![]() | Giá xăng dầu hôm nay 10/4: Tăng nhẹ |
![]() | Giá xăng dầu hôm nay 9/4: Tiếp tục lao dốc |
![]() | Giá xăng dầu hôm nay 8/4: Chưa thể tăng |
Cụ thể, PVN đề nghị xem xét ban hành việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Ngoài ra, PVN cũng đề nghị xem xét bỏ các sản phẩm chế biến từ dầu thô ra khỏi nhóm hàng chịu thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu.
Trong quý I/2020, giá dầu thô và xăng dầu biến động giảm liên tiếp, gây áp lực rất lớn cho cả đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối. Đồng thời việc bùng phát của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.
![]() |
PVN đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu do trong nước dư thừa |
Theo doanh nghiệp này, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý I/2020 ước giảm khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ngoài ra, việc các đầu mối xăng, dầu ngừng nhập hàng dẫn đến dư lượng tồn kho xăng của các nhà máy thuộc PVN lên đến 90%.
Các nhà máy lọc dầu đang chịu áp lực đầu vào giảm giá hàng tồn kho, đầu ra khi khách hàng huỷ, giãn nhận hàng do nhu cầu sụt giảm.
Trước đề xuất này, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nhiều nước sản xuất dầu mỏ trên thế giới có chi phí sản xuất rất rẻ nên khi doanh nghiệp nhập khẩu từ các nguồn này sẽ có lợi thế nhất định về giá. Cơ quan này đang cân nhắc, xem xét đề nghị của PVN, nhưng "mọi biện pháp đưa ra lúc này phải tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo cơ chế thị trường và hài hoà lợi ích doanh nghiệp, nhà sản xuất".
Sản xuất xăng dầu trong nước đang ứ đọng song các đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu vẫn liên tục nhập hàng về Việt Nam. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, đến nửa đầu tháng 3, lượng xăng dầu nhập khẩu hơn 1,63 triệu tấn, chiếm 35% lượng cung nội địa. Trong khi đó, tổng lượng xăng dầu sản xuất của 2 nhà máy lọc dầu trong quý I khoảng 3 triệu tấn. Như vậy, lượng cung nội địa vượt nhu cầu khoảng 35%, ứng với lượng nhập khẩu của các đơn vị đầu mối.
Trước đó, ngày 11/3/2020, Bộ Công Thương đã có công văn số 1730/BCT-TTTN gửi các Thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong đó đã đề nghị các Thương nhân điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu xăng dầu phù hợp, hạn chế nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các Nhà máy lọc hóa dầu trong nước.
Minh Dương