Quản trị cảm xúc để đầu tư chứng khoán luôn thành công

Cập nhật: 16:08 | 14/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong chứng khoán, bên cạnh một chiến lược sắc bén thì quản trị cảm xúc cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới lợi nhuận, hiệu quả đầu tư. Vậy làm thế nào để kiểm soát được tâm lý của bản thân khi thị trường đi lên hoặc đi xuống?

Cội nguồn cảm xúc trong đầu tư

Khi cổ phiếu tăng giá, lợi nhuận tốt, chúng ta cảm thấy vui sướng, hạnh phúc. Ngược lại, khi thua lỗ, chúng ta thấy buồn bã, lo lắng. Đây đều là những trạng thái tâm lý mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng từng trải qua. Song khác biệt giữa nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhà đầu tư nghiệp dư là cách họ kiểm soát cảm xúc của mình.

Trong khi các nhà đầu tư chuyên nghiệp biết cách điều khiển cảm xúc cá nhân, không để cảm xúc tác động tới quyết định thì phần lớn các nhà đầu tư cá nhân thường xuyên đối mặt với việc hưng phấn quá mức hay lo lắng quá mức. Và đây chính là khởi nguồn cho những quyết định có thể khiến bạn càng lúc càng thua lỗ nhiều hơn.

Quản trị cảm xúc để đầu tư chứng khoán luôn thành công
Hình minh họa - nguồn internet

Chắc hẳn bạn từng nghe một chuyên gia đầu tư nào đó nói rằng “Hãy gạt bỏ cảm xúc khi đầu tư” hay đưa cảm xúc vào đầu tư là rất tai hại. Những lời khuyên đó rất đúng nhưng thực tế, việc gạt bỏ cảm xúc ra khỏi tâm trí là điều vô cùng khó, ngay cả với nhà đầu tư chuyên nghiệp. Vậy nên, thay vì tìm cách gạt đi những cảm xúc rất đỗi bình thường ấy, chúng ta cần có một chiến lược để quản trị cảm xúc.

Giải pháp để quản trị cảm xúc tốt

Có chiến lược đầu tư rõ ràng

Để có lợi nhuận trên thị trường chứng khoán không thể một sớm một chiều mà cần có chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Đặc biệt, đối với những người mới chập chững bước vào cuộc chơi, đứng trước thị trường với muôn vàn sự lựa chọn khác nhau, họ thường bối rối không biết nên chọn lối đi nào là phù hợp nhất?

Nếu bản thân chưa có kinh nghiệm trên lĩnh vực này, bạn nên tìm hiểu và ưu tiên chọn những cổ phiếu từ các doanh nghiệp đầu ngành. Bởi vì, đó là những tổ chức đã chứng tỏ được năng lực cũng như sức mạnh và khả năng trụ vững trên thương trường đầy khốc liệt về lâu dài chắc chắn có sự tăng trưởng. Mặt khác, khi đầu tư dài hạn vào những doanh nghiệp này cũng giúp bạn giảm bớt việc đưa ra các quyết định thường xuyên như khi bạn đầu tư ngắn hạn.

Kiên định với phương pháp mình đã chọn

Một quy tắc “bất di bất dịch” của những nhà đầu tư chuyên nghiệp trong việc quản trị cảm xúc là tuyệt đối không “đứng núi này trông núi nọ”. Bởi nếu bạn đã chọn được những cổ phiếu với tiêu chí tốt, có tiềm năng thì cũng có nghĩa doanh nghiệp đó đủ khả năng đứng vững dù thị trường có biến động lên xuống trong ngắn hạn và sẽ tăng trưởng trong dài hạn. Việc duy nhất bạn nên làm là chờ đợi theo như kế hoạch đầu tư ban đầu đã đề ra. Tránh tâm lý hoang mang lo sợ dẫn đến bán tháo gây ra thua lỗ.

Liên tục cập nhật kiến thức về ngành nghề

Bên cạnh niềm tin vào doanh nghiệp ban hành cổ phiếu thì kiến thức ngành nghề cũng là một yếu tố cần để bạn đầu tư hiệu quả. Càng có sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực mình đầu tư, bạn càng nắm được nguyên lý lên xuống của thị trường.

Từ đó, bạn nắm bắt được thực tế, phán đoán được kết quả lỗ – lãi và tránh được những cảm xúc buồn bã, thất vọng khi kỳ vọng quá nhiều. Mặt khác nền tảng kiến thức cũng giúp bạn nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt cơ hội đầu tư, bạn có thể nhận ra được cơ hội khi người khác đang lo sợ hay biết đực đâu là “thời điểm vàng” để bán đi cổ phiếu đang nắm giữ và tìm một cơ hội mới tốt hơn.

Luôn luôn có kịch bản

Đây là kỹ năng thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của một nhà đầu tư chuyên nghiệp. Bạn luôn chuẩn bị cho mình các kịch bản khác nhau khi thị trường lên thì thế nào, thị trường xuống thì sao, việc chuẩn bị trước kịch bản giúp bạn luôn chủ động trong mọi trường hợp. Khi trong tâm thế chủ động bạn sẽ luôn có đủ lý trí và sự sáng suốt trong các quyết định đầu tư. Việc quản trị tốt cảm xúc của mình chính là yếu tố đầu tiên giúp nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán có thể hạn chế được rủi ro và mang lại thành công.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán biến động, có nên "gửi gắm" vào các quỹ đầu tư?

Thị trường chứng khoán nhiều biến động khó lường khiến các nhà đầu tư cá nhân và không chuyên phải thay đổi chiến lược đầu ...

Chứng chỉ quỹ (Phần 2): Kinh nghiệm đầu tư chứng chỉ quỹ hiệu quả

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm và các loại chứng chỉ quỹ. Ở phần này, tôi sẽ cùng bạn đọc ...

Kinh nghiệm đầu tư thành công của Jason Hall: Cần phải có tiền để kiếm tiền

Jason Hall là một cố vấn chứng khoán, kiêm cây bút tài chính tại The Motley Fool. Anh cho biết, vào ngày 19/2/2020, trong phiên ...

Trâm Trâm (t/h)