Quá khó để dò đáy VN-Index, chiến lược phòng thủ vẫn được ưu tiên?

Cập nhật: 14:25 | 09/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo vị chuyên gia chứng khoán, việc dự đoán hiện tại còn quá khó bởi biến động ngắn hạn rất mạnh, chỉ có thể phù hợp là "sân chơi" của các nhà đầu tư chuyên nghiệp với nhau...

Chuyên gia nói gì vể cổ phiếu thép, BĐS?

Phiên giao dịch nhày 8/3, VN-Index đóng cửa ở mốc 1.049,18 điểm, tăng mạnh 11,34 điểm (+1,09%). Thanh khoản cũng tiếp tục được cải thiện trong phiên hôm nay khi có đến hơn 500 triệu cổ phiếu được giao dịch, tổng khối lượng khớp lệnh trên toàn sàn đạt mức hơn 8 nghìn tỷ đồng. Sắc xanh vẫn chiếm được ưu thế trên bảng điện với 256 mã tăng điểm, trong khi đó số mã giảm điểm chỉ là 123, còn lại là 80 mã đóng cửa ở mốc tham chiếu.

Quá khó để dò đáy VN-Index, chiến lược phòng thủ vẫn được ưu tiên?

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Founder FinPeace - chuyên gia với 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trading và phân tích kỹ thuật, nhóm cổ phiếu thép trên sàn giao dịch đang khá tốt và sóng giảm dường như đã kết thúc. Tính từ vùng đáy đến hiện tại, xung lực bật dậy của nhóm ngành này rất tốt.

Vị chuyên gia cũng phân tích rộng hơn rằng, từ nay đến giữa năm, thị trường hàng hóa sẽ có những điểm khác khác so với các dự báo trước đây, đầu tiên là câu chuyện liên quan đến dầu khí.

Chỉ số WTI có khả năng đang tạo ra một khu vực đáy cong trong dài hạn, đồng nghĩa với việc thị trường cung cầu đang đạt được mức giá mà mọi người đều cảm thấy thoải mái khi giao dịch. Đáy cong này đối với các chỉ số hàng hóa ngầm định một câu chuyện, là giá sẽ khó giảm tiếp và có xác suất tăng lên mạnh ở pha tiếp theo.

Một điều kinh điển trên thị trường hàng hóa thế giới là mỗi lần tăng, thì giá hàng hóa luôn luôn đi theo xu hướng tăng rất mạnh ở đoạn cuối và chúng ta cần cẩn thận với xu thế này. Đây có thể là một tin trung bình, hoặc tốt đối với nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu dầu khí.

Nhưng đứng trên góc độ rộng hơn, dầu là một trong những mặt hàng quan trọng, nếu đỉnh cao của giá dầu diễn ra ở khoảng giữa đến cuối năm cũng sẽ là một biến số khác ảnh hưởng đến sự thay đổi về chính sách lãi suất. Vì thông qua dầu, chúng ta có lạm phát và sau đó là lãi suất.

“Ngoài ra, thông thường thị trường cho rằng giá trị đồng đô la Mỹ giảm thì hàng hóa tăng và ngược lại. Tuy nhiên, mọi người cần phải kiểm định lại mối liên hệ này, trong quá khứ đã có khá nhiều lần mối tương quan này không nghịch chiều, tạo ra hiệu ứng ở các nước thứ ba không dùng đô la Mỹ, đó là vừa đô la Mỹ tăng vừa giá hàng hóa tăng”, vị chuyên gia giải thích.

Về nhóm cổ phiếu bất động sản chịu ảnh hưởng từ Nghị định 08 mới ban hành về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, ông Nguyễn Tuấn Anh đưa ra nhận định rằng, có hai điểm được đề cập nhiều, là kéo dài kỳ hạn của trái phiếu lên tối đa hai năm và cho phép thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác. Về bản chất, trái phiếu là một dạng giấy tờ vay của doanh nghiệp và vay thì phải trả.

Nghị định mới cho thấy Chính phủ đã phản ứng rất nhanh bằng cách tạo ra hành lang pháp lý để các giao dịch đúng luật, nhưng điều chúng ta sẽ phải nhìn thấy trong thời gian tiếp theo là thanh khoản liệu có xảy ra hay không, các cuộc họp của những nhóm trái chủ với doanh nghiệp và các nhóm này có đồng ý hay không?

Trái chủ và doanh nghiệp phát hành cần phải thương thảo, định ra một mức giá phù hợp, nếu không định giá hợp lý thì sẽ dễ “già néo đứt dây”. Do đó, từ nay đến tháng 6/2023, một mốc rất quan trọng là điểm rơi khi đến thời gian đáo hạn, sẽ khá căng thẳng trong việc định giá giữa hai bên.

Nhiều dấu hiệu cho thấy giá trên thị trường bất động sản đang có điều chỉnh giảm, nhưng việc giảm giá để thỏa mãn cho bên mua trái phiếu thì vẫn chưa. Trên thị trường chứng khoán, đây cũng giống như một tình trạng “call margin”, khi các công ty chứng khoán gọi tiền của nhà đầu tư và nếu nhà đầu tư không nạp tiền vào thì sẽ bán cổ phiếu đó để thị trường đạt được mức cân bằng ngắn hạn.

Hàng bán ra gặp người mua, thanh khoản được tháo gỡ và qua thời điểm tháo gỡ, hàng hóa đó thường tăng trong một thời gian ngắn do khúc mắc cung cầu đã được giải quyết, sau đó thị trường sẽ tìm ra điểm cân bằng mới.

Đâu là đáy của VN-Index?

Đối với chỉ số VN-Index, vị chuyên gia cũng đưa ra nhận định, thị trường chứng khoán đang đứng ở ngưỡng rất quan trọng của năm 2023, về mặt dài hạn thị trường đang ở hướng đi lên rất lớn.

Có thể mức 940 - 960 điểm là điểm số thấp nhất của VN-Index trong năm nay và khả năng cao rơi vào thời điểm từ nay đến tháng 6. Sẽ rất khó để nhận định đáy của VN-Index cụ thể là bao nhiêu, vì ở giai đoạn này điều đó không quá quan trọng bằng việc giữ được xu hướng đi ngang hoặc đi lên.

Quá khó để dò đáy VN-Index, chiến lược phòng thủ vẫn được ưu tiên?
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Founder FinPeace

“Quan điểm của tôi cho rằng, về nửa cuối năm 2023 sẽ là năm tốt của thị trường, trùng hợp với quan điểm về thị trường trái phiếu. Dù điều gì xảy ra, thì khi qua thời điểm tháng 6, tháng 7, tất cả các câu chuyện về trái phiếu sẽ dừng lại do thanh khoản được tháo gỡ. Khi đó, chúng ta chỉ còn một biến số duy nhất cần quan tâm là định giá cổ phiếu và giá trị tài sản...”, ông Tuấn Anh phân tích.

Đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư, ông Tuấn Anh cho biết, tính từ thời điểm này đến tháng 6, tháng 7, nhà đầu tư vẫn nên trong thế phòng thủ, đặc biệt với những người không chuyên về chứng khoán thì tạm thời nên bớt quan tâm đến thị trường. Việc dự đoán hiện tại còn quá khó bởi biến động ngắn hạn rất mạnh, chỉ có thể phù hợp là "sân chơi" của các nhà đầu tư chuyên nghiệp với nhau.

“Nếu những nhà đầu tư không có nhiều kinh nghiệm và thời gian theo dõi thị trường thì nên bỏ qua, còn từ nửa cuối năm khi có sóng tăng rõ ràng, nhà đầu tư có thể đeo bám từ thời điểm đó, đừng tham tiếc một vài giá, 5-10% giá trị cổ phiếu không quan trọng bằng việc chúng ta có mặt ở sóng tăng thực sự với mức nắm giữ từ 70-100% cổ phiếu”, chuyên gia Nguyễn Tuấn Anh khuyến nghị.

Chứng khoán phiên sáng 9/3: Nhóm bluechip phân hóa, VN-Index "loanh quanh" mốc 1.050

Thị trường chứng khoán phiên sáng 9/3 không nhận được sự ủng hộ của nhóm bluechip khi phân hóa và biến động nhẹ, khiến VN-Index ...

Thị trường chứng khoán ngày 9/3/2023: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) chốt tỷ lệ cổ tức năm 2022, đặt mục tiêu lãi 1.000 tỷ đồng trong năm nay

Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HOSE: VCI) vừa tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023, tổ chức ngày ...

Nhật Hải