Phương pháp tiết kiệm mà vẫn chi tiêu thoải mái không phải ai cũng biết

Cập nhật: 12:45 | 21/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Cách tốt nhất để quản lý thu chi đó là thống kê chi tiêu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian cũng như đủ kiên nhẫn để duy trì thói quen này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được các cách quản lý tài chính cá nhân siêu hiệu quả, đơn giản, dễ thực hiện nhất.

Ghi lại chi phí

Bước đầu tiên bạn cần làm để để bắt đầu tiết kiệm tiền là tính xem bạn đang chi tiêu bao nhiêu. Hãy theo dõi mọi khoản chi của bạn, từ các hóa đơn cho đến cốc cà phê mỗi sáng, bó hoa thỉnh thoảng mua ven đường…

Bạn có thể sử dụng các ứng dụng công nghệ hoặc đơn giản là một chiếc bút và tờ giấy để theo dõi chi tiêu của mình. Sau khi đã có dữ liệu, hãy sắp xếp các con số theo danh mục và đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ khoản chi nào.

Đưa tiết kiệm vào ngân sách của bạn

Bây giờ bạn đã biết những gì mình chi tiêu trong một tháng. Đã đến lúc để bắt đầu tạo ngân sách. Ngân sách của bạn nên thể hiện các khoản chi tiêu sao cho phù hợp với thu nhập, làm mọi thứ có kế hoạch và hạn chế bội chi. Bạn cần đảm bảo mình đã tính đến các khoản chi không xuất hiện mỗi tháng nhưng cần có như bảo dưỡng xe hơi. Đừng quên đưa danh mục tiết kiệm vào ngân sách của bạn và cố gắng đưa ra con số tiết kiệm ban đầu mà bạn cảm thấy thoải mái. Sau đó, lên kế hoạch dần để tăng con số tiết kiệm lên 15-20% thu nhập của bạn.

Phương pháp tiết kiệm mà vẫn chi tiêu thoải mái không phải ai cũng biết
Hình minh họa (nguồn internet)

Tìm cách cắt giảm chi tiêu

Nếu bạn không thể tiết kiệm nhiều như mong muốn, có thể đã đến lúc bạn cần cắt giảm chi phí. Xác định những thứ không thực sự cần thiết mà bạn có thể chi tiêu ít hơn như giải trí và ăn uống; tìm cách tiết kiệm các chi phí cố định hàng tháng của bạn như bảo hiểm xe hơi, gói cước truyền hình cáp, điện thoại di động. Bạn có thể cắt giảm các chi phí khác để tiết kiệm hiệu quả như:

Tìm kiếm các hoạt động miễn phí: Sự thật là không phải mất tiền mới có thể giải trí. Chỉ cần bỏ chút thời gian ra tìm hiểu, bạn có thể sẽ biết rất nhiều hoạt động ở địa phương hoàn toàn miễn phí hoặc chi phí thấp.

Xem lại các khoản phí định kỳ: Hủy các đăng ký và tư cách thành viên mà bạn không sử dụng (đặc biệt với những khoản tự động gia hạn) như thẻ phòng tập...

Tự nấu ăn và lên kế hoạch cho những bữa ăn ngoài: Tự nấu ăn là cách chắc chắn giúp bạn tiết kiệm hiệu quả cũng như kiểm soát tốt hơn những gì nạp vào cơ thể mình. Bạn không cần thiết phải ép mình thay đổi hoàn toàn, nói không với ăn hàng quán mà hạn chế ăn ngoài hơn và lên kế hoạch trước cho những bữa ăn đó để đảm bảo có thể tận dụng tốt các chương trình ưu đãi.

Chờ trước khi mua: Khi bị cám dỗ mua một thứ gì đó, hãy đặt ra cho mình thời gian chờ là vài ngày. Trong khoảng thời gian đó, bạn có thể nhận ra mình hoàn toàn không cần đến sản phẩm và bỏ qua một cách dễ dàng. Trong trường hợp bạn vẫn thấy đó là thứ cần mua, bạn có thể lên kế hoạch tiết kiệm hoặc tìm kiếm các nhà cung cấp có giá tốt hơn.

Đặt mục tiêu tiết kiệm

Một trong những cách tốt nhất để bạn tiết kiệm tiền hiệu quả là đặt mục tiêu rõ ràng. Hãy nghĩ về những gì bạn muốn tiết kiệm cả trong ngắn hạn (1-3 năm) và dài hạn (4 năm trở lên). Sau đó, ước tính số tiền bạn sẽ cần và có thể mất bao lâu để tiết kiệm.

Các mục tiêu ngắn hạn phổ biến: quỹ khẩn cấp (giá trị 3-9 tháng chi phí sinh hoạt), du lịch hoặc khoản trả trước cho một chiếc xe. Các mục tiêu dài hạn chung: Giáo dục cho con, nghỉ hưu cho bạn...

Mẹo nhỏ giúp bạn đạt mục tiêu là hãy chia ra nhiều mục tiêu nhỏ và khả thi. Mỗi khi đạt được mục tiêu, hãy tận hưởng cảm giác chiến thắng và thúc đẩy bản thân tiến đến những mục tiêu phía trước.

Xác định các ưu tiên tài chính của bạn

Sau chi phí và thu nhập, mục tiêu của bạn có khả năng ảnh hưởng lớn nhất đến cách bạn phân bổ tiền tiết kiệm của mình. Ví dụ: Nếu bạn biết mình sẽ cần thay ô tô trong tương lai gần, bạn sẽ có động lực hơn để tiết kiệm tiền. Đừng quên lập kế hoạch cho các mục tiêu dài hạn thay vì trì hoãn. Bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu tiết kiệm, bạn có thể biết rõ hơn cách phân bổ tiền tiết kiệm.

Tự động tiết kiệm

Tiết kiệm tự động ở đây chính là trả tiền cho bản thân trước. Thay vì tiết kiệm những đồng tiền còn sót lại sau chi tiêu, hãy tiết kiệm trước và chi tiêu những gì còn lại.

Giờ đây, hầu như các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ chuyển khoản tự động vào tài khoản tiết kiệm. Hãy đặt ra một tỷ lệ phù hợp với bản thân và gửi tiết kiệm ngay khi có thu nhập phát sinh. Bằng cách này, bạn sẽ hạn chế được việc nhớ nhớ quên quên cũng như phải nghĩ xem mình sẽ tiêu thế nào. Thay đổi nhỏ này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Bí mật những triệu phú tự thân dạy con cái: Cơ hội kiếm tiền có ở khắp mọi nơi

Trong một cuốn sách đã phát hành của Steve Siebold, "Secrets Self-Made Millionaires Teach Their Kids" (Tạm dịch: "Bí mật mà những triệu phú tự ...

Cách người đàn ông 9X kiếm 114.000 USD/tháng từ thu nhập thụ động

Charlie Chang, 30 tuổi, là nhà sáng tạo nội dung và một doanh nhân chuyên đào tạo về tài chính cá nhân và khởi nghiệp ...

10 dấu hiệu nhận biết hình mẫu một người đàn ông trưởng thành

Đàn ông trưởng thành thường sẽ được đánh giá cao về năng lực vì họ đã có đủ nhiều trải nghiệm, đủ hiểu chuyện, đủ ...

Minh Đức