Chính sách - Đầu tư

THACO muốn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, cam kết xong trong 7 năm

Chiến Thắng 27/05/2025 16:03

THACO đề xuất chia Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thành hai giai đoạn thi công, áp dụng công nghệ tiên tiến và ưu tiên hợp tác doanh nghiệp nội địa.

Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, chính thức đề xuất tham gia đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam bằng hình thức sử dụng vốn tự có kết hợp huy động hợp pháp khác.

thaco đường sắt cao tốc bắc nam
Tập đoàn THACO muốn tham gia đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án, bao gồm cả chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, được ước tính vào khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD). THACO đề xuất triển khai dự án với phần vốn đầu tư khoảng 1.562.000 tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD). Riêng hạng mục giải phóng mặt bằng sẽ được tách riêng thành một dự án độc lập do Nhà nước thực hiện và không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án

THACO cho biết cơ cấu vốn đầu tư gồm 20% là vốn góp của doanh nghiệp (tương đương 12,27 tỷ USD), được hình thành từ nguồn vốn chủ sở hữu và phát hành cổ phần. Phần còn lại 80% tổng vốn đầu tư (khoảng 49,08 tỷ USD) sẽ là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với điều kiện được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong thời gian 30 năm.

Về tiến độ thực hiện, THACO đề xuất chia quá trình triển khai dự án thành hai giai đoạn cụ thể:

Giai đoạn 1 sẽ được thực hiện trong 5 năm đầu, tập trung xây dựng và đưa vào khai thác hai tuyến trọng điểm là TP.HCM – Nha Trang và Hà Nội – Hà Tĩnh, những khu vực có nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa cao.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp nối trong 2 năm tiếp theo, hoàn thiện đoạn còn lại Hà Tĩnh – Nha Trang. Đây là khu vực có địa hình phức tạp với nhiều đèo dốc, đòi hỏi thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng và giải pháp kỹ thuật tối ưu để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong thi công.

THACO cho biết, việc để xuất tổng thời gian hoàn thành dự án trong 7 năm và có phân chia các giai đoạn của toàn tuyến nhằm có thời gian để các đối tác trong nước nghiên cứu học hỏi, hợp tác và nhận chuyển giao công nghệ tham gia xây dựng, sản xuất, lắp đặt và vận hành một cách an toàn và đạt hiệu quả cao.

Trong đề án, THACO khẳng định sẽ lựa chọn công nghệ đường sắt điện khí hóa chạy trên ray, đảm bảo tính hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, đồng thời ưu tiên hợp tác với doanh nghiệp trong nước để tiếp nhận công nghệ từ các đối tác giàu kinh nghiệm trên thế giới như Đức, Pháp (châu Âu) hay Nhật Bản, Hàn Quốc (châu Á), theo hướng chuyển giao công nghệ hợp lý, khả thi và lâu dài.

THACO cũng nhấn mạnh kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực bài bản, hướng tới việc làm chủ toàn bộ công nghệ liên quan đến dự án, từ xây dựng hạ tầng, sản xuất đầu máy – toa xe, đến vận hành hệ thống tín hiệu, điều khiển và quản lý khai thác. Mục tiêu lâu dài là chủ động phát triển ngành công nghiệp đường sắt quốc gia, đồng thời tạo động lực cho các ngành công nghiệp nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo, công nghiệp số phát triển mạnh mẽ thông qua dự án này.

Văn bản cũng khẳng định: “THACO ưu tiên phối hợp và liên danh, hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước đối với các hạng mục, phần việc mà trong nước có thể đáp ứng được”.

Về phương án kinh doanh, THACO đề xuất thời gian vận hành dự án kéo dài 70 năm. Trong giai đoạn khai thác, nhà đầu tư sẽ chủ động xây dựng khung giá vé, trình cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả tài chính và phù hợp với thời gian hoàn vốn theo quy định hiện hành.

Chiến Thắng