Pyn Elite Fund: Các đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán Việt Nam có thể rất mạnh nhưng trong thời gian ngắn

Cập nhật: 14:45 | 26/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Trước những phiên giảm sâu của thị trường chứng khoán Mỹ và căng thẳng tại Ukraine, mới đây ông Petri Deryng, nhà quản lý quỹ của Pyn Elite Fund đã có những đánh giá tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Căng thẳng ở Ukraine tác động không rõ ràng lên chứng khoán Việt Nam

Theo quan điểm của nhà quản lý quỹ này, căng thẳng giữ Nga và Ukraine sẽ không tác động rõ ràng lên chứng khoán Việt Nam bởi thị trường đóng cửa một tuần với kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Bàn về phản ứng của thị trường chứng khoán Mỹ và thông tin Fed có khả năng tăng lãi suất nhiều lần trong năm nay, ông Petri Deryng cho rằng đây là cơ hội của các công ty có tốc độ tăng trưởng cao. Động thái siết thanh khoản và tăng lãi suất vẫn là tín hiệu tích cực với các cổ phiếu được định giá hợp lý.

"Việc trăng lãi suất diễn ra trong thời ký nền kinh tế tăng trưởng mạnh, có nghĩa lợi nhuận vẫn có thể tăng trưởng tốt. Do đó, cổ phiếu có thể tiến lên mức cao nhất mọi thời đại".

Tuy nhiên, các cổ phiếu lao đốc đột ngột cũng tác động mạnh đến nền kinh tế thực, dẫn đến khả năng suy thoái kinh tế tổng thể. Nhà quản lý quỹ của Pyn cho rằng trong kịch bản này, các ngân hàng trung ương sẽ cố gắng kích thích nền kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất.

Lấy ví dụ giai đoạn 2000 – 2002, các cổ phiếu giá trị diễn biến tốt sau khi nhóm cổ phiếu tăng trưởng bước vào chu kỳ giảm. Thời điểm đó Fed tiến hành tăng lãi suất tham chiêu. Mặc dù vậy, có nhiều điểm khác biệt của nền kinh tế sau hai thập kỷ. Ở thời điểm hiện tại, ngay cả khi Fed tăng nhiều lần, lãi suất không ở mức cao như trước đó. Do vậy, giá cổ phiếu sẽ không bị điều chỉnh giảm nhiều.

Các đợt bán tháo có thể rất mạnh nhưng trong thời gian ngắn

Trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam, lãnh đạo của Pyn Elite Fund đặt kỳ vọng triển vọng 2022 của chứng khoán Việt Nam và đánh giá rất lạc quan về thị trường 5 năm tới. Mục tiêu dài hạn của nhà quản lý quỹ này là VN-Index lên 2.500 điểm.

Sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp và tài chính của chính phủ sẽ tiếp tục tạo ra thặng dư thương mại. Tình hình kinh tế toàn cầu yếu đi khiến xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng chậm lại, nhưng nền kinh tế sẽ chống chọi với xu hướng này.

Nói thêm, theo ông Petri Deryng, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có những cú sốc khi các cổ phiếu tăng trưởng mạnh trước rơi vào thị trường con gấu và bước vào thời kỳ suy thoái. Các đợt bán tháo tiềm năng trên thị trường có thể rất mạnh nhưng kỳ vọng diễn ra trong thời gian ngắn.

Tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết tại Việt Nam trong năm 2022 dự phóng đạt 25% và P/E cho năm nay ở mức 13,7 lần.

Vì sao VN-Index vẫn vững mốc mục tiêu 2.500 điểm?

Trong báo cáo đánh giá, nhà quản lý quỹ ngoại Pyn đưa ra một số điểm nhấn của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ nhất, nền tảng giao dịch mới sắp được triển khai cho phép nhà đầu tư giao dịch trong ngày và không phải nộp tiền trước. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Thứ hai, P/E của VN-Index ở mức thấp (13,7 lần) nếu so với Thái Lan (17,6 lần), Mỹ (20 lần) và Phần Lan (16,2 lần). Trong số những quốc gia trên, Việt Nam được dự báo có tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong năm 2022.

Thứ ba, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thắt chặt thị trường tiền tệ trong giai đoạn 2020–2021 và chỉ bắt đầu nới lỏng vào cuối năm 2021. Có khả năng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, giống như Việt Nam sẽ thực hiện các biện pháp vào năm 2022 để kích thích tăng trưởng.

Cuối cùng, các cổ phiếu được định giá hợp lý vẫn có triển vọng lợi nhuận tích cực trong năm nay. Danh mục của Pyn đang có một số công ty khả năng xoay chuyển tình hình kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và quỹ đang theo dõi đánh giá lợi nhuận của các công ty này trong năm 2022.

Chứng khoán phiên chiều 26/1: Dòng tiền phân hóa, VN-Index giảm về tham chiếu

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều ngày 26/1/2022, dòng tiền có dấu hiệu phân hóa mạnh hơn, ghi nhận sắc đỏ của nhóm ...

Điểm mặt những cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc

Cùng với nhiều doanh nghiệp thắng lớn trong 2 năm covid-19, một số doanh nghiệp đang lao đao vì thua lỗ, kinh doanh lao dốc, ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 26/1/2022

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Hoàng Linh

Doanh Nghiệp Niêm Yết