Quản lý Tài sản FLC (GAB) giải trình khi cổ phiếu vào diện kiểm soát

Cập nhật: 05:11 | 17/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Đầu tư Khai Khoáng và Quản lý Tài sản FLC (HOSE: GAB) (sau đây gọi là “Công ty GAB") vừa có văn bản giải trình về việc cổ phiếu chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát và phương án khắc phục.

Cụ thể, ngày 8/5, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã ra thông báo quyết định chuyển cổ phiếu GAB từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 15/5 do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Quản lý Tài sản FLC (GAB) giải trình khi cổ phiếu vào diện kiểm soát
Công ty GAB là một trong số các doanh nghiệp “họ FLC”, có tiền thân là Công ty CP Gạch Tuynel - Đò Lèn Hậu Lộc và Công ty CP Vật liệu Xây dựng FLC. Hình minh họa

Cổ phiếu GAB đồng thời trong diện kiểm soát do cổ phiếu không có giao dịch trong vòng 9 tháng theo quyết định ngày 28/12 của HOSE. Cổ phiếu GAB trong diện đình chỉ giao dịch do Công ty chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022 quá 6 tháng so với thời gian quy định.

Ngoài ra, ngày 19/4/2023, HOSE cũng có công văn lưu ý công ty về khả năng bị hủy niêm yết do Công ty liên tục vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của tổ chức niêm yết theo quy định.

Công ty GAB giải trình nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng chứng khoán nêu trên. Cụ thể, Công ty GAB đang hết sức nỗ lực tìm kiếm các đơn vị kiểm toán để thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính 2022 và báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022.

Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm và đàm phán không thuận lợi do nhiều yếu tố khách quan như các đơn vị Kiểm toán với nhiều lý do và từ chối hợp tác với Công ty sau sự kiện cá nhân ông Trịnh Văn Quyết – nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC bị khởi tố, mặc dù Công ty GAB đã khẳng định và cam kết cổ đông Trịnh Văn Quyết không tham gia điều hành, kinh doanh hay đầu tư chứng khoán và chỉ đạo mọi hoạt động quản trị của Công ty GAB.

Trên cơ sở đảm bảo tuân thủ lựa chọn đơn vị kiểm toán, ngay sau khi ký kết được hợp đồng, Công ty GAB sẽ tập trung hoàn thiện báo cáo tài chính soát xét bán niên và báo cáo tài chính năm 2022. Việc lựa chọn được đơn vị kiểm toán và phát hành được báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022 và báo cáo tài chính kiểm toán 2022, Công ty GAB sẽ thực hiện các công tác quản trị, báo cáo trong năm 2022, ĐHĐCĐ thường niên 2022 để đưa chứng khoán thoát khỏi tình trạng kiểm soát và đình chỉ giao dịch.

Ngoài ra, cổ phiếu GAB đang trong diện kiểm soát do cổ phiếu không có giao dịch trong vòng 9 tháng. Việc không phát sinh giao dịch hoàn toàn do ý chí, nhu cầu của nhà đầu tư khi tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán. Công ty GAB khẳng định không có can thiệp, tác động đến hoạt động giao dịch của nhà đầu tư. Hoạt động giao dịch trên sàn chứng khoán là hoạt động công khai, minh bạch và Công ty GAB luôn tôn trọng quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán; quyền tự do giao dịch, đầu tư của các nhà đầu tư. Nếu có bất cứ phát sinh giao dịch nào, Công ty GAB sẽ nhanh chóng báo cáo và công bố thông tin để khắc phục tình trạng chứng khoán nêu trên.

Về kết quả kinh doanh, quý I/2023, Công ty GAB ghi nhận doanh thu thuần hơn 4,7 tỷ đồng, giảm mạnh đến 93% so với cùng kỳ; và lỗ ròng 2,4 tỷ đồng. Theo giải trình, Công ty GAB cho, biết do ảnh hưởng khách quan của vụ việc nguyên Chủ tịch FLC - ông Trịnh Văn Quyết, dẫn đến các đối tác, tổ chức tín dụng dừng hoặc hạn chế giao dịch với GAB vì lo ngại là bên liên quan.

Thứ hai là do giá cả thị trường có sự biến động mạnh, ảnh hưởng đến nền kinh tế cả nước, cũng như giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, bên cạnh đó thị trường tiêu thụ hàng hóa các mặt hàng nông sản trong kỳ giảm.

Công ty CP Đầu tư Khai Khoáng và Quản lý Tài sản FLC (HOSE: GAB) là một trong số các doanh nghiệp “họ FLC”, có tiền thân là Công ty CP Gạch Tuynel - Đò Lèn Hậu Lộc và Công ty CP Vật liệu Xây dựng FLC (địa chỉ tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa). Doanh nghiệp được thành lập vào tháng 5/2016, có vốn điều lệ 149 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của Công ty là vật liệu xây dựng (trọng tâm là sản phẩm gạch Tuynel).

Tại thời điểm cuối quý 3/2022, tổng tài sản của Công ty GAB đạt 242 tỷ đồng, giảm 48 tỷ đồng so với đầu năm.

Trước đó, từ tháng 2/2023, cổ phiếu FLC của Công ty CP Tập đoàn FLC và cổ phiếu ROS của Công ty CP Xây dựng FLC Faros đã bị HoSE ra quyết định hủy niêm yết đều do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác mà Sở Giao dịch Chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

TTCK 16/05: Khối Ngoại tiếp tục xả cổ phiếu bank, tự doanh liên tục gom chứng chỉ quỹ

VN-Index gần như đứng yên trong phiên giao dịch 16/05. Trong khi khối ngoại liên tiếp xả cổ phiếu ngân hàng, khối tự doanh lại ...

Thị trường chứng khoán ngày 17/5/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

VIX được kéo trần, VN-Index gần như "đi ngang"; Cổ phiếu LCS bị hạn chế giao dịch ngay ngày đầu lên UPCoM; Chứng khoán SBS ...

Hiệu ứng "Sell in May" mờ nhạt, nhà đầu tư cần biết "chớp thời cơ"

Bối cảnh hiện tại của thị trường chứng khoán đang tương đối khó đoán định, thế nhưng vẫn có những cơ hội sinh lời cho ...

Khánh Vân

Tin liên quan