Quảng Nam xây dựng dự thảo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030

Cập nhật: 12:41 | 07/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Dự thảo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phân tích hàng loạt điểm mạnh của tỉnh Quảng Nam như vị trí địa lý mang đến những lợi thế chiến lược về chính trị, kinh tế, văn hóa và đối ngoại.

Quảng Nam là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nằm lân cận các trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn là Đà Nẵng và Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), nằm trên các tuyến giao thông chính như quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tuyến quốc lộ thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây. Khoảng cách địa lý giữa Quảng Nam và các nền kinh tế phát triển năng động nhất châu Á chỉ khoảng 2 - 5 giờ bay.

3741-anh-7-01
Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một trong các quy hoạch quan trọng. Đây là cơ sở để chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, phân bổ đất đai trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất.

Hiện nay, Quảng Nam đã xây dựng dự thảo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo quy hoạch này phân tích hàng loạt điểm mạnh của tỉnh Quảng Nam, như vị trí địa lý mang đến những lợi thế chiến lược về chính trị, kinh tế, văn hóa và đối ngoại.

Dự kiến đến cuối năm 2022 Quảng Nam sẽ trình Thủ tướng đồ án quy hoạch hoàn chỉnh, trước khi trình sẽ có hội thảo cuối kỳ và dự kiến trong quý 1.2023 sẽ có đồ án quy hoạch tỉnh Quảng Nam"

Quảng Nam có nhiều tài nguyên có giá trị rất cao, tạo nên lợi thế vượt trội so với các địa phương khác, giữ vai trò là nhân tố quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối Quảng Nam với các tỉnh, thành phố khác.

Nhiều hạ tầng chiến lược được quy tụ tại Khu kinh tế mở Chu Lai là điều kiện thuận lợi cho khu kinh tế này trở thành “trạm trung chuyển quốc tế”, trở thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ đi các nước trên thế giới.

Đặc biệt, quy mô và cơ cấu kinh tế Quảng Nam đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành tỉnh có tiềm lực kinh tế, thị trường thu hút các dự án đầu tư và đóng góp cho ngân sách trung ương.

Đồng thời, Quảng Nam đã hình thành tiềm lực công nghiệp vượt trội so với nhiều tỉnh trong vùng và cả nước, có sự đa dạng về các ngành công nghiệp và sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ.

Tỉnh Quảng Nam cũng đã tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhờ đó nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước và tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới đã đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh như ThaCo, VinGroup, SunGroup, Hyundai, Mazda, Suntory-Pepsico.

Theo quy hoạch, mục tiêu của Quảng Nam đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Đến năm 2050, Quảng Nam sẽ trở thành tỉnh phát triển toàn diện văn minh, hiện đại, mọi người dân thuộc tầng lớp trung lưu và khá giả của xã hội Việt Nam.

Góp ý quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Sáng 4/6, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo góp ý báo cáo giữa kỳ quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

3644-ong-le-tri-thanh-chy-tych-ubnd-tynh-quyng-nam-phat-biyu-hyi-thyo
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu hội thảo.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng PGS.TS. Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia đồng chủ trì hội thảo.

Đến dự hội thảo có hơn 200 đại biểu đại diện các bộ, ngành Trung ương; Quân khu 5, lãnh đạo 4 địa phương lân cận: TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum cùng các chuyên gia kiều bào; chuyên gia trong nước; đại diện các hội, hiệp hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tại hội thảo các đại biểu đã trình bày các nội dung như: Đánh giá thực trạng phát triển; Dự báo các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù; xây dựng kịch bản, mục tiêu; xác định các khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm; Phương án phát triển ngành công nghiệp; phương án phát triển ngành du lịch, dịch vụ, thương mại; phương án phát triển ngành nông, lâm ngư nghiệp; Phương án phát triển không gian, lãnh thổ, vùng liên huyện; trục kinh tế động lực; vùng khó khăn, hệ thống đô thị, tổ chức lãnh thổ nông thôn và nhà ở; Phương án phát triển hạ tầng kỹ thuật; giao thông, logistics, cấp điện, thông tin, truyền thông và chuyển đổi số, cấp, thoát nước, thủy lợi, xử lý chất thải rắn;…

Trình bày ý kiến tại hội thảo, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO) cho biết: Theo kinh nghiệm của ông, ông đánh giá Quảng Nam từ địa phương có nhiều khó khăn nhưng đã tạo ra được nền tảng cơ bản, trên cái nền tảng đó tỉnh Quảng Nam sẽ phát triển rất nhanh. Nếu có kế hoạch, cách giải quyết, cách thực hiện quyết liệt, tập trung vào những các ngành nghề và những việc đã làm. Chắc chắn tạo động lực, nền tảng để phát triển kinh tế nhanh.

Quảng Nam công bố loạt danh mục dự án xây dựng khu dân cư

Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Quảng Nam mới đây công bố loạt các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu ...

Quảng Nam đề xuất quy hoạch khu phi thuế quan hơn 751 ha tại Khu kinh tế mở Chu Lai

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng cho ý kiến về Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng ...

Toàn cảnh thị trường BĐS Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam năm 2021: Sẵn sàng cho một vị thế mới

Sáng ngày 24/02/2022, tại KS Novotel Danang (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đã tổ chức chương trình ...

Thuận Thảo