PV Gas ước lãi trước thuế 14.000 tỷ đồng sau 9 tháng

Cập nhật: 09:03 | 27/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Các chuyên gia phân tích của SSI Research đã tham dự cuộc họp nhà đầu tư của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas, HoSE: GAS) tổ chức vào ngày 23/9. Theo ước tính tạm thời của ban lãnh đạo, trong 3 quý đầu năm, PV Gas đạt khoảng 76.500 tỷ đồng doanh thu (tăng 30% so với cùng kỳ) và 14.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (tăng 61,8% so với cùng kỳ).

Như vậy trừ đi kết quả 6 tháng đầu năm, PV Gas có doanh thu quý III khoảng 22.160 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế trên dưới 5.364 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này tăng 74% so với cùng kỳ.

PV Gas ước lãi trước thuế 14.000 tỷ đồng sau 9 tháng
PV Gas ước lãi trước thuế 14.000 tỷ đồng sau 9 tháng

Cho cả năm 2022, ban lãnh đạo ước tính doanh thu và lợi nhuận trước thuế sẽ lần lượt đạt 100.000 tỷ đồng (tăng 26,6% so với cùng kỳ) và 15.500 tỷ đồng (tăng 38,4% so với cùng kỳ).

Theo SSI Research, quý III/2021 là mức nền so sánh thấp cho sản lượng tiêu thụ khí khô của PV Gas, do các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt được áp dụng tại Việt Nam trong giai đoạn này đã dẫn đến hiệu suất hoạt động các nhà máy nhiệt điện thấp.

Trong quý III năm nay, sản lượng khí ước tính đạt 1,7 bcm, tăng 13% so với cùng kỳ do nhu cầu phục hồi từ các nhà máy điện, trong khi lượng khí bán cho các nhà máy đạm và nhà máy công nghiệp vẫn duy trì tốt. Trong 9 tháng đầu năm, tổng lượng khí tiêu thụ ở mức 5,7 bcm (tăng 4% so với cùng kỳ).

Năm 2023, nhóm phân tích cho rằng sản lượng khí khô sẽ hồi phục trở lại mức bình thường do nhu cầu tiêu thụ mạnh hơn, đặc biệt là trong bối cảnh thủy điện có thể sẽ không tốt nhưng 2 năm vừa qua do hình thái La Nina có thể sẽ suy giảm (vào 2023).

Tại buổi họp, ban lãnh đạo PV Gas đã thảo luận về triển vọng chung của ngành công nghiệp khí Việt Nam. Trong đó, dự án LNG Thị Vải sẵn sàng hoạt động vào quý IV năm nay, và quá trình ký kết hợp đồng LNG cho việc chạy thử dự án đang được triển khai. Phía PV Gas cũng chia sẻ quan điểm rằng mặc dù giá LNG nhập khẩu cao hơn giá khí khô trong nước hiện tại, nhưng đó không phải là sự so sánh phù hợp vì Việt Nam đang cạn kiệt nguồn khí giá rẻ. LNG nhập khẩu sẽ giúp theo đuổi chiến lược an ninh năng lượng trong dài hạn.

Theo nhận định của SSI Research, lợi nhuận theo quý của PV Gas đã đạt đỉnh vào quý II/2022 (lợi nhuận trước thuế đạt 6.401 tỷ đồng).

Qua năm 2023, mặc dù lợi nhuận giảm nhẹ do giả định giá dầu 2023 hiện thấp hơn ước tính của thị trường, SSI Reseach tin rằng lợi nhuận của PV Gas sẽ tiếp tục khả quan. Hơn nữa, số dư tiền mặt ròng dồi dào là 1,2 tỷ USD tại thời điểm cuối quý II/2022 sẽ là một lợi thế đáng kể trong thời kỳ lãi suất tăng.

Đấu giá công khai toàn bộ cổ phần tại PV Pipe

Mới đây, Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV Gas – HoSE - Mã: GAS) công bố chuyển nhượng hơn 183,3 triệu cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Sản xuất ống thép Dầu khí (PV Pipe), tương ứng tỷ lệ sở hữu 99,9946% cổ phần, theo hình thức đấu giá công khai theo lô.

Giá khởi điểm cho phiên đấu giá là 8.197 đồng/cổ phiếu, tương đương với tổng giá trị cổ phần 1.506 tỷ đồng. Các nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước đều có thể tham gia đấu giá nhưng với cam kết thanh toán gần 400 tỷ đồng khoản phải thu của PV Gas từ PV Pipe.

Các công ty con còn lại của PV Gas là CTCP Kinh doanh LPG Việt Nam (PVGAS LPG), CTCP phân phối khí Thấp áp Dầu Khí Việt Nam (PV GAS D), CTCP Bọc ống dầu khí Việt Nam (PV Coating), CTCP CNG Việt Nam (CNG), CTCP LNG Việt Nam (LNG), và công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ (Son My LNG).

CTCP Sản xuất Ống thép Dầu khí Việt Nam (PV Pipe) là công ty chuyên về sản xuất ống thép được thành lập ngày 26/4/2010. PV Pipe sở hữu Nhà máy Chế tạo Ống thép Dầu khí tại Khu công nghiệp Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp tỉnh Tiền Giang, với công suất thiết kế 100.000 tấn/năm/ca trên diện tích 22,9 ha. Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là sản xuất sắt, thép, gang. PV Pipe có vốn điều lệ 1.838,5 tỷ đồng, là đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS). Tỷ lệ sở hữu của PV GAS tại PV Pipe là 99,99% vốn điều lệ.

Chiến lược phát triển của PV Pipe là tập trung sản xuất chế tạo các loại ống thép hàn thẳng phục vụ cho các dự án xây dựng đường ống dẫn dầu, khí tại Việt Nam và xuất khẩu sang các nước trong khu vực và trên thế giới.

Nhà máy của PV Pipe có quy mô lớn về sản xuất ống thép hàn thẳng trên dây chuyền công nghệ 3-Roll Bending đạt tiêu chuẩn API (đã được cấp chứng chỉ API 5L, API 2B chuyên cho ngành công nghiệp dầu khí) của Mỹ. PV Pipe có cảng chuyên dụng riêng, phù hợp cho việc vận chuyển ống với công suất lớn, đáp ứng tiến độ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

PV GAS hoàn thành 98% kế hoạch cả năm 2022 chỉ trong 6 tháng

Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS - Mã: GAS) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 ...

PV Gas D báo lãi tăng mạnh trong II/2022

Theo bản giải trình Báo cáo tài chính quý II/ 2022 được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, ...

PV GAS đấu giá công khai toàn bộ cổ phần tại PV Pipe

Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV Gas – HoSE - Mã: GAS) công bố chuyển nhượng hơn 183,3 triệu cổ phần đang ...

Hoàng Đức

Tin cũ hơn
Xem thêm