Quảng Ninh: Nghiên cứu tuyến cáp treo ra đảo Trà Ngọ - Cái Lim

Cập nhật: 10:59 | 11/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tỉnh Quảng Ninh sẽ nghiên cứu xây dựng tuyến cáp treo từ Cái Bầu ra đảo Trà Ngọ - Cái Lim nhằm thúc đẩy phát triển du lịch biển tại các đảo. Đồng thời đẩy mạnh kết nối hạ tầng, với tham vọng vươn lên dẫn đầu cả nước về thu hút khách du lịch quốc tế.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành kế hoạch thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về đầu tư phát triển Khu kinh tế Vân Đồn.

Một trong những mục tiêu trọng tâm của tỉnh chính là việc nghiên cứu đầu tư, mở rộng, nâng công suất khai thác sân bay Vân Đồn đạt trên 5 triệu lượt khách và 30 nghìn tấn hàng hoá vào năm 2030; thu hút đầu tư xây dựng một số sân bay trực thăng (taxi trực thăng) ở các đảo để thuận tiện đi lại giữa Vân Đồn và Hạ Long; Móng Cái và một số đảo khác; phát triển loại hình thuỷ phi cơ…

quang ninh nghien cuu tuyen cap treo ra dao tra ngo cai lim

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và xây dựng một số cầu kết nối từ Cẩm Phả vào khu kinh tế Vân Đồn. Bố trí vốn ngân sách đầu tư các tuyến đường xuyên đảo, đường ven biển, trục chính…

Địa phương này cũng sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển, chạy dọc theo các khu đô thị mới ven vịnh Bái Tử Long theo chuẩn đường cắt ngang 44 m; tuyến đường gom song song với đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và các trục đường ngang nối tuyến đường gom với đường 334 và đường ven biển; tuyến đường trục dọc xã Bản Sen và cầu đường bộ từ Bản Sen sang Quan Lạn theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, mặt đường rộng từ 7,5 m đến 10 m.

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng tuyến cáp treo từ Cái Bầu ra đảo Trà Ngọ - Cái Lim nhằm thúc đẩy phát triển du lịch biển tại các đảo.

Về giao thông đường thuỷ, Quảng Ninh dự kiến thu hút đầu tư xây dựng một số cảng tại Vân Đồn như cảng tổng hợp Hòn Nét – Con Ong, cảng tổng hợp phía Bắc đảo Cái Bầu, cảng khách du lịch tại khu vực Bãi Dài và tại các đảo Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Vạn Cảnh…

Theo kế hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước giai đoạn 2019 - 2030 theo nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 8.350 tỷ đồng trong đó, tỉnh dành nguồn lực là 2.400 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng cho khu kinh tế Vân Đồn giai đoạn 2019 - 2025. Đề xuất ngân sách Trung ương cân đối nguồn lực, bổ sung có mục tiêu cho khu kinh tế Vân Đồn 2.100 tỷ đồng giai đoạn 2019 - 2025.

Tham vọng soán ngôi Á quân về thu hút khách quốc tế của Hà Nội

Số liệu thống kê cho thấy TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn là hai điểm đến thu hút nhiều khách du lịch quốc tế nhất cả nước, đón lần lượt 7,5 triệu và 5,7 triệu lượt khách năm ngoái.

Tuy nhiên, Trong khoảng 2 năm gần đây Quảng Ninh đã trỗi dậy mạnh mẽ và đe doạ vị trí á quân của Hà Nội. Số liêu từ Sở du lịch tỉnh này cho hay, đã có tới 5,2 triệu lượt khách quốc tế đến Quảng Ninh năm 2018, tăng 22% so với năm trước.

quang ninh nghien cuu tuyen cap treo ra dao tra ngo cai lim
Quảng Ninh đã đón 6,6 triệu lượt khách du lịch sau 4 tháng đầu năm

Trong 4 tháng đầu năm 2019, Quảng Ninh đã đón 6,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 14% so với cùng kỳ, đạt 48% kế hoạch năm. Riêng trong dịp nghỉ lễ từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2019 lượng khách du lịch đến các điểm tham quan trên địa bàn tỉnh đã đạt 625.400 lượt, tăng 18% so với cùng kỳ.

Trong tổng số trên 54.000 lượt khách lưu trú, có khoảng 41.720 lượt là khách quốc tế lưu trú thuộc trên 70 quốc tịch và vùng lãnh thổ. Thị trường khách nhiều nhất vẫn là Trung Quốc, tiếp đến là Hàn Quốc và Đài Loan. Công suất buồng khách sạn 3 - 5 sao trên địa bàn TP. Hạ Long đạt trung bình 80 - 90%.

Các chuyên gia của Maybank KimEng đánh giá, lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh chỉ tăng trưởng một con số trước năm 2016, nhưng đã đạt mức tăng trưởng hai con số từ năm 2017 và kết thúc năm 2018 đã trở thành thị trường khách quốc tế lớn thứ ba cả nước.

Nói về sự tăng trưởng này, ông Đoàn Văn Dũng - Giám đốc công ty Du thuyền Đông Dương chia sẻ, cảnh quan tất nhiên là lợi thế lớn của Quảng Ninh nhưng các sản phẩm du lịch đẳng cấp kết hợp hài hòa với các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm như Làng chài Vông Viêng, Làng quê Yên Đức... Đây là loại hình mà khách quốc tế rất ưa thích trải nghiệm, khám phá.

Theo kế hoạch, trong tháng 06/2019, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có thêm đường bay quốc tế Vân Đồn - Đài Loan; đường bay Vân Đồn - Hải Nam, Nam Ninh, Quảng Châu (Trung Quốc) và cuối năm 2019 sẽ tiếp tục khai thác đường bay mới từ Nhật Bản, Bangkok (Thái Lan).

Thống kê từ Công ty Quản lý Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đến nay cảng đã đón gần 100.000 lượt hành khách với tổng số gần 700 chuyến bay, một con số đầy hứa hẹn cho du lịch Quảng Ninh.

Mặc dù có nhiều lợi thế và một chiến lược đang cho thấy hiệu quả nhất định, nhưng hành trình “xưng vương” của du lịch Quảng Ninh cũng không hề đơn giản khi những tồn tại, bất cập vẫn lộ rõ.

Câu trả lời của du khách Adam đến từ Anh quốc là điều mà Quảng Ninh cần suy ngẫm và có giải pháp hiệu quả hơn, “Cảnh quan của các bạn quá đẹp. Các bạn đã may mắn có được Hạ Long, đây là di sản độc nhất vô nhị, nhưng hiện nay tôi thấy tại vùng di sản này đang bị xây dựng qúa nhiều đe dọa đến môi trường và vẻ đẹp tự nhiên của Hạ Long. Ngoài ra, dịch vụ du lịch ở đây vẫn còn chưa chuyên nghiệp lắm”.

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm