Phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì giúp bạn có kế hoạch chi tiêu hợp lý

Cập nhật: 06:02 | 16/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Trên thực tế hiện nay có rất nhiều cách để tiết kiệm tiền và quản lý chi tiêu hiệu quả. Trong đó, phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì đã có từ lâu và phù hợp giúp bạn kỷ luật hơn khi bắt đầu thực hiện quản lý chi tiêu cá nhân.

Cách tiết kiệm tiền bằng phong bì

Phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì là việc bạn chia nhỏ thu nhập của mình và đưa vào từng phong bì với những mục đích cụ thể. Thực hiện chi tiêu trong hạn mức có sẵn của phong bì, từ đó bạn có thể kiểm soát được chi tiêu hàng tháng của mình một cách có kỷ luật hơn.

Cách tiết kiệm tiền bằng phong bì cũng được thực hiện theo 3 bước như sau:

Bước 1. Lập ngân sách cho từng phong bì

Tùy vào nhu cầu thực tế mà số lượng phong bì của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên có 2 phong bì chắc chắn cần xuất hiện trong danh sách các phong bì đó là:

Phong bì tiết kiệm tiền cho quỹ dự phòng; Phong bì tiết kiệm tiền cho quỹ đầu tư.

Phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì giúp bạn có kế hoạch chi tiêu hợp lý
Hình minh họa - nguồn intrenet

Ngoài ra bạn có thể chia các phong bì ra thành:

Chi phí cố định: tiền thuê nhà, điện nước, internet, xăng xe…

Chi phí ăn uống: thực phẩm, nước uống, gia vị…

Chi phí sinh hoạt cá nhân: dầu gội, sữa tắm, giấy vệ sinh, mỹ phẩm,…

Chi phí phát triển bản thân: mua sách, đăng ký thẻ thư viện…

Chi phí phát sinh khác: đám cưới, tiệc tùng…

Sau khi xác định được danh sách các phong bì với những mục đích khác nhau, bạn sẽ chia thu nhập của mình thành các hạn mức riêng. Hạn mực của từng phong bì phụ thuộc vào những số liệu bạn theo dõi chi tiêu của mình trước đó.

Bước 2. Theo dõi chi tiêu của từng phong bì

Sau khi chia số tiền cụ thể vào mỗi phong bì, mỗi lần bạn cần chi tiêu gì thuộc khoản tiền của phong bì nào, bạn sẽ lấy tiền từ phong bì đó để dùng, tuyệt đối KHÔNG dùng tiền của phong bì khác.

Đồng thời, mỗi lần lấy tiền từ phong bì nào ra, cần cần ghi lại lý do và số tiền cụ thể đã lấy từ phong bì đó lại (bạn có thể ghi luôn vào mặt sau của phong bì).

Như vậy, mỗi lần bạn rút tiền ra khỏi chiếc phong bì nào, bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng số tiền còn lại dành cho mục đích chi tiêu đó. Cảm giác khi cầm sờ vào số tiền ít ỏi còn lại sẽ thúc đẩy bạn suy nghĩ kỹ hơn mỗi lần rút tiền ra chi tiêu.

Việc theo dõi chi tiêu của từng phong bì cần được tổng hợp lại và phân loại các nhóm chi tiêu: thiết yếu – lãng phí – nên chi để cuối mỗi kỳ chi tiêu, bạn có thể đánh giá được bức tranh toàn cảnh về thói quen chi tiêu của mình trong kỳ chi tiêu đó.

Bước 3: Đặt giới hạn cho từng phong bì

Hãy tính toán giới hạn cho từng phong bì dựa trên nhu cầu chi tiêu thực tế của bản thân. Giới hạn cho từng phong bì nên được xác định dựa trên những chi tiêu mà bạn cần hơn là những chi tiêu mà bạn muốn chi.

Nếu bạn thường chi tiêu nhiều hơn thu nhập thì giới hạn chi tiêu sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó khăn lúc ban đầu. Tuy nhiên, bạn cần nghiêm ngặt thực hiện điều này để đảm bảo sức khỏe tài chính cá nhân về lâu dài và tìm cách tăng thu nhập để có thể gia tăng giới hạn chi tiêu.

Lợi ích của phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì

Dễ kiểm soát: Cảm giác cầm nắm tiền thật trong tay sẽ có tác động tâm lý rất mạnh mẽ đến cho bạn. Từ đó, bạn sẽ nhìn thấy rất rõ ràng số tiền bạn còn và đã tiêu đi là bao nhiêu. Nhờ vậy mà việc cân nhắc mỗi lần chi tiền của bạn cũng sẽ kỹ lưỡng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Đáp ứng được kỳ vọng: Việc chia nhỏ thu nhập vào từng phong bì với những mục đích rõ ràng sẽ giúp bạn chi tiền vào đúng những kỳ vọng cá nhân của bản thân. Tránh việc chi tiêu chồng chéo dẫn tới việc vượt chi ngân sách.

Giúp từ từ học cách quản lý tiền bạc: Phương pháp này có thể áp dụng ngay cả với các bạn học sinh, sinh viên. Đồng thời, việc chia tiền vào các phong bì khác nhau giúp bạn có cơ hội làm quen với việc lập kế hoạch chi tiêu ngay từ đầu một cách rất tự nhiên

Tránh bỏ lỡ: Khi chia tiền vào các phong bì với những mục đích rõ ràng, bạn sẽ ít gặp phải tình trạng khi việc đến, tiền đã hết. Mọi thứ đã trong kế hoạch, được phân chia và sử dụng đúng lúc cần.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Top 10 lý do khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần

Nợ nần là một điều mà không ai mong muốn mình sẽ gặp phải. Thế nhưng, trong cuộc sống sẽ có lúc chúng ta không ...

Những bài học về quản lý tài chính cá nhân hiệu quả bạn cần biết

Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là bởi cách thức quản lý tài chính. Người giàu biết quản lý tài ...

Cách tiết kiệm tiền của chàng trai 29 tuổi nhờ lối sống siêu tiết kiệm

Theo CNBC, anh Tanner Firl, 29 tuổi, và vợ, chị Isabel, không bao giờ tiêu tiền vào những thứ không cần thiết. Đó là chiến ...

Diệp Quỳnh ST