Quảng Ninh: Dừng chủ trương thành lập Trường Đại học 4.000 tỷ của Tập đoàn FLC

Cập nhật: 14:43 | 31/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chính phủ vừa đồng ý với đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc dừng thực hiện chủ trương thành lập Trường Đại học FLC có vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Dừng chủ trương thành lập Trường Đại học 4.000 tỷ của Tập đoàn FLC
Phối cảnh Trường Đại học FLC ở tỉnh Quảng Ninh.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký công văn số 478/TTg-KGVX gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh Quảng Ninh về việc dừng chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học FLC.

Văn bản nêu rõ, căn cứ Nghị định số 46 quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; Nghị định số 135 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46; theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tờ trình số 692 về việc hủy bỏ văn bản phê duyệt chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học FLC, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc dừng thực hiện chủ trương thành lập Trường Đại học FLC.

Trước đó, ngày 3/6/2019, Chính phủ đã ban hành văn bản số 664 đồng ý chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học FLC tại tỉnh Quảng Ninh.

Theo đề án thành lập được phê duyệt thời điểm đó, với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, Trường Đại học FLC có quy mô diện tích khoảng 50ha, được xây dựng tại Khu đô thị Đại học FLC Quảng Ninh thuộc phường Hà Lầm và phường Hà Trung, TP. Hạ Long. Theo giới thiệu trên website của Tập đoàn FLC, trường đại học này sẽ nằm trong tổ hợp Khu đô thị Đại học có tổng diện tích hơn 700ha, kết nối trực tiếp hệ sinh thái đô thị thông minh, quần thể nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC.

Cũng theo đề án, Trường Đại học này được FLC, hoạt động theo mô hình đào tạo tư thục không vì lợi nhuận. 100% lợi nhuận thu được của trường sẽ được tái đầu tư nhằm phát triển hệ thống, nâng cấp cơ sở vật chất, chuyển giao công nghệ cũng như hợp tác quốc tế. Mô hình này chính là sự cam kết của Tập đoàn FLC đối với chiến lược đầu tư lâu dài và bền vững trong lĩnh vực giáo dục, theo thông tin từ phía doanh nghiệp.

Tập đoàn FLC cũng cho biết sẽ đầu tư Trường Đại học này trở thành mô hình đầu tiên đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, đặt mục tiêu đạt xếp hạng QS rating và kiểm định ASEAN University Network (AUN); xếp hạng AACSB đối với các chương trình quản trị kinh doanh trong thời gian ngắn nhất giúp học viên được học tập trong môi trường giáo dục bài bản, đẳng cấp quốc tế ngay tại Hạ Long mà không cần đi du học nước ngoài.

Theo kế hoạch, Trường tập trung vào 3 lĩnh vực mũi nhọn là Du lịch, Hàng không và Công nghệ cao trong giai đoạn đầu. Đại học FLC dự kiến quy mô đào tạo 600 sinh viên trong mùa tuyển sinh đầu tiên vào cuối năm 2020, và tăng lên 6.100 sinh viên vào năm 2024, 20.000 sinh viên vào năm 2035.

Quảng Ninh: Dừng chủ trương thành lập Trường Đại học 4.000 tỷ của Tập đoàn FLC
Trái ngược với lễ khởi công rầm rộ ngày 25/8/2019, tới nay dự án Trường Đại học FLC vẫn “án binh bất động".

Ngày 25/8/2019, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Tập đoàn FLC tổ chức khởi công xây dựng Trường Đại học FLC. Tuy nhiên sau khi khởi công, dự án này gặp vướng mắc về ranh giới đất đai và gặp khó khăn do liên quan đến việc thống nhất vị trí quy hoạch xây dựng giữa doanh nghiệp và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Do đó, tháng 2/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương tìm một vị trí mới thích hợp hơn cho dự án trường Đại học FLC Hạ Long ở khu vực phía nam Hoành Bồ cũ; phù hợp với các định hướng phát triển của tỉnh và TP. Hạ Long sau khi sáp nhập.

Tuy nhiên, tới tháng 4/2021, Tập đoàn FLC xin dừng nghiên cứu lập quy hoạch phân khu Khu đô thị Đại học, tổ hợp văn hóa đa năng kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng sân golf, trong đó có Trường Đại học FLC và đề nghị tỉnh Quảng Ninh giới thiệu địa điểm mới để nghiên cứu, lập quy hoạch. Lý do được đưa ra là bởi địa điểm này có nhiều khu vực trùng với các đơn vị, doanh nghiệp khác đang nghiên cứu, đầu tư dự án.

Mặt khác, Tập đoàn FLC cũng cam kết chậm nhất trong quý III/2021 sẽ khởi công dự án trường Đại học FLC Hạ Long. Dù vậy, kể từ đó tới nay, dự án này vẫn “án binh bất động”.

Cổ phiếu FLC tiếp tục bị đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu FLC tiếp tục bị đình chỉ giao dịch theo quyết định ngày 24/02 do tổ chức đăng ký giao dịch là công ty ...

Thị trường chứng khoán ngày 25/5/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

ITA "có sóng", VN-Index mất hơn 4 điểm phiên 24/5; Cổ phiếu VNZ bị hạn chế giao dịch từ 25/05; Cổ phiếu FLC tiếp tục ...

FLC lại thất hứa với 64.700 cổ đông!

Ngày 28/4/2023, Tập đoàn FLC cho biết sẽ nộp báo cáo tài chính kiểm toán trước ngày 26/5. Tuy nhiên, hôm nay (25/5), FLC lại ...

Hà Lê

Tin liên quan