Quạt tích điện năng lượng mặt trời 'gây sốt' trên thị trường Việt

Cập nhật: 15:24 | 10/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Với nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao, mùa hè trở thành mùa cao điểm tiêu thụ điện, người tiêu dùng chắc chắn sẽ phải cân đo đong đếm rất nhiều khi quyết định bật tắt một thiết bị điện nào đó, đặc biệt là điều hòa không khí. Quạt là thiết bị sử dụng thường xuyên và phổ thông hơn so với điều hòa không khí, chính vì thế sản phẩm này luôn dành được sự quan tâm lớn.

Giá thép hôm nay 10/6/2021: Chưa dứt đà tăng

Xuất khẩu cao su tháng 5/2021 bật tăng mạnh so với cùng kỳ

Giá thép tăng cao, cảnh báo hàng giả lừa dối người tiêu dùng

Trên thị trường năm nay, các dòng sản phẩm quạt tích điện năng lượng mặt trời đang được rao bán rầm rộ. Những sản phẩm này được quảng cáo là có khả năng tiết kiệm điện bởi ngoài sử dụng hệ thống điện 220V trong nhà, nguồn điện mà chiếc quạt này sử dụng có thể dựa hoàn toàn vào năng lượng mặt trời.

Cụ thể, mỗi chiếc quạt năng lượng mặt trời sẽ đi kèm theo một tấm pin mặt trời giúp hấp thụ ánh nắng và sản xuất điện năng phục vụ. Tùy từng loại tấm pin, khi đặt ngoài ánh nắng mặt trời, pin sẽ tự hấp thụ và chuyển hóa thành điện năng, thời gian sạc trung bình mất từ 6 - 8 tiếng.

2205-quattichdien1
Các sản phẩm quạt tích điện năng lượng mặt trời đang được rao bán trên mạng (Ảnh minh họa)

Sau khi pin được nạp đầy, quạt sẽ hoạt động trong 4 - 6 tiếng tùy vào cấp độ sử dụng, một số sản phẩm được giới thiệu có thể dùng 10 tiếng liên tục cho 3 - 5 tiếng sạc pin. Với cường độ nắng nóng gay gắt như mùa hè ở Việt Nam, quạt hoàn toàn có thể sử dụng liên tục cả ngày. Ngoài ra, một số sản phẩm còn trang bị thêm cả đèn điện, phục vụ chiếu sáng.

Hiện nay, trên thị trường, sản phẩm quạt nói trên đang có xuất xứ từ nhiều nơi như: Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam,... với mức giá rất đa dạng, tùy theo kích thước và chức năng. Mức giá dao động từ 200.000 - 300.000 đồng với quạt bé (công suất 10W), 1,1 triệu - 2 triệu đồng cho các sản phẩm quạt cây (công suất 25W).

Một vài sản phẩm tham khảo như Sunisi FT30 xuất xứ từ Đài Loan với giá giao động từ 450.000 - 1 triệu đồng (tùy vào công suất); thương hiệu OEM đến từ Trung Quốc với các dòng quạt cây giá dao động từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng hoặc lựa chọn từ nhà sản xuất SunTek của Việt Nam với giá dao động từ 1,7 triệu đến 2 triệu đồng.

2202-quattichdien
Ảnh Internet

Theo lời quảng cáo từ người bán hàng trên mạng, so với quạt truyền thống thì quạt năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm như: không tốn tiền điện, không sợ mất điện trong ngày hè, tiện lợi khi mang đi dã ngoại, cắm trại; thậm chí có thể sạc trực tiếp cho các thiết bị di động khác như: điện thoại, đèn pin,... qua cổng USB rất tiện lợi. Tuổi thọ pin trung bình từ 3 - 10 năm.

Hiện, theo khảo sát của chúng tôi tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị điện máy lớn như Pico, Điện máy Xanh hay Media Mart, không có bán sản phẩm quạt tích điện năng lượng mặt trời. Ở các đơn vị này chỉ bán những dòng sản phẩm tích điện thông thường. Nếu muốn mua thì khách hàng phải tìm đến các cửa hàng chuyên về quạt điện hoặc đại lý phân phối. Ngoài ra, trên các sàn TMĐT xuất hiện khá nhiều mẫu mã.

2207-quattichdien2
Người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ, chọn lựa nhà phân phối, siêu thị uy tín khi mua các sản phẩm điện máy trong mùa hè này

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, phụ tải điện toàn quốc ngày 31/5 đã ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay, với công suất đỉnh là 41.549 MW và sản lượng điện là 850,3 triệu kWh. Ở khu vực miền Bắc và TP Hà Nội, mức độ tiêu thụ điện ngày 31/5 cũng ghi nhận những con số cao kỷ lục.

Đáng chú ý, công suất đỉnh ở khu vực miền Bắc là 17.526 MW và sản lượng điện là 360 triệu kWh, riêng TP Hà Nội công suất đỉnh là 4.530 MW và sản lượng điện đạt kỷ lục là 90,3 triệu kWh.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan