Chính sách - Đầu tư

Quảng Nam quy hoạch đô thị 538ha bên sân bay, chuẩn bị cho những chuyến “cất cánh” lớn hơn hậu sáp nhập

Nguyễn Trang 02/06/2025 15:00

Sân bay này đang được quy hoạch phát triển thành sân bay quốc tế, cùng với khu đô thị mới Tây Bắc rộng 538 ha được thiết kế đồng bộ theo hướng sinh thái.

Động lực phát triển mới tại Khu kinh tế mở Chu Lai

Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc tổ chức lấy ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai. Dự án được đặt tại các xã Tam Nghĩa, Tam Quang, Tam Giang và thị trấn Núi Thành, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 538 ha, thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai.

Bản đồ khu vực sân bay Chu Lai
Bản đồ khu vực sân bay Chu Lai và các xã sẽ nằm trong quy hoạch cho dự án khu đô thị

Theo định hướng quy hoạch, khu đô thị sẽ được xây dựng như một mô hình đô thị hỗn hợp hiện đại, tích hợp các chức năng từ nhà ở, thương mại, dịch vụ công cộng đến không gian xanh và hạ tầng đồng bộ. Dự kiến, khu vực này có quy mô dân số khoảng 35.000 người và đạt tiêu chuẩn đô thị loại II.

Quy hoạch chia khu đô thị thành hai khu vực chức năng chính. Khu vực 1, rộng khoảng 239 ha, tập trung vào phát triển đô thị kết hợp chỉnh trang, bao gồm khu dân cư mới, khu dân cư hiện hữu gắn với các hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống. Bên cạnh đó là hệ thống công viên, công trình thương mại – dịch vụ, phục vụ đời sống dân sinh và phát triển kinh tế địa phương.

Khu vực 2, rộng gần 300 ha, là khu trung tâm thương mại và dịch vụ công cộng đô thị, được phát triển theo hướng hiện đại, sinh thái và bền vững. Không gian tại đây sẽ hình thành các khu dân cư sinh thái, khu phố thương mại, tổ hợp văn phòng – khách sạn và các công trình dịch vụ công cộng. Đặc biệt, toàn bộ khu vực được quy hoạch dọc theo trục đường chiến lược Võ Chí Công – tuyến kết nối huyết mạch giữa sân bay Chu Lai và các phân khu chức năng khác trong Khu kinh tế mở.

Việc xây dựng khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu dân cư và dịch vụ của khu vực, mà còn đóng vai trò tạo quỹ đất tái định cư cho các dự án trọng điểm đang và sẽ triển khai tại huyện Núi Thành.

Tỉnh mới sau sáp nhập sở hữu hai sân bay chiến lược

Theo định hướng phát triển không gian sau khi sáp nhập tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng, khu vực mới hình thành sẽ sở hữu hai sân bay chiến lược: sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay Chu Lai. Cả hai đều giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải, logistics và du lịch của miền Trung.

Sân bay Đà Nẵng
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện có diện tích quy hoạch khoảng 1.300 ha, là sân bay lưỡng dụng cấp 4E, với công suất hiện tại đạt 10 triệu hành khách/năm. Theo quy hoạch, sân bay này sẽ mở rộng công suất lên 25 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Đây là một trong ba cảng hàng không lớn nhất cả nước, giữ vai trò then chốt trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Trong khi đó, sân bay Chu Lai (thuộc tỉnh Quảng Nam) được quy hoạch với diện tích hơn 2.000 ha, hiện đạt công suất 1,7 triệu hành khách/năm. Theo quy hoạch phát triển, sân bay này sẽ nâng cấp thành sân bay quốc tế cấp 4F – mức cao nhất theo tiêu chuẩn ICAO. Đến năm 2030, công suất dự kiến đạt 10 triệu hành khách/năm và tăng lên 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050 – ngang tầm với các cảng hàng không quốc tế lớn trong khu vực.

Với hai đầu mối giao thông hàng không lớn trong một không gian hành chính mới, sau sáp nhập, khu vực Đà Nẵng – Quảng Nam có khả năng nâng cao năng lực kết nối vùng và quốc tế. Đây là nền tảng để phát triển các ngành kinh tế dịch vụ, logistics, du lịch và cả công nghiệp chế biến chế tạo gắn với cảng biển và hạ tầng giao thông đường bộ.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Quảng Nam quy hoạch đô thị 538ha bên sân bay, chuẩn bị cho những chuyến “cất cánh” lớn hơn hậu sáp nhập
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO