Quảng Nam: Cấp phép mỏ cát sỏi ngay dưới ta luy đường Hồ Chí Minh

Cập nhật: 14:20 | 20/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mỏ khai thác cát sỏi rộng hơn 1,7ha vừa được cấp phép tại thôn Lao Mưng, xã Phước Xuân (Phước Sơn, Quảng Nam) tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tuyến đường Hồ Chí Minh huyết mạch.

quang nam cap phep mo cat soi ngay duoi ta luy duong ho chi minh

Nhiều dự án bất động sản tại Quảng Nam vào "ống ngắm" xử lý

quang nam cap phep mo cat soi ngay duoi ta luy duong ho chi minh

Đấu thầu 12 gói thầu thuộc dự án giao thông hơn 110 tỷ đồng tại Quảng Nam

quang nam cap phep mo cat soi ngay duoi ta luy duong ho chi minh

Quảng Nam: Lùm xùm về dự án khu dân cư 36 ha ‘bán lúa non’

Theo tìm hiểu của Thời báo Chứng khoán Việt Nam, thời gian qua, sông Đắk Mi đoạn qua địa bàn xã Phước Xuân (Phước Sơn, Quảng Nam) trơ đáy do thủy điện Đắk Mi 4 chặn dòng đã tạo điều kiện cho tình trạng khai thác khoáng sản, cát sỏi diễn ra. Đáng chú ý, chính quyền địa phương đã cấp phép cho doanh nghiệp khai thác ngay cạnh đường Hồ Chí Minh.

Đầu tháng 9/2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp phép cho Cty TNHH MTV Vận tải Lân Trang (trụ sở tại thị trấn Khâm Đức, Phước Sơn) mỏ cát, sỏi diện tích hơn 1,7ha tại điểm mỏ PS3 (K45, thôn Lao Mưng, Phước Xuân). Khu vực khai thác của mỏ này nằm cạnh ta luy âm đường Hồ Chí Minh.

quang nam cap phep mo cat soi ngay duoi ta luy duong ho chi minh
Dù chưa được huyện có quyết định cho thuê đất nhưng mỏ cát của công ty Lân Trang đã khai thác rầm rộ

Hiện tại, dù chưa hoàn thành thủ tục thuê đất, chưa được phép đấu nối với đường Hồ Chí Minh đơn vị này đã cho xe cộ, phương tiện tiến hành múc, vận chuyển cát với số lượng lớn. Một số vị trí bị đào, khoét sâu tạo thành những hố hàm ếch. Những điểm này tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, đe dọa đến an toàn đường Hồ Chí Minh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, Công ty Lân Trang được cấp phép khai thác cát trong thời gian 5 năm 6 tháng, với trữ lượng khai thác hơn 50.000m3, trong đó cát hơn 42.000m3. Ngoài việc cấp phép khai thác cho doanh nghiệp này, chính quyền Quảng Nam cũng vừa cấp phép thăm dò cát làm vật liệu xây dựng cho Công ty TNHH Phước Minh cũng trên sông Đắk Mi tại xã Phước Xuân.

Một lãnh đạo phòng TN&MT huyện Phước Sơn cho biết, hiện Công ty TNHH MTV Vận tải Lân Trang chưa được huyện có quyết định cho thuê đất để tiến hành khai thác nhưng đã tiến hành việc mở đường, múc cát là sai quy định.

quang nam cap phep mo cat soi ngay duoi ta luy duong ho chi minh
Mỏ cát sỏi được cấp phép ngay cạnh ta luy âm đường Hồ Chí Minh

Cục Quản lý đường bộ 3 phát hiện sai phạm

Ngày 20/9, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ III cho biết, Cục đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra và phát hiện doanh nghiệp có sai phạm trong quá trình triển khai. Việc đào bới tại khu vực được cấp phép đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ.

Công ty TNHH MTV vận tải Lân Trang đã có hành vi tự đào đất taluy âm trong phạm vị an toàn đường bộ tại km1365+57 đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đơn vị này chưa được cấp phép đấu nối với đường Hồ Chí Minh đã cho xe cộ và phương tiện vào vận chuyển là sai quy định.

quang nam cap phep mo cat soi ngay duoi ta luy duong ho chi minh
Công ty TNHH MTV Vận tải Lân Trang chưa được cấp phép đấu nối với đường Hồ Chí Minh đã cho xe cộ và phương tiện vào vận chuyển, gây mất an toàn giao thông

“Chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu đơn vị được cấp phép ngừng vận chuyển cát tiến hành thực hiện thủ tục cấp phép đấu nối tạm với đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, yêu doanh nghiệp phải hoàn trả lại nguyên trạng tại phạm vi taluy âm đã bị đào xới để đảm bảo an toàn hành lang đường Hồ Chí Minh” ông Bình cho biết.

Cũng theo ông Bình, khi cấp phép, theo quy định, địa phương không cần tham vấn, hỏi ý kiến của Cục về vấn đề an toàn đường bộ. Đơn vị chức năng sẽ tiến hành đo đạc cụ thể tại hiện trường. Nếu phạm vi cấp phép ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường bộ, Cục sẽ đề nghị tỉnh Quảng Nam có điều chỉnh phạm vị diên tích khai thác để đảm bảo an toàn cho tuyến đường huyết mạch này.

Cao Nam