PNJ tăng trưởng quý 1 nhờ doanh thu bán lẻ và vàng miếng

Cập nhật: 09:20 | 22/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 3 và lũy kế ba tháng đầu năm 2021.

Cổ đông Vinhomes sắp được nhận “lộc” từ cổ tức khủng

Chứng khoán SSI báo lãi quý I gấp 27 lần cùng kỳ

1628-pnj-2
Kết quả kinh doanh lũy kế 3 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: PNJ)

Lũy kế quý 1/2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.812 tỷ đồng, tăng 43,6% và lợi nhuận sau thuế đạt 513 tỷ đồng, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của doanh thu trang sức lẻ và doanh thu vàng miếng.

Về cơ cấu doanh thu, doanh thu kênh lẻ tháng 3 tăng 91,2%. PNJ đẩy mạnh chiến dịch 8-3 góp phần thúc đẩy doanh số trang sức của PNJ tăng trưởng ấn tượng vào dịp lễ quốc tế phụ nữ năm nay so với thời điểm cùng kỳ năm 2020.

Luỹ kế quý 1/2021, tỷ trọng doanh thu kênh lẻ đạt 55,6% so với mức 59,2% của năm 2020. Lũy kế trong quý 1, doanh thu kênh lẻ tăng 34,4% so với cùng kỳ.

Doanh thu sỉ tháng 3 tăng 57,7%, tỷ trọng doanh thu kênh sỉ chiếm 15,2% trong cơ cấu doanh thu của tháng 3. Luỹ kế 3 tháng đầu năm 2021 tăng 28,3%, chiếm tỷ trọng 13,6% trên tổng doanh thu, và tăng nhẹ so với mức cùng kỳ.

Doanh thu vàng miếng tháng 3 tăng 4,7% và trong quý 1/2020, doanh thu vàng miếng chiếm tỷ trọng 27,8%.

Biên lợi nhuận gộp trong tháng 3/2021 đạt 19% tăng khoảng 1% so với cùng kỳ 2020 do doanh thu bán lẻ tăng và chiếm tỷ trọng cao hơn so với cùng kỳ (năm 2021 chiếm 63,9% - năm 2020 chiếm 53,6%).

Tổng chi phí hoạt động trong tháng 3 tăng 47,5% so với cùng kỳ 2020 chủ yếu từ các chương trình truyền thông cho dịp 8/3. Luỹ kế quý 1/2021, tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu thuần của công ty đạt 8,9% giảm so với mức 9,9% cùng kỳ.

1743-pnj-3
(Nguồn: PNJ)

Hướng tới hoạt động tối ưu hoá doanh thu trên mỗi cửa hàng, trong tháng 3 PNJ đã đóng 1 cửa hàng PNJ Gold. Lũy kế quý 1, PNJ đã mở mới 4 của hàng PNJ Gold, sắp xếp đóng cửa 3 của hàng (1 PNJ Gold, 1 PNJ Silver, 1 CAO) nhằm tăng doanh thu trên m2 bán hàng.

Số lượng cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 3 của PNJ là 340 cửa hàng bao gồm: 306 của hàng PNJ Gold, 27 của hàng PNJ Silver, 3 của hàng CAO, 3 của hàng PNJ Art, 1 của hàng Style và 69 PNJ Watch theo mô hình S-i-S.

Giá cổ phiếu PNJ còn cao hơn nữa trong nửa cuối năm 2021

Sáng ngày 17/4 vừa qua, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 với 965 cổ đông tham dự đại diện cho hơn 154 triệu cổ phần, tương đương 67% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Báo cáo về tình hình kinh doanh năm 2020, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PNJ cho biết thị phần của PNJ tiếp tục gia tăng.

Thông qua việc mở mới các cửa hàng Gold và đóng cửa một số cửa hành PNJ Silver, công ty đã giúp tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng và đóng góp gia tăng tỷ trọng doanh thu bán lẻ của công ty, chiếm gần 60% tổng doanh thu của công ty.

ÔngThông cho biết, ngành hàng trang sức trong năm 2020 qua bị tác động rất lớn bởi dịch COVID-19. Giá cổ phiếu PNJ đã giảm sâu.

Song, giá cổ phiếu PNJ đang hồi phục về lại mức giá tương đương với đầu năm 2020 và dự kiến sẽ "cao hơn nữa trong nửa sau của năm nay", Tổng Giám đốc PNJ kỳ vọng.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên ngày 20/4, giá PNJ đang ở mức 94.400 đồng/cp, tăng 18% so với đầu năm 2021.

1812-pnj-1
Diễn biến giá cổ phiếu PNJ từ đầu năm 2021.

Thu Thủy