Chuyển động

Lộ diện loạt dự án Vingroup “đi trước đón đầu” khi đường sắt cao tốc tỷ USD được phê duyệt

Thu Hà 12/07/2025 20:50

Nếu tuyến đường sắt cao tốc tỷ USD này được chấp thuận, loạt đại đô thị, khu nghỉ dưỡng và sân golf do Vingroup đầu tư được dự báo sẽ hưởng lợi lớn.

Tuyến đường sắt cao tốc mở lối cho Đông Bắc bứt phá

Nếu tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh do Vingroup đề xuất được chấp thuận, đó sẽ không chỉ là bước ngoặt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, mà còn là cú huých chiến lược mang lại sức bật cho toàn vùng Đông Bắc. Trên trục hành lang kinh tế ấy, hàng loạt dự án quy mô lớn của Vingroup tại Quảng Ninh như đang “ngồi sẵn”, chờ dòng người, dòng vốn và kỳ vọng đầu tư ùa tới từ hai cực tăng trưởng: Hà Nội và Quảng Ninh.

vingroup.png
Vingroup đã không đợi hạ tầng đến để bán nhà mà muốn xây hạ tầng để dẫn dắt đô thị

Với tổng mức đầu tư lên đến 5,4 tỷ USD, tuyến đường sắt cao tốc dài gần 121km được thiết kế tốc độ tối đa 350 km/h, sử dụng khổ tiêu chuẩn, điện khí hóa toàn tuyến, kết nối từ Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Hà Nội) đến khu vực Đại Yên (Hạ Long).

Dọc theo tuyến, các ga lớn như Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử và Hạ Long sẽ không chỉ đóng vai trò điểm dừng kỹ thuật mà còn là hạt nhân hình thành các trung tâm đô thị, du lịch, dịch vụ mới – nơi những dự án của Vingroup đã và đang hiện diện một cách đầy tính toán.

Các đại dự án của Vingroup sẽ được “kích hoạt” ra sao?

Một trong những điển hình rõ nét là đại đô thị Vinhomes Green Hạ Long Xanh – một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn Vingroup tại vùng Đông Bắc. Với quy mô hơn 4.100 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, dự án trải dài qua thị xã Quảng Yên và TP Hạ Long, nơi được đánh giá là điểm đến cuối của tuyến đường sắt cao tốc. Khi tuyến này đi vào vận hành, khoảng cách di chuyển giữa Hà Nội và Hạ Long sẽ chỉ còn chưa đầy một giờ đồng hồ – điều kiện lý tưởng để đại đô thị này phát triển thành một trung tâm cư trú – thương mại – nghỉ dưỡng ven biển sôi động bậc nhất miền Bắc. Không gian sống được tích hợp đầy đủ dịch vụ, sân golf 54 lỗ, khu nghỉ dưỡng sinh thái và chuỗi tiện ích quốc tế sẽ nhanh chóng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết nhờ hạ tầng kết nối tốc độ cao.

Tại cực Đông của tỉnh, thành phố Móng Cái cũng đang dần lộ diện như một cực tăng trưởng mới. Và ở đó, Vingroup đã kịp hiện diện với Vinhomes Golden Avenue – khu đô thị cao cấp quy mô 116 ha với hơn 2.300 sản phẩm liền kề, biệt thự, shophouse theo mô hình đa phân khu quốc tế. Móng Cái không chỉ có lợi thế là trung tâm giao thương Việt – Trung mà còn là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhờ vị trí chiến lược sát biên giới, gần cửa khẩu Bắc Luân và hệ thống hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện. Khi tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Hạ Long đi vào hoạt động, việc mở rộng kết nối về phía Móng Cái sẽ là một bước đi tất yếu, đưa dự án này trở thành điểm đón đầu làn sóng dịch chuyển dân cư, logistics và thương mại xuyên biên giới.

Không chỉ chú trọng phát triển đô thị, Vingroup cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng, trong đó nổi bật là dự án Vinpearl Quang Hanh tại TP Cẩm Phả. Lấy cảm hứng từ kiến trúc nhà hát Rennes của Pháp, Vinpearl Quang Hanh được quy hoạch hơn 1.600 ha, trong đó phần đất xây dựng đạt 162 ha. Khi tuyến đường bao biển nối Hạ Long – Cẩm Phả được kết nối trực tiếp với đường sắt cao tốc, Vinpearl Quang Hanh sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách từ Thủ đô và các tỉnh phía Bắc không chỉ bởi thiết kế sang trọng mà còn nhờ khả năng tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện bằng phương tiện công cộng tốc độ cao.

Gần kề khu nghỉ dưỡng là sân golf Quang Hanh – một dự án do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thái Sơn (thành viên của Vinhomes) làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô hơn 100 ha, bao gồm 21 lỗ golf cùng các hạng mục dịch vụ phụ trợ. Golf vốn là môn thể thao gắn liền với giới kinh doanh và người có thu nhập cao, và sự hiện diện của sân golf trong tổ hợp nghỉ dưỡng Quang Hanh sẽ góp phần nâng tầm trải nghiệm cho du khách, đồng thời gia tăng giá trị cho chuỗi bất động sản lân cận khi hạ tầng giao thông đã sẵn sàng.

Tổng thể các dự án mà Vingroup đã và đang đầu tư tại Quảng Ninh không hoạt động đơn lẻ, mà liên kết với nhau thành một hệ sinh thái đô thị – nghỉ dưỡng – dịch vụ quy mô lớn.

Sự kiện tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh nếu được chấp thuận sẽ thúc đẩy cho toàn hệ sinh thái này, giúp tăng tốc độ hấp thụ sản phẩm, gia tăng giá trị đất đai và mở rộng không gian kinh tế ven biển. Trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản chờ đợi hạ tầng đến rồi mới triển khai dự án, thì Vingroup làm ngược lại, chủ động mở đường, đề xuất hạ tầng để đi trước một bước.

Nước đi quen thuộc của Vingroup

Mô hình “phát triển hạ tầng – dẫn dắt thị trường” không phải là điều mới lạ với Vingroup. Trong quá khứ, tập đoàn này từng chủ động kiến tạo hạ tầng giao thông quanh các đại đô thị của mình:

Vinhomes Riverside Long Biên: với hệ thống đường kết nối trực tiếp vào nội đô Hà Nội.

Vinhomes Ocean Park: được “trợ lực” bởi tuyến đường Đông Dư – Dương Xá và đề xuất cầu vượt riêng phục vụ cư dân.

Vinhomes Cổ Loa: gắn liền với kế hoạch xây dựng cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh.

Chiến lược này cũng không mới trên thế giới. Các tập đoàn bất động sản Nhật Bản như Tokyu, Mitsubishi hay doanh nghiệp Hàn Quốc như Lotte, Samsung từng áp dụng mô hình tương tự: đầu tư hệ thống tàu điện, đường cao tốc rồi phát triển đồng bộ các khu đô thị, trung tâm thương mại và dịch vụ xung quanh.

Vingroup đang cho thấy khả năng tiếp cận tầm chiến lược khi vận dụng linh hoạt mô hình này trong bối cảnh phát triển vùng Đông Bắc, nơi có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên, du lịch, biên mậu và công nghiệp.

Nếu đề xuất đường sắt cao tốc được hiện thực hóa, Quảng Ninh sẽ không chỉ có thêm một tuyến kết nối giao thông, mà còn được kích hoạt một “chuỗi đô thị hóa tốc độ cao” do Vingroup thiết kế. Mỗi ga tàu sẽ là một điểm tụ của giao thương, một điểm bứt phá giá trị bất động sản, và là chất xúc tác cho sự phát triển đồng đều giữa các vùng ven biển, từ Hạ Long tới Móng Cái.

Vingroup đã không đợi hạ tầng đến để bán nhà mà muốn xây hạ tầng để dẫn dắt đô thị. Và nếu tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh chính thức được triển khai, đó sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho một chiến lược nhất quán, dài hơi, nơi doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà bán cả một tương lai tăng trưởng.

Thu Hà