 qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ như tiệm vàng mà ngoại tệ mua, bán có giá trị dưới 1.000 USD và thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ có giá trị dưới 1.000 USD (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) không đúng qui định của pháp luật cũng sẽ áp dụng mức phạt cảnh cáo.

Nghị định cũng qui định mức phạt tiền cụ thể đối với các hành vi không niêm yết tỷ giá mua, bán ngoại tệ và hành vi xuất, nhập khẩu ngoại tệ tiền mặt không đúng qui định.

Cụ thể, phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Không niêm yết tỷ giá mua, bán ngoại tệ tại địa điểm giao dịch theo qui định của pháp luật; niêm yết tỷ giá mua, bán ngoại tệ nhưng hình thức, nội dung niêm yết tỷ giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Mức phạt trên cũng áp dụng cho hành vi mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau mà ngoại tệ mua, bán có giá trị từ 10.000 USD đến dưới 100.000 USD (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương).

Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ mà ngoại tệ mua, bán có giá trị từ 10.000 USD đến dưới 100.000 USD (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) sẽ áp dụng mức phạt 20 - 30 triệu đồng.

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau mà ngoại tệ mua, bán có giá trị từ 1.000 USD đến dưới 10.000 USD (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương). Mức phạt này cũng áp dụng nếu đại lí mua bán ngoại tệ không niêm yết tỷ giá rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, nghị định qui định phạt nặng từ 200 - 250 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm như: kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh tỷ giá, ngoại hối không đúng qui định của pháp luật; xuất khẩu, nhập khẩu ngoại tệ tiền mặt...

Phạt tiền từ 150 - 200 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Thực hiện giao dịch ngoại tệ giữa tổ chức tín dụng với nhau, giữa tổ chức tín dụng với khách hàng không đúng qui định của Ngân hàng Nhà nước, trừ trường hợp qui định; không tuân thủ trạng thái ngoại tệ theo qui định của pháp luật.

Còn nếu vi phạm một trong các hành vi: cấp tín dụng hoặc trả nợ trong nước bằng ngoại tệ không đúng qui định của pháp luật, trừ trường hợp qui định; không bán ngoại tệ thu được cho tổ chức tín dụng theo qui định của pháp luật, trừ trường hợp qui định thì sẽ bị phạt tiền từ 100 - 150 triệu đồng.

Thu Hoài