Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục: Liên tiếp vướng lùm xùm từ khi livestream bán hàng

Cập nhật: 07:45 | 08/03/2025

Từ khi chuyển hướng sang livestream bán hàng online, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục – hai cái tên đình đám trên mạng xã hội – liên tục vướng phải những tranh cãi, quảng cáo sản phẩm sai sự thật, gây hiểu lầm cho khách hàng, khiến nhiều người hâm mộ thất vọng.

Những lần vướng lùm xùm của Quang Linh Vlogs

Trước khi bị cuốn vào những lùm xùm quảng cáo, Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh) là một cái tên rất được yêu mến. Anh chàng xứ Nghệ đã ghi dấu ấn với hành trình giúp đỡ người dân nghèo ở châu Phi, phát triển mô hình nông nghiệp và lan tỏa những câu chuyện đẹp về tình người. Hàng triệu khán giả yêu thích Quang Linh vì sự chân thật và giản dị của anh.

Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục thay nhau nói lời xin lỗi với cộng đồng mạng

Tuy nhiên, từ khi hợp tác với Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng) để livestream bán hàng, anh dần bị cuốn vào các vụ việc gây tranh cãi. Hằng Du Mục, một TikToker nổi tiếng với các phiên livestream bán hàng cháy hàng liên tục, cũng nhanh chóng trở thành tâm điểm của những tranh cãi xung quanh cách bán hàng của mình.

Trước khi xảy ra vụ quảng cáo kẹo chứa chất xơ và yến sào, Quang Linh từng vấp phải phản ứng tiêu cực từ khách hàng về chất lượng đóng gói burger táo đỏ. Nhiều khách phản ánh sản phẩm đến tay bị méo mó, không đúng hình ảnh quảng cáo. Sau sự việc, anh đã lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm.

Cuối tháng 11/2024, Quang Linh tiếp tục gặp rắc rối khi bán dẻ sườn gác bếp L.N, bị phản ánh rằng sản phẩm thực tế không giống với quảng cáo trên livestream. Đối diện với làn sóng chỉ trích, anh đã làm việc với nhãn hàng và hoàn tiền 100% cho khách hàng mua qua livestream.

Anh cũng thừa nhận thiếu sót trong việc lựa chọn sản phẩm, đồng thời cam kết rằng tất cả các mặt hàng được quảng bá trên livestream sau này phải có cam kết chất lượng và chính sách bồi thường rõ ràng nếu khách hàng không hài lòng.

Hằng Du Mục và những ồn ào liên quan đến livestream bán hàng

Hằng Du Mục, nổi tiếng với táo đỏ Tân Cương – sản phẩm từng được bán sạch trong chưa đầy một phút livestream. Tuy nhiên, đến tháng 8/2024, cô bị tố “dắt mũi” người tiêu dùng, tạo hiệu ứng cháy hàng giả. Một người bán hàng khác tuyên bố đã quay lại cảnh trong kho của Hằng vẫn còn hàng tấn táo, trong khi cô liên tục thông báo hết hàng để tạo hiệu ứng khan hiếm.

Hằng Du Mục quảng cáo hũ yến sào 70ml có 30g yến

Chưa dừng lại ở đó, cô còn gây tranh cãi trong một lần livestream bán nem chua khi có cách giao tiếp thiếu khéo léo với đại diện nhãn hàng. Hằng liên tục hỏi dồn, nói át lời đối phương, khiến nhiều người cho rằng cô có thái độ không tôn trọng. Một số ý kiến bênh vực cô vì cho rằng cô đang đứng về phía khách hàng, nhưng nhiều người lại chỉ trích sự thiếu tinh tế của cô trong kinh doanh.

Thậm chí, trong một số phiên livestream, Hằng bị cho là cố tình nhắc lại chuyện hôn nhân với chồng cũ để câu tương tác, khiến nhiều khán giả cảm thấy khó chịu.

Tâm điểm chỉ trích vì quảng cáo sai sự thật

Lùm xùm đẩy lên cao trào khi Quang Linh Vlogs quảng cáo kẹo bổ sung chất xơ, tuyên bố rằng “một viên kẹo tương đương một đĩa rau”. Câu nói này lập tức nhận về làn sóng chỉ trích dữ dội vì gây hiểu lầm nghiêm trọng về giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Sau đó, anh lên tiếng đính chính và xin lỗi, khẳng định sẽ điều chỉnh nội dung quảng cáo nhưng vẫn bảo vệ chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, Hằng Du Mục cũng vướng vào vụ việc tương tự khi quảng cáo yến sào, khẳng định “một hũ yến sào 70ml chứa tới 30g yến” và cam kết nếu kiểm định sai sẽ đền tiền gấp 1.000 lần. Tuy nhiên, sau khi bị các chuyên gia ngành yến chỉ trích, cô buộc phải đính chính lại, xin lỗi người tiêu dùng.

Lần này, cộng đồng mạng tỏ ra không còn kiên nhẫn với những sai lầm liên tiếp của cả hai. Nhiều người kêu gọi tẩy chay và xử phạt nghiêm minh những người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

TikToker Hằng Du Mục tại buổi làm việc làm rõ thông tin với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam (Ảnh: Hiệp hội Yến Sào Việt Nam)

Cần siết chặt quản lý quảng cáo trên mạng xã hội

Những vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng quảng cáo sai sự thật tràn lan trên mạng xã hội, đặc biệt là từ những KOLs, TikToker có ảnh hưởng lớn.

Cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh mẽ hơn để kiểm soát nội dung quảng cáo trên nền tảng số, đảm bảo tính minh bạch trong kinh doanh. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo, không nên tin tưởng tuyệt đối vào các sản phẩm được quảng bá trên mạng mà chưa có kiểm chứng rõ ràng.

Sự việc của Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục chính là bài học cảnh tỉnh không chỉ cho các nhà sáng tạo nội dung mà còn cho cả cộng đồng mạng về trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm đến hàng triệu người tiêu dùng.

Thu Thủy

Tin cũ hơn