Quá khứ thao túng cổ phiếu của lãnh đạo, báo lỗ quý 13 liên tiếp, cổ phiếu FTM (Fortex) về UpCoM liệu có "uy tín" hơn?

Cập nhật: 20:24 | 21/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo sẽ chính thức đưa cổ phiếu FTM của CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân vào giao dịch trên thị trường UPCoM vào ngày 26/5 tới đây.

3956-ftm
“Chết yểu” tại HOSE, cổ phiếu FTM về UPCoM liệu có “nên cơm nên cháo”? Ảnh minh họa.

“Chết yểu” tại HOSE, cổ phiếu FTM về UPCoM liệu có “làm nên chuyện”?

Tại phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường UPCoM, CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân (Fortex) đăng ký giao dịch 50 triệu cổ phiếu FTM, có mệnh giá 10 nghìn đồng/cổ phiếu, tổng trị giá 500 tỷ đồng. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 2.600 đồng/cổ phiếu.

Được biết, CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân (Fortex, Mã: FTM) tiền thân là Công ty TNHH Dệt Đại Cường Thái Bình, thành lập năm 2006. Hoạt động kinh doanh chính của FTM là sản xuất và kinh doanh các loại sợi cotton chất lượng cao bao gồm sợi chải thô CD, sợi chải kỹ CM. FTM hiện đang quản lý và khai thác 3 nhà máy sợi trên địa bàn tỉnh Thái Bình với năng lực sản xuất 18.000 tấn sợi/năm. Tại thời điểm 31/3/2022, tổng tài sản của FTM ghi nhận gần 1.364 tỷ đồng, giảm nhẹ so hồi đầu năm.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên 13/5/2022, cổ phiếu FTM giảm sàn còn 2.670 đồng/cp, tức đã bốc hơi hơn 90% thị giá sau gần 3 năm.

Về kết quả kinh doanh, quý I/2022, FTM ghi nhận doanh thu thuần giảm 62% so cùng kỳ, đạt 22 tỷ đồng. Doanh thu không đủ bù đắp chi phí khiến đơn vị này ôm lỗ ròng gần 48 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 45 tỷ đồng). Đây cũng là quý thua lỗ thứ 13 liên tiếp của FTM đã nâng tổng lỗ lũy kế của FTM cán mốc 466 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo cổ phiếu FTM của CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân bị hủy niêm yết bắt buộc.

Theo đó, cổ phiếu FTM bị hủy niêm yết bắt buộc 50 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE từ ngày 16/5 do công ty có kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tiếp và tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm trong 3 năm liên tiếp, thuộc trường hợp chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định của Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020.

Điểm đáng lưu ý, cổ phiếu FTM giao dịch trên HOSE từ ngày 6/2/2017. Như vậy, chỉ sau hơn 4 năm niêm yết, cổ phiếu FTM đã bị hủy niêm yết bắt buộc.

Dính nhiều sai phạm, FTM bị phạt 270 triệu đồng

Trong quá khứ, với những lỗi vi phạm như không công bố thông tin đối với nghị quyết HĐQT, công bố thông tin sai lệch và vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty, Đầu tư và Phát triển Đức Quân đã bị UBCKNN ra Quyết định xử phạt tổng cộng 270 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 27/03/2020, Thanh tra UBCKNN đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối FTM.

Theo đó, FTM bị phạt tiền 85 triệu đồng vì không công bố thông tin đối với nghị quyết HĐQT ngày 12/04/2019 liên quan đến vay/cấp tín dụng với ngân hàng.

Ngoài ra, FTM còn bị phạt tiền 85 triệu đồng vì công bố thông tin sai lệch. Trong đó, tại báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2018 đã được FTM công bố thông tin vào ngày 21/01/2019, Công ty báo cáo không có giao dịch giữa FTM với công ty có liên quan đến cổ đông và người nội bộ của FTM. Tuy nhiên, trong năm 2018, Công ty có giao dịch với CTCP Tập đoàn Đại Cường và CTCP Bất động sản Đại Cường là tổ chức có liên quan đến cổ đông và Chủ tịch HĐQT của FTM.

Đồng thời, FTM bị phạt tiền 100 triệu đồng do vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty về giao dịch với cổ đông, người có liên quan của cổ đông, người có liên quan của thành viên HĐQT.

Cụ thể, trong năm 2018, FTM cung cấp các khoản vay cho CTCP Tập đoàn Đại Cường và CTCP Bất động sản New City là các tổ chức có liên quan của cổ đông FTM. Bên cạnh đó,FTM cũng cung cấp khoản vay cho bà Lê Thị Cúc là cổ đông cá nhân của FTM và Công ty cũng có giao dịch với CTCP Bất động sản Đại Cường (là tổ chức có liên quan của Chủ tịch HĐQT FTM) nhưng đều chưa được ĐHĐCĐ hoặc HĐQT FTM chấp thuận.

Như vậy, với loạt vi phạm trên, FTM bị phạt tiền đến 270 triệu đồng.

Lãnh đạo thao túng, cổ phiếu từng giảm sàn 30 phiên liên tục

Trước đó, vào năm 2019, FTM là một trong những thương vụ "rúng động" thị trường chứng khoán Việt Nam với chuỗi giảm sàn 30 phiên liên tục.

Cụ thể, đầu năm 2017, FTM chào sàn với thị giá giao dịch loanh quanh vùng 15.000 đồng/cổ phiếu. Nửa đầu năm 2019, FTM giữ vững nhịp tăng tốt lên mức đỉnh 25.200 đồng/cổ phiếu trong tháng 6, tuy nhiên ngay sau đó đã gây xôn xao thị trường với hàng chục phiên phiên giảm hết biên độ liên tục kể từ ngày 15/8 đến 26/9/2019.

Kết quả, giá cổ phiếu FTM đã gần như đổ đèo thẳng đứng xuống còn hơn 3.000 đồng/cổ phiếu rồi tiếp tục đi ngang và điều chỉnh về vùng giá 1.xxx đồng như đầu năm 2021.

Khi đó, 11 công ty chứng khoán và 1 ngân hàng đã cấp margin cho cổ phiếu FTM và chịu thiệt hại lên đến gần 200 tỷ đồng trong đó có công ty mất khoảng 80 tỷ đồng.

Liên quan đến cổ phiếu này, ngày 30/8/2021, UBCKNN đã ra thông báo về việc xử phạt đối với hành vi thao túng giá cổ phiếu FTM. Căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của UBCKNN, kết quả xác minh của cơ quan công an, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Lê Mạnh Thường (Chủ tịch Hội đồng quản trị FTM) và bà Phạm Thị Phương (Địa chỉ: Quận Gò Vấp, TP HCM).

Theo đó, mỗi cá nhân trên bị phạt tiền 600 triệu đồng, tổng giá trị phạt là 1,2 tỷ đồng khi sử dụng 50 tài khoản để giao dịch nhằm mục đích tạo cung cầu giả, thao túng giá cổ phiếu FTM.

Căn cứ kết quả xác minh của Cơ quan công an và kết quả kiểm tra, hậu quả do hành vi thao túng cổ phiếu FTM của 2 cá nhân nêu trên gây ra xác định theo quy định tại Điều 211 - Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của 2 cá nhân này.

Ông Lê Mạnh Thường được biết đến là cổ đông sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) FTM. Tháng 4/2019, ông Thường rời vị trí Chủ tịch HĐQT nhưng đến cuối tháng 10/2019, ông Thường lại trở lại với vai trò cũ.

Thị trường vẫn có khả năng đi xuống nhưng thời điểm này có thể mua vào

"Thị trường Việt Nam đi xuống khá rồi, vẫn có khả năng xuống tiếp, nhưng với nền kinh tế tăng trưởng 6-7% năm nay, tăng ...

Chủ tịch tập đoàn TTC hoàn tất bán 10 triệu cổ phiếu SBT

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC, người có liên quan của người nội bộ CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC ...

Quỳnh Nga

Tin cũ hơn
Xem thêm