Kiến thức

Gạch tên nhiều "ông lớn", dự án đường sắt cao tốc gần 140.000 tỷ được giao cho Trung Quốc

Thu Sa 27/06/2025 18:38

Trung Quốc giành được gói thầu đường sắt cao tốc huyết mạch nhờ vào năng lực công nghệ vượt trội.

Bước đi hạ tầng giao thông chiến lược

Với mục tiêu hiện đại hóa giao thông và hỗ trợ tổ chức World Cup 2030, quốc gia Bắc Phi đang đẩy mạnh triển khai dự án đường sắt cao tốc Kenitra – Marrakech, một trong những công trình hạ tầng trọng điểm nhất của nước này.

Trung Quốc dự án đường sắt cao tốc
Sự hiện diện của Trung Quốc tại dự án đường sắt cao tốc của Maroc phù hợp với chiến lược mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Dự án có tổng chiều dài khoảng 430 km, vận tốc thiết kế lên tới 320 km/h, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn của Maroc và thúc đẩy mạnh mẽ cả ngành du lịch lẫn kinh tế vùng.

Tổng chi phí ước tính cho dự án lên đến 5,3 tỷ USD, tương đương gần 140.000 tỷ đồng Việt Nam. Đây không chỉ là khoản đầu tư kỷ lục về giao thông mà còn thể hiện tham vọng đưa Maroc trở thành trung tâm kết nối hàng đầu tại Bắc Phi, đóng vai trò đầu mối giao thương giữa châu Âu, Trung Đông và các nước châu Phi cận Sahara.

Dự án được điều phối bởi Cơ quan Đường sắt Quốc gia Maroc (ONCF). Trong các vòng đấu thầu quốc tế, nhiều nhà thầu lớn đến từ Mỹ, châu Âu và Trung Đông đã bày tỏ quan tâm. Tuy nhiên, cuối cùng, Trung Quốc đã giành được nhiều gói thầu quan trọng nhất, khẳng định vai trò ngày càng nổi bật trong lĩnh vực hạ tầng toàn cầu.

Gần đây nhất, công ty China Gezhouba đã vượt qua bốn đối thủ – bao gồm hai nhà thầu Maroc và một công ty Trung Quốc khác – để trúng gói thầu xây dựng sáu cây cầu vượt với tổng giá trị 230 triệu USD. Các công trình này gồm cầu Ikkem, Cherrat, Nfifikh, Dir, Maleh North và Maleh South. Đáng chú ý, gói thầu này được thực hiện với ngân sách thấp hơn đáng kể so với dự toán ban đầu của ONCF, cho thấy khả năng quản lý chi phí và đề xuất kỹ thuật cạnh tranh từ phía nhà thầu Trung Quốc.

Năng lực thi công vượt trội giúp Trung Quốc thắng thầu

Không dừng ở một gói thầu đơn lẻ, Trung Quốc hiện đang đảm nhiệm nhiều hạng mục then chốt trong dự án. Trong đó, Tổng Công ty Kỹ thuật Đường sắt số 4 Trung Quốc (CREC 4) đã được trao hợp đồng trị giá 337 triệu USD để thực hiện các công việc xây dựng cơ bản. Đây là đơn vị vượt qua tới 7 đối thủ quốc tế để giành quyền thi công. Bên cạnh đó, Shandong Hi-Speed Engineering Construction cũng được giao nhiệm vụ giám sát công tác đào đất và xử lý nền đường, với gói thầu trị giá 426 triệu USD.

Ngoài ra, công ty TGCC của Maroc đảm nhận một đoạn dài 51 km với giá trị 280 triệu USD, trong khi nhiều gói thầu khác cũng đang được triển khai song song. Cụ thể, một gói thầu trị giá 297 triệu USD dùng để lắp đặt ray, hệ thống điện và các hạng mục cơ bản khác. Đặc biệt, ONCF còn ký hợp đồng 10 triệu USD để mua một xưởng hàn ray di động, nhằm nâng cao hiệu suất thi công tuyến đường.

Hai nhà ga trọng điểm Casa Sud và Oasis sẽ được cải tạo theo một hợp đồng trị giá 37 triệu USD, bao gồm xây dựng cầu vượt qua các tuyến đường lớn trong thành phố. Một hợp đồng riêng trị giá 7 triệu USD cũng được ký để nâng cấp giao thông giữa các ga Rabat Agdal và Ain Atiq, trong đó có việc mở rộng cầu và xây dựng điểm giao cắt mới với đường sắt.

Theo kế hoạch, các hạng mục chính của dự án sẽ phải hoàn thành trong vòng 30 tháng, với mục tiêu đưa tuyến đường sắt cao tốc Kenitra – Marrakech vào vận hành vào tháng 11 năm 2029 – tức trước thời điểm diễn ra World Cup 2030 một năm. Đây là mốc thời gian được đánh giá là gấp rút, song mang ý nghĩa chiến lược trong việc hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia của Maroc.

Việc chọn các nhà thầu Trung Quốc cho hàng loạt gói thầu giá trị cao cho thấy niềm tin vào năng lực công nghệ thi công hiện đại, tốc độ triển khai nhanh và chi phí cạnh tranh. Đồng thời, sự hiện diện của Trung Quốc tại Maroc cũng phù hợp với chiến lược mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Thu Sa